เลือกตั้งและการเมือง

สภาฯ เดือด "โรม" ถามกระทู้แตะอาการป่วย "นายใหญ่" ลูกพรรคเพื่อไทย ลุกประท้วงวุ่น

โดย nutda_t

28 มี.ค. 2567

941 views

วันที่ 28 มี.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม พิจารณากระทู้ถามทั่วไป เรื่องการคุมตัวนักโทษไปคุมขังนอกเรือนจำของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แต่ นายเศรษฐา มอบให้พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มาตอบ ซึ่งก่อนที่ นายรังสิมันต์ จะถามกระทู้ สส.พรรคเพื่อไทย ทั้ง นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส.มหาสารคาม และพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ ได้ลุกขึ้นประท้วง เนื่องจากมีการระบุรายชื่อบุคคลภายนอกชัดเจน โดย นายไชยวัฒนา กล่าวว่า มีคนรับประกันได้หรือไม่ว่าจะไม่มีการเอ่ยชื่อบุคคลภายนอก การเอาบุคคลภายนอกมาพูดในสภาฯ หลายสัปดาห์ต่อกัน มันเหนื่อย เหมือนที่มีคนเอาเรื่อง สว.ทรงเอ มาพูดในสภาฯ

นายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า การบรรจุวาระกระทู้ถามนั้น ตนได้มอบอำนาจให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นผู้พิจารณา เมื่อนายพิเชษฐ์พิจารณาแล้วเห็นว่าสามารถถามได้ ก็หมายความว่าผ่าน แต่หากมีการเอ่ยชื่อบุคคลนั้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ตนจะได้พิจารณาต่อไป ทำให้นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ประท้วงว่า เรายังไม่มีการพูดเลยว่าเป็นนักโทษทางการเมืองคนใด ซึ่งผู้บรรจุกระทู้ ผู้ถามกระทู้ และรัฐมนตรีผู้ตอบกระทู้ก็พร้อมแล้ว ขอให้ผู้ถามกระทู้เป็นผู้ถาม รัฐมนตรีเป็นผู้ตอบ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบ ส่วนที่เหลือตนไม่ทราบว่าเป็นอะไรถึงได้ร้อนตัวกันเช่นนี้ ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ วินิจฉัยว่า ให้กระทู้ได้เดินต่อไป เพื่อให้นายรังสิมันต์ ถามกระทู้


ด้าน นายรังสิมันต์ อภิปรายว่า กระทู้นี้ตนตั้งไปตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2566 ยืนยันว่าจะพยายามไม่ให้ซ้ำกับกระทู้ของผู้อื่นแน่นอน ซึ่งระหว่างที่นายรังสิมันต์ กำลังถามกระทู้อยู่นั้น ได้มีการเอ่ยชื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้นายไชยวัฒนา ลุกขึ้นประท้วงเรื่องการพาดพิงบุคคลภายนอกอีกครั้ง เนื่องจากบุคคลภายนอกไม่สามารถมาชี้แจงได้ นายวันมูหะมัดนอร์ จึงขอให้นายรังสิมันต์ พยายามไม่เอ่ยชื่อบุคคลภายนอก เนื่องจากเกิดความเสียหายและไม่สามารถมาตอบได้ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนจะพยายามเอ่ยชื่อนายทักษิณ เพียงแค่ครั้งเดียว หากไม่ให้เอ่ยชื่อ ขอเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี่ วู้ดซั่ม ได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า เราเป็นผู้ใหญ่กันทั้งนั้น ทำให้นายรังสิมันต์ กล่าวว่า หากเราเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว จริงๆ ก็ไม่ได้เสียหาย และพยายามที่จะถามกระทู้ต่อ โดยใช้คำว่าโทนี่ วู้ดซั่ม แต่นายวันมูหะมัดนอร์ ได้กล่าวขึ้นว่า คำว่าโทนี่ วู้ดซั่ม ก็ไม่อยากให้ใช้ เพราะเป็นที่รู้กันว่าหมายถึงใคร ก่อนจะให้นายรังสิมันต์ ถามกระทู้ต่อ


