เลือกตั้งและการเมือง

'สส.-คนเสื้อแดง' แห่ต้อนรับ 'ทักษิณ' ที่พรรคเพื่อไทย - 'อุ๊งอิ๊ง' ยันไม่ใช่การครอบงำพรรค

โดย nattachat_c

27 มี.ค. 2567

29 views

วานนี้ (26 มี.ค. 67) เวลา 13.30 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย  เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย โดยใช้รถเบนท์ลีย์  สีดำ ทะเบียน พค 9999 กรุงเทพมหานคร โดยนายทักษิณสวมสูทสากล สีกรมท่า เสื้อเชิ้ตสีฟ้า กางเกงยีนส์ และไม่ได้สวมเฝือกอ่อนที่คอ-ที่ช่วยพยุงแขน

ทันทีที่ลงจากรถ มวลชนกรูเข้าไปมอบดอกไม้ พร้อมตะโกนว่า ‘เรารักทักษิณ’ ดังกึกก้อง ซึ่งนายทักษิณเดินทักทายกับมวลชนอย่างเป็นกันเอง ใบหน้าเต็มไปด้วยรอยยิ้ม


จากนั้น เดินเข้ามาสวมกอด นางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่มารอต้อนรับอยู่หน้าที่ทำการพรรค 


มีบางช่วงที่นายทักษิณจดจำมวลชนเสื้อแดงที่เคยร่วมต่อสู้กันมาได้  ก็พยายามที่จะเข้าไปพูดคุย และสวมกอด พร้อมถามสารทุกข์สุกดิบว่า “สบายดีหรือไม่ และขอบคุณที่มารอต้อนรับ” และพยายามหยุด เพื่อที่จะถ่ายรูปกับทุกคนที่เข้ามาขอถ่ายรูป


ขณะเดียวกัน ก็มีรัฐมนตรี และแกนนำพรรค มารอต้อนรับด้วย เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  , นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม , นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ,  นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่แกนนำ และรัฐมนตรีแทบจะไม่ได้พูดคุยกับนายทักษิณเลย เนื่องจากมีมวลชนจำนวนมากกรูเข้ามา ทำให้รัฐมนตรีต้องถอยออก


และเมื่อเข้ามาภายในอาคารที่ทำการพรรค ก็มีมวลชนอีกส่วนหนึ่งที่รอต้อนรับอยู่  นายทักษิณเข้าไปทักทายรับดอกไม้  มวลชนบางคนถึงกับหลั่งน้ำตา ที่ได้เจอนายทักษิณอีกครั้งในรอบ 17 ปี และตะโกนเรียก “ท่านนายกฯ ๆ” บางคนก็เข้ามาสวมกอดและหอมแก้มนายทักษิณด้วย


จากนั้น นายทักษิณได้ทำความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 10  ก่อนที่นางสาวแพทองธาร จะนำนายทักษิณขึ้นไปยังชั้น 8 ซึ่งเคยเป็นห้องทำงานเก่าของนายทักษิณ  เพื่อพูดคุยกับบรรดารัฐมนตรี ข้าราชการการเมืองในสัดส่วนของพรรค พท.  สส.และผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค โดยก่อนเข้าลิฟต์ไปนายทักษิณได้หันมาโบกไม้โบกมือทักทายกับสื่อมวลชน แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์


สำหรับบรรยากาศมวลชนที่มามารอรับ ส่วนใหญ่ใส่เสื้อแดง และมีการทำเสื้อขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับวานนี้โดยเฉพาะ  โดยเสื้อเป็นรูปนายทักษิณ พร้อมข้อความว่านายกในดวงใจ FC เพื่อไทย


ส่วนด้านหน้าเสื้อเป็นรูปหัวใจมีรูปของนายทักษิณและนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถ่ายรูปคู่กัน นอกจากนี้ยังมีการนำป้ายข้อความให้กำลังใจหลายข้อความ เช่น ”ยินดียินดีต้อนรับกลับสู่อ้อมกอดของประชาชน“ / ” วันเวลาผ่านไปปากช่องหัวใจเสื้อแดงปากช่องทักษิณเคารพรักแด่ท่านทักษิณ“/


