เลือกตั้งและการเมือง

ประธาน TDRI เตือนรัฐบาล "ดิจิทัล วอลเล็ต" อาจได้ไม่คุ้มเสีย เสี่ยงฉุดเครดิตประเทศ

โดย kanyapak_w

20 มี.ค. 2567

134 views

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI มองว่า โครงการแจกเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล มีกระบวนการวางแผนที่ยังไม่ดีพอ และไม่ได้เรียนรู้จากบทเรียนที่เกิดขึ้นในอดีต และโครงการนี้ ยังมีความเสี่ยงสูงที่บริษัทเอกชนจะถูกลดเครดิตเรตติ้ง ตามการลดเครดิตเรตติ้งของประเทศจากปัญหาวินัยทางการคลัง อีกทั้งโครงการแจกเงินดังกล่าว อาจก่อให้หนี้สาธารณะพุ่งสูง ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ



ในกรณีของประเทศไทย จากบทเรียนในอดีต จะพบว่าตัวคูณทางการคลังที่เกิดขึ้นจากการอัดฉีดเงิน ไม่ได้สูงตามที่รัฐบาลคาดการณ์ ยกตัวอย่าง การแจกเงินให้กับบุคคลทั่วไป จะมีตัวคูณทางการคลังเพียง 0.4-0.5% ดังนั้นการแจกเงิน จะไม่กระตุ้นเศรษฐกิจเป็นพายุดังที่รัฐบาลคาด เช่นเดียวกับในต่างประเทศ ลมพายุจากการแจกเงิน ไม่เกิดขึ้น ยกเว้นเป็นช่วงที่เศรษฐกิจเกิดวิกฤตจริง



อีกประเด็นที่ควรต้องทบทวนจากบทเรียนที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ คือ การเพิกเฉยต่อธนาคารกลาง หรือการเข้าไปแทรกแซงการทำงานของธนาคารกลาง เช่น ในตุรกี ไล่ผู้ว่าการแบงก์ชาติออก 3 คน เหตุเพราะรัฐบาลต้องการให้ลดดอกเบี้ย ผลคือเกิดเงินเฟ้อขึ้น 80% เช่นเดียวกับในรัฐบาลอังกฤษ ที่นายกรัฐมนตรีต้องการให้ลดภาษี เพิกเฉยต่อธนาคารกลาง ทำให้เงินปอนด์ดิ่ง และสุดท้ายนายกรัฐมนตรีต้องลาออก





คุณอาจสนใจ

Related News