นายรังสิมันต์ กล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรี ได้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลชั้น 14 ซึ่งพ.ต.อ.ทวี ก็ทราบว่ากระบวนการที่อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามาสู่ประเทศไทย ก่อนหน้านั้นเราทราบดีว่าตั้งแต่เกิดรัฐประหารปี 2549 จากสถานการณ์วันนั้นจนถึงวันนี้ มีความอยุติธรรมเกิดขึ้นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับอดีตนายกรัฐมนตรี ครอบครัวของท่าน พรรคเพื่อไทย และความอยุติธรรมนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นกับครอบครัวของท่านอดีตนายกรัฐมนตรีเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกิดกับประชาชนด้วยเช่นกัน จากการที่ตนทราบมาพบว่าห้องพักห้องนั้นเป็นห้องพักในลักษณะวีไอพี ซึ่งกฎกระทรวงกำหนดไว้ว่าต้องมีการตรวจสอบสิทธิรักษาของผู้ต้องขังให้เป็นตามที่ทางราชการกำหนดให้ และห้ามผู้ต้องขังเข้าอยู่ในห้องพักพิเศษแยกจากผู้ป่วยทั่วไป เว้นแต่การรักษาตัวในห้องควบคุมพิเศษตามสถานที่รักษาตัวของผู้ต้องขังที่ทางราชการจัดให้ สาเหตุที่ต้องมีการจัดให้อยู่ในชั้น 14 นั้น เนื่องจากมีเหตุการณ์คาร์บอมบ์เกิดขึ้นต่ออดีตนายกรัฐมนตรี จึงต้องนำไปรักษาตัวที่ชั้น 14

“ขอถามไปยัง พ.ต.อ.ทวี ว่า ท่านมีรายงานหรือข้อมูลข่าวกรองว่าจะมีเหตุการณ์รอบสังหารหรือทำร้ายอดีตนายกรัฐมนตรี และการรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยอยู่แล้ว จะไม่ปลอดภัยได้อย่างไร การไปพักรักษาตัวที่ห้องอื่น ปลอดภัยน้อยกว่าชั้น 14 อย่างไร และสภาพห้องพักที่อดีตนายกรัฐมนตรี พักนั้นเป็นอย่างไร ทำไมจึงมีต้องความจำเป็นที่จะต้องแยกตัวอดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากผู้ที่รักษาตัวคนอื่น หากเทียบกับนักโทษทางการเมืองคนอื่นที่ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลนอกสถานที่คุมขัง แต่ยังไม่หายก็ถูกส่งตัวกลับมา ทำไมแตกต่างกับอดีตนายกรัฐมนตรี จึงขอทราบชื่อแพทย์ที่รับรองการรักษาอดีตนายกรัฐมนตรี เพราะหากเรื่องนี้มีการทุจริตเกิดขึ้น มีการใช้อำนาจหน้าที่ที่ไม่ถูกต้อง จะสามารถดำเนินการกับแพทย์คนนั้นได้” นายรังสิมันต์ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงว่า ขอบคุณนายรังสิมันต์ ที่ได้ตั้งคำถาม ตนอยากเรียนว่าเราควรทำความจริงให้ปรากฎ เมื่อความจริงปรากฎความชั่วร้ายมันจะหายไป การปฏิบัติต่อนายทักษิณ เป็นการปฏิบัติที่ไม่ได้เลือกการปฏิบัติ ตนมีการยึดมั่นใจการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระะมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในการบริหารราชการแผ่นดินตนจะยึดมั่นในกฎหมายรัฐธรรมนูญ หลักนิติธรรม รวมถึงนโยบายที่แถลงไว้ในสภาฯ และตนยังส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนอยู่ร่วมกันอย่างเป็นธรรม ผาสุขและการเกิดสามัคคี ทั้งนี้จำได้ว่านายทักษิณ เข้าประเทศในสมัยที่รัฐบาลที่แล้ว และหัวหน้านายกฯก็เป็นหนึ่งในหัวหน้าคณะ คสช. ที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย หลายคนสงสัยทำไมอดีตนายกรัฐมนตรีจึงได้ตัดสินใจเข้าประเทศ โดยไม่รอรัฐบาลใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย รวมตัวกัน ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาล แต่ตนถือว่านายทักษิณมีความกล้าหาญ ท่านเข้ามาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 โดยนายเศรษฐา ยังไม่ได้เป็นนายกฯ และยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขณะนั้นคือนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พวกเราก็ดูทางทีวีพร้อมเอาใจช่วยเพราะท่านก็ถูกกระทำเหมือนกัน และวันนั้นสิ่งที่ปรากฎคือ นายทักษิณ ได้เข้าไปอยู่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14