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเดินทางเข้ามาอาคาร OAI Tower อาคารที่ทำการพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ วานนี้ ถือว่าเป็นการกลับมาในรอบ 18 ปี ถ้าหากนับตั้งแต่การประกาศยุบสภา ก่อนการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ซึ่งในเวลานั้น อาคารนี้เป็นที่ทำการของพรรคไทยรักไทย

-------------
วานนี้ (26 มี.ค.67)  เวลา 15.15 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เดินทางออกจากพรรคเพื่อไทยเพื่อกลับบ้านจันทร์ส่องหล้า โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงไปส่งถึงรถ 


ขณะเดียวกัน ก็มีมวลชนเสื้อแดงที่ยังคงปักหลักรอส่งนายทักษิณเช่นเดียวกัน โดยมีตัวแทนคนเสื้อแดงจากดอนเมือง มอบยาดมสมุนไพรที่มีรูปนายทักษิณ พร้อมระบุข้อความว่า “ด้วยรักและห่วงใย ท่านทักษิณ ชินวัตร” ซึ่งจัดเป็นช่อดอกไม้ทำมาเฉพาะเพื่อมอบให้นายทักษิณ นอกจากยังมอบกรอบรูปพระวชิรญาณวิศิษฏ์ วิ. ให้กับนายทักษิณด้วย


ผู้สื่อข่าวได้พยายามที่จะสอบถามว่าได้พูดคุยกับ สส. แล้วเป็นอย่างไรบ้าง นายทักษิณหันมามองแต่ไม่ได้ตอบคำถาม และมีบางช่วงนายทักษิณถึงกับร้อง “โอ้โห” เนื่องจากมวลชนพยายามกรูเข้ามาประชิด แต่แม้ว่ามวลชนจะเบียด แต่นายทักษิณก็ยังยิ้มแก้มปริ จนกระทั่งขึ้นรถ


หลังจากที่ นายทักษิณขึ้นรถไปแล้ว ระหว่างที่จะออกรถปรากฏว่า มีมวลชนที่พยายามจะเข้าไปหานายทักษิณ แล้วเสื้อไปติดอยู่ที่โลโก้รถของนายทักษิณ จึงต้องร้องบอกว่า “อย่าเพิ่งออกรถนะครับเสื้อผมติด ไม่มีเจตนาขวางรถ” ทำให้ทีมรักษาความปลอดภัยต้องเข้ามาช่วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทักษิณได้ขึ้นไปที่ชั้น 8 ซึ่งเคยจัดเตรียมไว้เป็นห้องทำงานของนายทักษิณในสมัยที่เป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แต่ตอนนี้ เป็นห้องทำงานของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย


จากนั้น นายทักษิณได้มาพบกับบรรดาแกนนำ สส. อดีต สส. ของพรรค โดยนายทักษิณได้เดินทักทายทุกคน และบอกกับ สส.ว่าดีใจที่ได้กลับมาและได้มาเจอทุกคน


จากนั้นได้ถ่ายรูปร่วมกับ สส.  อดีต สส.และข้าราชการการที่รู้จัก โดยที่นายทักษิณไม่ได้ให้คำแนะนำใดๆ ก่อนที่จะให้บรรดา สส.ไปเข้าประชุมพรรคประจำสัปดาห์ในเวลา 15.00 น.


