เลือกตั้งและการเมือง

“เพื่อไทย – CPP” คุยแลกเปลี่ยนมุมมองการเมือง “ฮุน เซน” แนะพรรคจะประสบความสำเร็จต้องทำงานเพื่อปชช.

โดย paranee_s

19 มี.ค. 2567

44 views

วันนี้ (19 มีนาคม 2566) นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรค และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ร่วมสรุปหลังการหารือทวิภาคีเต็มคณะร่วมกับ ฯพณฯ ฮุน เซน ประธานพรรค และคณะพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) เย็นวานนี้ (18 มีนาคม 2567) ว่า


ฯพณฯ ฮุน เซน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ให้คำแนะนำถึงการทำพรรคการเมือง และการทำประโยชน์เพื่อประชาชน รวมถึงเปิดโอกาสและพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่ร่วมกันของทั้ง 2 พรรคการเมือง ซึ่ง ฯพณฯ ฮุน เซน ยกตัวอย่างให้เห็นถึงคณะรัฐมนตรีปัจจุบันที่มีสัดส่วนของคนรุ่นใหม่มากขึ้น


นอกจากนี้ ฯพณฯ ฮุน เซน ยังเน้นการทำงานด้านการสร้างเครือข่ายสมาชิกพรรคการเมือง เพราะเชื่อว่าประชาชนจะเป็นรากฐานสำคัญในการทำงานทางความคิดของพรรค โดยกล่าวว่าปัจจุบันพรรคประชาชนกัมพูชามีสมาชิกกว่า 7.2 ล้านคนหรือเกือบครึ่งประเทศ


ฯพณฯ ฮุน เซน ยังได้รับทราบและเห็นด้วยในหลักการถึงการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลไทยที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้ริเริ่ม โครงการ “6 Countries 1 Destination” ในเวที ASEAN Summit และเสนอให้นำร่องการเข้าประเทศกลุ่มอาเซียนด้วยวีซาเดียวระหว่างไทย-กัมพูชา ก่อนอีกด้วย นโยบายนี้จะช่วยสนับสนุน “การท่องเที่ยวแบบเชื่อมต่อกัน” (Seemless Tourism) อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายซอฟต์ พาวเวอร์ ที่เน้นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและเป็นการต่อยอดการสร้างมูลค่าการท่องเที่ยวระหว่างกันอีกด้วย


ส่วนพรรคเพื่อไทยได้เสนอให้มีการจัดตั้งทีมทำงานระดับพรรคการเมืองต่อพรรคการเมือง เพื่อให้ สส.ในแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดที่ติดกับแนวชายแดน หารือร่วมกันถึงแนวทางการพัฒนาการค้าชายแดนที่มีแนวเขตชายแดนไทย-กัมพูชาติดกันถึง 7 จังหวัด ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนพื้นที่ที่เคยเป็นสนามรบ ที่ยังคงมีกับระเบิดสมัยสงครามหลงเหลืออยู่ เป็นสนามการค้า เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ตั้งเป้ามูลค่าการค้าระหว่างไทย-กัมพูชา 525,000 ล้านบาทในปี พ.ศ. 2568


ซึ่งการหารือถึงความร่วมมือที่จะพัฒนาศักยภาพ ส.ส. ของทั้ง 2 พรรคการเมืองนี้ มีโจทย์หลักคือการทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ให้นำไปสู่การสร้างสันติภาพและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