“รัฐบาลนี้ไม่ว่าจะเป็นนายกฯ เศรษฐา หรือผมคงไม่สามารถที่จะไปขอร้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอร้องนายวิษณุ เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกครั้งผมเป็นคนลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯประยุทธ์ ดังนั้นขอเรียนว่าอดีตนายกฯได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม สิ่งที่เปลี่ยนอย่างเดียวคือปลัด รองปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพราะเกษียณ ส่วนผู้บัญชาการเรื่อนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่ได้เปลี่ยน ผมมาเป็นรัฐมนตรี ก็ไม่ได้เปลี่ยน ทั้งที่ผบ.เรือนจำฯควรจะให้เขาขึ้น เพราะอาวุโสสูงสุด แต่ก็ไม่กล้าเปลี่ยน เพราะกลัวสังคมตำหนิว่าผมมาเปลี่ยนคน เพื่อช่วยอดีตนายกฯทักษิณ และผมก็พบว่า วันที่ 11 กันยายน 66 มีแถลงนโยบายที่รัฐสภา และผมจะต้องเดินทางไปรับราชการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนนำเรื่องนี้มาดูร่วมกับกฎหมายราชทัณฑ์ ที่มีนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมร่างมีการเปลี่ยนหลักการกฎหมายฉบับนี้จากการแก้แค้น ข่มขวัญ ยับยั้ง มาสู่การฟื้นฟู คือคุกไม่ใช่มีไว้ให้คนเข้าแล้วไม่ออก จริงๆคุกมีไว้ให้คนออกด้วยซ้ำ เพราะต้องการให้ออกมา ซึ่งกฎหมายฉบับนี้เกิดมาก่อนที่ตนมาเป็นรมว.ยุติธรรม และสิ่งที่รัฐบาลขณะนั้นไม่ได้ทำ เพราะในกฎหมายราชทัณฑ์ให้ออกกฎกระทรวง ระเบียบการปฏิบัติโดยเฉพาะที่คุมขังอื่น การพัฒนาพฤตินิสัย ประมาณ 10 กว่าฉบับ มีการเขียนในบทเฉพาะกาล แต่มีการทักท้วง ซึ่งปกติเราเขียนกฎหมายให้ไปอยู่ในอุ้งมือเจ้าหน้าที่แล้วไม่ไปออกกฎกระทรวง กฎหมายฉบับนี้เขียนบทเฉพาะกาลว่าต้องไปออกกฎหมายกระทรวงภายใน 90 วัน ตนบอกว่าตลกหรือไม่ออกภายใน 90 วัน ที่ซ้ำร้ายกว่านั้น สนช. รวมทั้งกรรมาธิการ ซึ่งมีนายณัฐวุฒิ ด้วย ก็ไปทำกฎกระทรวงให้เขาหมดเลย ไม่มีดุลพินิจของฝ่ายบริหารเลย ซึ่งในกฎกระทรวงดังกล่าวมีหนึ่งข้อที่นายรังสิมันต์พูด คือการส่งผู้ไปรักษาตัวโรงพยาบาลข้างนอก ซึ่งมีอยู่ในมาตรา 55 นอกจากโรงพยาบาลของรัฐและโรงพยาบาลของเอกชน เป็นหลักการที่ ผบ.เรือนจำต้องพิจารณา ซึ่งตนรวจสอบแล้วถึงวันนี้ถ้าหมอบอกให้ไป ยังไม่เคยมีผู้บัญชาการเรือนจำ หลังปี 60 ไปยับยั้งไม่ให้ไปเลย

