เลือกตั้งและการเมือง

“ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ” ชิ่งตอบสื่อ ลงเห็นโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้วหรือไม่

โดย paranee_s

28 มี.ค. 2567

55 views

ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้มีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 2/2567 โดยนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าร่วมประชุมด้วย


ภายหลังการประชุมแล้วเสร็จ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ว่า ธปท.ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทอย่างไร หลังจากอ่านความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.แล้ว แต่นายเศรษฐพุฒิไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว


เมื่อถามต่อว่ามีอะไรน่าเป็นห่วงหรือไม่ หากใช้งบประมาณปกติในการดำเนินโครงการ แต่นายเศรษฐพุฒิ ก็ยังไม่ตอบคำถาม และพยายามหลีกเลี่ยงการให้สัมภาษณ์


ผู้สื่อข่าวจึงพยายามสอบถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า ทุกภาคส่วนเห็นด้วยแล้ว รวมถึงผู้ว่าฯธปท. แต่นายเศรษฐพุฒิก็ไม่ได้ตอบคำถามเช่นกัน ก่อนจะขึ้นรถยนต์เดินทางออกจากทำเนียบไป


ส่วนผลการประชุมนายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI แถลงว่า วันนี้มีมติเห็นชอบ 2 นโยบายสำคัญผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โดยมาตรการแรก การจัดงานมหกรรม ดนตรีกีฬา และเทศกาลนานาชาติ เพื่อเป็นการยกระดับให้จุดหมายปลายทางในการจัดงานระดับโลก World Class Event และเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยวของภูมิภาคหรือ Tourism Hub โดยมีการปลดล็อกอุปสรรคของการจัดงานขนาดใหญ่


แต่มีเงื่อนไขสำคัญ ต้องมีเงินลงทุนในค่าใช้จ่ายต่องานไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท โดยสิทธิประโยชน์คือการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ ที่ใช้ในการจัดงาน พร้อมกับอำนวยความสะดวกด้านวีซ่าและใบอนุญาตทำงานให้กับศิลปินและทีมงานบุคลากรจากต่างประเทศ ที่เข้ามาจัดงานดำเนินการผ่านศูนย์ One Stop Service ซึ่งจะกระตุ้นให้งานระดับโลก เข้ามาจัดงานในประเทศไทยมากขึ้น กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยว


ขณะที่การปรับปรุงประเภทกิจการเพื่อรองรับห่วงโซ่อุปทาน ของอุตสาหกรรมแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Printed Circuit Bord : PCB ซึ่งที่ผ่านมามีกระแสการปรับแผนการผลิตขนาดใหญ่ โดยปีที่ผ่านมาได้รับเงินการลงทุน 100,000 ล้านบาท และในอุตสาหกรรม PCB นี้เอง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผลิตรายใหญ่ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตจำนวนมากและจากนี้จะพยายามดึงเอาผู้ผลิตในส่วนที่เหลือเข้ามาตั้งฐานในไทยเพิ่มเติม ซึ่งหากสามารถสร้าง supply chain ให้เกิดในประเทศไทยได้ จะเป็นฐานสำคัญทำให้ประเทศไทยมีความเป็นไปได้สูงในการก้าวเป็นผู้นำเป็นทางการผลิตอิเล็กทรอนิกส์หลักของโลกได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