ขณะที่ นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับนายทักษิณ และได้บอกกับนายทักษิณว่าบรรยากาศแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมานานมากแล้ว ภาพเก่า ๆ ก็กลับมา ซึ่งนายทักษิณก็ไม่ได้ให้คำแนะนำอะไรเกี่ยวกับการเมือง แต่เป็นการมาพบเจอกับสมาชิกพรรค  สส. อดีต สส. ที่อยู่พรรคมานาน ขณะเดียวกัน สส. รุ่นใหม่ที่ยังไม่เคยเจอนายทักษิณก็ได้มาเจอในครั้งนี้


ผู้สื่อข่าวรายงาน ระหว่างที่บรรดา สส. เข้าพบนายทักษิณ  ทางพรรคได้ขอเก็บโทรศัพท์มือถือ  นายทักษิณใช้เวลาในพรรคเพื่อไทยประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับ


ทั้งนี้มีบรรดารัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยที่ลาราชการช่วงบ่าย มารับนายทักษิณประกอบด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ , นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี , นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม , นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเศรษฐกิจและสังคม , นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

------------

วานนี้ (26 มี.ค. 67)  นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยครั้งแรก ว่า


ตนเองได้พานายทักษิณเยี่ยมชมสำนักงานของพรรค  และห้องทำงานของหัวหน้าพรรค ที่มีการปรับปรุง และย้ายลงมาอยู่บนชั้น 8 ซึ่งเป็นห้องทำงานเก่าของนายทักษิณ สมัยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคไทยรักไทย  


ซึ่งนายทักษิณได้เข้าไปกราบพระภายในห้องทำงานหัวหน้าพรรค  ก่อนไปทักทายสมาชิกพรรคเพื่อไทย และ สส.ที่กำลังรับประทานอาหารอยู่ในห้องอาหารของ สส.บนอาคารสำนักงาน


นางสาวแพทองธาร ยังยืนยันด้วยว่า นายทักษิณ ได้พูดคุยกับรัฐมนตรี และ สส.ของพรรคฯ ตามปกติที่ไม่ได้พบกันมา 17 ปี พร้อมทักทาย สส.ใหม่ และ สส.เก่า ที่บางคนรู้จักตั้งแต่สมัยรุ่นคุณพ่อ จนมารุ่นลูก และรุ่นหลาน


ซึ่งเชื่อว่า สส.หลายคนของพรรค ได้เจอนายทักษิณเป็นครั้งแรก โดยไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องการทำงานภายในพรรค แต่เป็นเพียงเสมือนคนแก่ได้กลับบ้านอีกครั้ง และทักทายสมาชิก เพราะสมาชิกพรรคฯ หลายคนรอเจอนายทักษิณ เพราะนายทักษิณ เป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และยังเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีผลงานมากที่สุด จึงเป็นแบบอย่าง และเป็นความทรงจำของหลายคน


ซึ่งการกลับมาเยือนพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ก็เชื่อว่า จะทำให้ สส.หลายคนมีกำลังใจ และเป็นแรงบันดาลใจให้ สส.มุ่งมั่นทำหน้าที่


ส่วนหลังจากนี้ นายทักษิณ จะมีการลงพื้นที่อื่น ๆ อย่างภาคอีสานหรือไม่นั้น นางสาวแพทองธาร ระบุว่า จะต้องขึ้นอยู่กับนายทักษิณว่า อยากจะเดินทางไปที่ใดบ้าง เพราะการเดินทางกลับจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายทักษิณ ก็มีความสุขมาก  ซึ่งนายทักษิณ ก็อยากกลับไปเยี่ยมประชาชนที่ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด ซึ่งอาจไม่ได้เป็นการลงพื้นที่ร่วมกับ สส. แต่เป็นการไปหาประชาชนที่รอพบ


นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงแผนการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ของนายทักษิณ ในช่วงสงกรานต์นี้ว่า ตนเองก็ได้ยินเช่นนั้น และยอมรับว่า นายทักษิณ ก็มีความคิดที่จะไปจังหวัดเชียงใหม่ แต่ยังไม่มีแผนกำหนดการที่ชัดเจน ซึ่งในครอบครัวยังพูดคุยกันอยู่