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้บริหารขณะนั้น เนื่องจากเราได้รับรายงานว่าอดีตนายกฯ รักษาตัวอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ และต่างประเทศหลายๆแห่ง และหมอเกี่ยวกับเรื่องหัวใจของโรงพยาบาลตำรวจไม่พร้อม แม้แต่โรงพยาบาลเอกชนยังต้องไป ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดา สรุปนายทักษิณ อยู่ชั้น 14 รัฐบาลปัจจุบันยังไม่เข้ามาบริหาร แต่เราไม่ได้โทษใคร พอไปถึงโรงพยาบาลหมอไม่ได้จัดให้ สถานรักษาพยาบาลจัดให้ ซึ่งโรงพยาบาลตำรวจขึ้นตรงกับ ผบ.ตร. ที่สำคัญในระบบกฎหมายใหม่การควบคุมคือควบคุมไม่ให้หนี ไม่ให้ก่อเหตุร้าย ควบคุมไม่ให้เกิดผยันตราย ซึ่งกรมราชทัณฑ์มองเหตุผลว่า นายทักษิณ ท่านตัดสินใจเข้าประเทศ แล้วสถานการณ์ตอนนั้น เรือนจำก็ต้องดูแลเรื่องความปลอดภัย เพราะมีคาร์บอมบ์เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 49 แล้วนายทักษิณ ก็ไปอยู่เมืองนอก และยังมีเหตุการณ์คนร้ายลักษณะคาร์บอมบ์ให้บ้านนายทักษิณ เมื่อมีการยึดอำนาจแล้วศาลทหารกรุงเทพฯ และศาลทหารกลางก็ตัดสินจำคุกผู้กระทำ ข้อหาการครอบครองระเบิด การพยายามฆ่าเจ้าพนักงานไม่มี อันนี้อาจจะเป็นเหตุหนึ่งซึ่งตนไม่ทราบว่าดุลพินิจขณะนี้ทำไมเอานายทักษิณ ไปไว้ชั้น 14 แต่ทุกคนก็ต้องกลัวถ้านายทักษิณเป็นอะไรไปบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร แม้นายทักษิณ จะมีสถานการณ์เหมือนคนทั่วไป

ภายหลัง พ.ต.อ.ทวี ตอบคำถามแรก นายรังสิมันต์ ได้กล่าวชื่นชม พร้อมระบุว่าตนเข้าใจดีถึงความยากลำบากว่าเรื่องนี้ตอบไม่ง่าย สุดท้ายถ้ามีเรื่องบุญคุณและเรื่องกฎหมาย ถ้าเป็นคนก็คิดมากแน่นอน แต่ตนก็ต้องทำหน้าที่ เรื่องนี้เป็นเรื่องมาตรฐานกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีความจำเป็นอย่างไรที่นายทักษิณจะต้องอยู่ในห้องพิเศษ แน่นอนว่าอาจจะมีอำนาจสั่งการอะไรต่างๆ ได้ แต่ตนขอดูรูปได้หรือไม่ ห้องพักชั้น 14 ตกลงแล้วมีหน้าตาอย่างไร แสดงออกมาให้ประชาชนเห็น ส่วนเรื่องคาร์บอมบ์ ตนก็ทราบว่ามีคาร์บอมบ์ปี 2549 แต่ปีนี้ปีอะไร วันนี้นายกรัฐมนตรีออนทัวร์ไปพื้นที่ต่างๆ ไม่มีคาร์บอมบ์ ไม่มีเหตุการณ์อะไร ไม่มีเหตุการณ์รักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันว่าคาร์บอมบ์มันไม่ได้เป็นอย่างที่เข้าใจ ถ้ายืนยันว่ามีหน่วยสำนักข่าวกรองบอกก่อน ตนก็รับฟัง แต่ช่วยตอบว่าการอยู่ชั้น 14 กับห้องทั่วไปมันต่างกันอย่างไร

