เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ส่งคำร้อง 'ยุบพรรคก้าวไกล' ถึงศาลรัฐธรรมนูญ - ลุ้นประชุม 20 มี.ค. จะพิจารณาคำร้องหรือไม่

โดย nattachat_c

19 มี.ค. 2567

9 views

วานนี้ (18 มี.ค. 67) มีรายงานข่าวว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งได้รับมอบหมายจาก กกต.ให้เป็นผู้ยื่นคำร้อง และดำเนินคดีแทน กกต. ได้ยื่นคำร้องประกอบเอกสารต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาสั่งยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค


เป็นไปตาม พ.ร.ป.ว่าพรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) จากเหตุมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยยื่นคำร้องเมื่อช่วงก่อนเที่ยงวานนี้ เป็นการยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-filing ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด  


สำหรับคำร้องดังกล่าวเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเป็นมติเอกฉันท์ ว่า การที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ในขณะนั้นและพรรคก้าวไกล เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ. เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิ และเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง


ซึ่งนายธีระยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความของพระพุทธะอิสระ และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ยื่นคำร้องขอให้ กกต.ดำเนินการเอาผิดกับพรรคก้าวไกล ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ


โดย เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2567 ที่ประชุม กกต.มีมติเอกฉันท์ ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานฯ ได้ดำเนินการยกร่างคำร้อง ก่อนที่ กกต.ทั้ง 6 คน จะลงนาม ก่อนยื่นคำร้อง เมื่อวานนี้


ทั้งนี้ เมื่อมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ต้องติดตามว่า ในการประชุมศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งปกติจะมีการประชุมประจำสัปดาห์ในทุกวันพุธ ว่า ในวันพุธที่ 20 มีนาคม นี้ จะมีคำร้องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาหรือไม่  และศาลจะมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้วินิจฉัยหรือไม่ หากรับคำร้องแล้ว จะมีคำสั่งให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป

-------------


คุณอาจสนใจ

Related News