ส่วนหลังจากนี้นายทักษิณ จะเข้ามาที่ทำการพรรค  บ่อยขึ้นหรือไม่นั้น นางสาวแพทองธาร ยืนยันว่า ไม่  เพราะการมาครั้งนี้ เป็นเพียงมาการเยี่ยมเยือน ซึ่งจริง ๆ ตนเอง อยากให้รอห้องทำงานของตนเอง ปรับปรุงซ่อมแซมเสร็จก่อน การมาในครั้งนี้ จึงมาในนามของลูกสาว ไม่มาในนามหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะในชีวิตของตนเอง ตนสนิทกับนายทักษิณมาก เพราะฉะนั้น อยากให้นายทักษิณได้เห็นบทบาทของตนเอง ในมุมที่นายทักษิณไม่เคยเห็น  


นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงโอกาสการสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณว่า ขณะนี้ ยังไม่มี และในอนาคตก็เป็นเรื่องของนายทักษิณ พร้อมมั่นใจว่า การมาพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ไม่ใช่การครอบงำพรรค เพราะนายทักษิณ ไปไกลกว่าคำว่าการเป็นสมาชิกพรรคแล้ว เพราะสามารถเป็นที่ปรึกษา และทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติผ่านความรู้ ความสามารถ ไม่จำเป็นต้องเป็นที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย แต่อาจเป็นที่ปรึกษาของรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ ที่ต้องการขอคำปรึกษา และเชื่อในวิสัยทัศน์นายทักษิณ พร้อมระบุว่า นายทักษิณเป็นที่ปรึกษาสำหรับตนเองอยู่แล้วในทุกเรื่อง ตั้งแต่เด็กจึงไม่สามารถปฏิเสธ ไม่สามารถแยกบทบาทพ่อ-ลูกได้


ส่วนการประเมินกระแสความนิยมพรรคเพื่อไทย ต่อการปรากฏตัวของนายทักษิณนั้น นางสาวแพทองธาร ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยระบุเพียงว่า จะต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน


ผู้สื่อข่าวยังถามซ้ำถึงผลสำรวจความเห็นที่ความนิยมพรรคยังไม่กระเตื้องขึ้นนั้น นางสาวแพทองธาร ระบุว่า "ดีนะคะ นักข่าวจะได้ช่วยกันเขียนว่า ไม่ใช่การครอบงำพรรคฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี"

---------------
วานนี้ (26 มี.ค. 67) นายชวน หลีกภัย สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย และเปิดโอกาสให้ สส.ได้เข้า  ว่า "พรรคของท่าน ท่านก็มีสิทธิ์ที่จะไป"


ส่วนที่มองว่า เป็นช่วงจังหวะการกลับมาเคลื่อนไหวทางการเมืองของนายทักษิณนั้น นายชวน ระบุว่า ปัญหา คือ เมื่อคนป่วยแล้วหายป่วยก็ถือเป็นเรื่องดี แต่เป็นที่รู้กันว่าอาการป่วยที่ต้องใช้สิทธิ์ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจหรือไม่นั้น เป็นที่รู้กันทั้งเมืองว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลชุดนี้ละเลยการรักษาความเสมอภาค ความเหลื่อมล้ำเป็นสิ่งที่ชัดเจนว่าเป็นการกระทำ ไม่ไปพูดถึงตัวบุคคล ตนขอพูดตามหลักการว่าพฤติกรรมของรัฐบาลชุดนี้ที่ได้ปฏิบัติ


ส่วนการกระทำการและเข้าพรรควานนี้ จะถือว่าเป็นการครอบงำหรือไม่ นายชวน ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว


สำหรับการอภิปรายทั่วไป รัฐบาลของฝ่ายค้านในช่วงต้นเดือนเมษายน จะเป็นหนึ่งในผู้อภิปรายหรือไม่ นายชวน ระบุว่า ยังไม่ได้ตกลงกัน
-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/e3Bfdmvez34

คุณอาจสนใจ

Related News