นายรังสิมันต์ อภิปรายต่อว่า ขอทราบชื่อแพทย์ที่ทำการรักษา จะได้ไปดำเนินคดีได้ เพราะวันนี้พิสูจน์แล้วว่าคนนี้ไม่ได้ป่วยอะไร ทำให้ ทพญ.ศรีญาดา ประท้วงว่า ขอให้ประธานควบคุมการประชุม ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ วินิจฉัย ขอให้เข้าสู่คำถาม อย่าอธิบายหรืออภิปราย นายรังสิมันต์ จึงกล่าว ตนเคารพประธาน แต่กำลังบอกว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดกฏหมาย วันนี้เราเห็นแล้วว่าอดีตนายกรัฐมนตรีสุขภาพแข็งแรง สามารถลุกนั่งได้ กราบพระได้ ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ ท้วงว่าไม่ต้องอธิบาย แต่นายรังสิมันต์ พยายามบอกว่าต้องอธิบาย และขอให้เปิดสไลด์ เพื่อจะได้ถาม แต่นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนกังวลจะมีผู้ประท้วงอีก ขอให้ไม่เปิดสไลด์ ขอให้ถามเลย ถ้ารัฐมนตรีตอบไม่ชัดเจนก็จะให้ถามอีก แต่ถ้าขึ้นสไลด์มา ก็จะเป็นการอธิบายและมีการประท้วงยาวไปอีก นี่ไม่ใช่การอภิปราย ขอให้เอาไว้อภิปรายวันที่ 3-4 เมษายน ต้องเข้าใจว่านี่เป็นกระทู้ เข้าใจข้อบังคับหรือไม่

“ท่านอย่าคิดว่ามันเป็นการอภิปรายนะครับ เอาไว้ตอนที่อภิปรายวันที่ 3-4 เม.ย. อันนี้อนุญาตได้ครับว่าเป็นการอภิปราย อันนี้ก็ถูกครับ ถามครับ ผมอนุญาตให้แค่นี้ครับ ... ผมไม่อนุญาต เดี๋ยวจะมีผู้ประท้วงอีกหลายท่าน ไม่มีประโยชน์อะไร” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ทำให้นายรังสิมันต์ ตอบกลับอย่างมีอารมณ์ว่า “ท่านประธาน ผมจะถามจากสไลด์ ผมจะให้รัฐมนตรีดู จะได้ถาม ทำไมท่านประธานต้องปิดไมโครโฟนแบบนี้ล่ะ”

นายวันมูหะมัดนอร์ จึงตัดบทว่า “เป็นอำนาจของประธานครับ ถามได้ ถ้าคุณยังพูดต่อไม่หยุด ผมจะให้คุณนั่งลงนะครับ ไม่งั้นต้องเชิญออกไป ท่านเข้าใจผมไหมครับ ประธานต้องดูแลการประชุมให้เป็นไปตามระเบียบ ท่านจะมาตวาดกับผมได้ยังไง แล้วผมได้วินิจฉัยแล้วว่าถ้าเอาขึ้นมา ก็ประท้วงอีก ถ้าถามได้เลยครับ ทำไมคุณถามไม่ได้ ทำไมคุณถามไม่ได้ ไม่อย่างนั้นผมไม่อนุญาต ผมจะปิดกระทู้นี้แล้ว”

จากนั้น นายซูกะโนร์ มะทา สส.ยะลา เลขาธิการพรรคประชาชาติ ประท้วงให้ดำเนินการประชุมให้ราบรื่น

ต่อมา นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ประท้วงต่อว่า ประธานต้องควบคุมการประชุมโดยข้อบังคับ จะมาบอกว่าสไลด์นี้ กลัวทำให้ถูกผู้ประท้วง ทั้งที่มีการอนุญาตเรียบร้อยแล้ว ตนคิดว่าไม่น่าจะถูกต้อง และที่สำคัญถ้าเปิดสไลด์ถามคำถาม จะดำเนินไปโดยจบเรียบร้อยด้วยตัวท่านประธานเอง น่าจะเป็นผลดีต่อสังคมและประธาน ต่อสภาของเรา อย่างน้อยรัฐมนตรีจะได้เห็นสไลด์แล้วตอบตาม

จากนั้น นายรังสิมันต์ จึงถามต่อว่า การที่อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับโทษจากการเป็นคนแก่ อายุเกิน 70 ปี ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ มีการประเมิน ทดสอบอย่างไร เพราะหากประเมินโดยทุจริต รัฐมนตรีจะรับผิดชอบอย่างไร เราจะเห็นได้ว่าอดีตนายกรัฐมนตรี มีสุขภาพแข็งแรง สามารถไปตลาดได้ ลุกนั่งพูดคุยกับผู้สูงอายุได้

