เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ส่งคำร้องยุบพรรคก้าวไกลถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ลุ้นการประชุมศาลรัฐธรรมนูญพุธที่ 20 มี.ค.

โดย gamonthip_s

18 มี.ค. 2567

304 views

มีรายงานข่าวว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งได้รับมอบหมายจาก กกต.ให้เป็นผู้ยื่นคำร้อง และดำเนินคดีแทนกกต. ได้ยื่นคำร้องประกอบเอกสารต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้พิจารณาสั่งยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ตามพ.ร.ป.ว่าพรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) จากเหตุมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้วเมื่อช่วงก่อนเที่ยงที่ผ่านมา โดยเป็นการยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-filing ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด ในช่วงก่อนเที่ยง


สำหรับคำร้องดังกล่าวเป็นการดำเนินการต่อเนื่อง จากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยเป็นมติเอกฉันท์ ว่าการที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคในขณะนั้น และพรรคก้าวไกล เสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ.เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิ และเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง



ซึ่งนายธีระยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความของพระพุทธะอิสระ และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ยื่นคำร้องขอให้กกต.ดำเนินการเอาผิดกับพรรคก้าวไกล ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2567 ที่ประชุม กกต.มีมติเอกฉันท์ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานฯ ได้ดำเนินการยกร่างคำร้องก่อนที่กกต.ทั้ง 6 คนจะลงนาม ก่อนยื่นคำร้องในวันนี้



ทั้งนี้อาจที่มีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ต้องติดตามว่าในการประชุมศาลรัฐธรรมนูญซึ่งปกติจะมีการประชุมประจำสัปดาห์ในทุกวันพุธนั้น ในวันพุธที่ 20 มีนาคมจะมีคำร้องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาหรือไม่ ถึงศาลจะมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่และหากมีคำสั่งรับคำร้องว่าพิจารณาจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News