จังหวะนี้ ทพญ.ศรีญาดา ลุกขึ้นประท้วงอีกรอบ ก่อนที่ พ.ต.อ.ทวี ตอบยืนยันว่า นายทักษิณไม่ได้อยู่ห้องพิเศษ แต่อยู่ห้องควบคุมพิเศษ อยากให้เข้าใจว่านายทักษิณไม่ได้ละเมิดสิทธิ์ใคร ไม่ได้ออกไปข้างนอก เป็นการบริหารโทษ การพักโทษไม่ใช่การลดโทษ การพักโทษปีละเป็นหมื่นคน บางคนไปออกทีวียังมีเลย มันเป็นเรื่องปกติ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับหลักวิทยาศาสตร์ มีกรรมการพักโทษถึง 19 คน ไม่อยากให้มองมิติของความอคติและไม่สะใจเหมือนคนอื่น ส่วนรายชื่อแพทย์ ถ้าตนเอ่ยชื่อ ทัวร์ก็จะไปลงหมด ยืนยันว่าตนและข้าราชการปฏิบัติตามกฎหมาย หลักยุติธรรม

นายรังสิมันต์ จึงกล่าวแย้งว่าการเอ่ยชื่อแพทย์สามารถทำได้ ประชาชนเขาสงสัยกันทั้งประเทศ ประเด็นคือถ้าจะสร้างมาตรฐานต้องตอบให้ได้ ตนจึงถามถึงถามเรื่องคะแนนสุขภาพของนายทักษิณ ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ถามไปแล้วรัฐมนตรีจะตอบหรือไม่ตอบก็ได้

นายรังสิมันต์ ยังอ้างถึง กฎเกณฑ์ต่างๆเป็นไปตามที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ ที่นั่งในกรรมาธิการ สุดท้ายอำนาจอยู่ในดุลยพินิจของกระทรวง

ด้าน นายณัฐวุฒิ ลุกขึ้นขอใช้สิทธิ์พาดพิงว่า การตอบอภิปรายหรือการตอบกระทู้ของพ.ต.อ.ทวีทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่อตน 2 ประเด็นด้วยกัน คือที่บอกว่าตนเคยทำงานร่วมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งเกิดขึ้นจากกลไกรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ไม่เป็นธรรมกับตนอย่างยิ่ง ตนไม่ใช่ส่วนหนึ่งองคาพยพของ คสช. และสนช. ขณะนั้นแต่ประการใด แต่วันนั้นตนทำงานในฐานะเอ็นจีโอและได้รับเชิญจาก สนช.ให้ไปร่วมพิจารณาและเป็นกรรมาธิการพิจารณากฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้องกับสังคม เช่น กฎหมายอุ้มบุญ และกฎหมายราชทัณฑ์ที่กำลังพูดถึงวันนี้ และกรณีที่ได้สิทธิ์ของนายทักษิณที่ได้เอกสิทธิ์เหนือบุคคลอื่น เพราะกฎหมายราชทัณฑ์ที่ตนเคยเป็นผู้ร่าง ตนจึงจะขอเรียนว่าเป็นไปตามข้อเท็จจริงหรือไม่ ซึ่งการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ราชทัณฑ์ในปี 2560 ขณะนั้นยังไม่มีพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกล จึงเป็นไปไม่ได้ที่พรรคอนาคตใหม่และ พรรคก้าวไกล จะมีส่วนในการร่าง

ทำให้ นางนุชนาถ จารุวงษ์เสถียร สส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ประท้วงว่า นายณัฐวุฒิเสียหายอะไร นายณัฐวุฒิ จึงกล่าวว่า “ท่านไม่ได้ฟังที่ตนพูด 2 ข้อเมื่อสักครู่หรือ” ก่อนกล่าวต่อว่า หากพูดถึงเรื่องกรรมาธิการ ตนเป็นคนตัวเล็กตัวน้อย ในขณะที่สนช.ส่วนใหญ่มียศตำแหน่ง ฉะนั้น อย่าพยายามสื่อสารว่าตนเป็นคนคุมประเด็น และไม่ใช่คนเขียนกฎกระทรวงใดๆ เพียงแค่เราสรุปบทเรียนร่วมกันมาว่าการร่างกฎหมายใดก็ตามว่าหากไม่เขียนบทเฉพาะกาลในระยะเวลาเท่าไหร่ ทางข้าราชการก็จะไม่ออกกฎ จึงจำเป็นต้องมีการกำหนดเวลาไว้ ส่วนการยกร่างก็เป็นการยกร่างเผื่อไว้ให้ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจภายหลังเป็นผู้พิจารณา ซึ่งตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแต่ประการใด

ระหว่างที่นายณัฐวุฒิ กำลังใช้สิทธิ์พาดพิงเพื่ออภิปรายเกี่ยวกับเกี่ยวกับพ.ร.บ.ราชทัณฑ์อยู่นั้น นางนุชนาถ จะลุกขึ้นประท้วงอีกรอบ แต่นายณัฐวุฒิ กล่าวขึ้นก่อนว่า ก็ขัดกันเช่นนี้ เรื่องนี้สำคัญ ตนจึงชี้แจงไม่จบสักที แต่ก็ขอบคุณที่ทำให้ตนได้พูดยาว นักศึกษาจะได้รู้ว่าจะเลือกพรรคใดในข้างหน้า นายวันมูหะมัดนอร์ จึงอนุญาตให้นางนุชนาถ ใช้สิทธิ์ประท้วงก่อน โดยนางนุชนาถ กล่าวว่า ท่านประธานก่อนให้มีการหาเสียงได้อย่างไร นายวันมูหะมัดนอร์ วินิจฉัยว่า ไม่เกี่ยวกับการหาเสียง ซึ่งนายณัฐวุฒิ มีสิทธิ์ที่จะพูดได้เนื่องจากพ.ต.อ.ทวีได้พาดพิงถึงแม้จะเสียหายหรือไม่เสียหายก็ตาม และขอให้นายณัฐวุฒิพูดเฉพาะที่ตัวเองเสียหาย

จากนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า สิ่งที่พวกเราพยายามเน้นย้ำคือการแก้ปรัชญาในเรือนจำ คือไม่ใช่ว่าคุกมีไว้ขังคนจน และจะทำอย่างไรให้ผู้สูงอายุ คนป่วยได้รับการดูแลตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น แม้กระทั่งผู้ต้องขังหญิงสิ่งที่ต้องฝากไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคือผ้าอนามัยและแพมเพิร์ส สิ่งที่เป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานทั้งหมด ทำให้นางนุชนาถ ประท้วงอีกรอบว่า “ผ้าอนามัยเสียหายอย่างไร มันเสียหายตรงไหน” นายณัฐวุฒิ จึงพูดด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า “มันไม่เพียงพอไงครับ” จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า ”คิดว่านายณัฐวุฒิพูดมาเพียงพอแล้ว ขอให้พูดอีกสั้นๆ“ ก่อนที่นายณัฐวุฒิ จะกล่าวต่อว่า ตนยืนยันว่าสิ่งที่ตนมีส่วนในการร่วมร่างร่างพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ฯ นั้นเป็นไปเพื่อรักษาสิทธิของทุกคน แต่ไม่เคยทำไปหรือมีเจตนาให้ใครใช้กฎหมายนั้นเพื่อเอกสิทธิ์ของใครคนใดคนหนึ่ง

ภายหลังจากที่นายณัฐวุฒิ พูดจบยังมีการถกเถียงกันอีกระยะหนึ่ง ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ ได้ตัดบทว่า กระทู้นี้ยาวพอสมควรแล้ว ขอเข้าวาระต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจบกระทู้ พ.ต.อ.ทวีและนายรังสิมันต์ ได้เดินมาพูดคุยกัน ก่อนจะแยกย้ายกันออกจากห้องประชุมทั้งคู่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โรมรังสิมันต์ ,ทักษิณชินวัตร

คุณอาจสนใจ

Related News