เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ระบุยังไม่จำเป็นต้องประกาศ "เชียงใหม่" เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ หลังปัญหา PM 2.5 ติดอันดับโลก

โดย gamonthip_s

17 มี.ค. 2567

78 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงไทม์ไลน์ของปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะเข้าสู่จุดสูงสุด ในต้นเดือนหน้าว่าตนคิดว่าปลายเดือนนี้จะเป็นช่วงที่พีค แต่ว่าเราก็ไม่ได้ที่จะย่อท้อก็จะทำงานต่อไป พร้อมย้ำว่าเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลได้อนุมัติงบกลางให้กับประชาชน มาช่วยกันดูแลทรัพยากรของชาติร่วมกัน และเมื่อให้ไปแล้ว ก็ต้องมาดูกันว่าจะต้องไม่มีจุดฮอตสปอร์ตอีก ในแง่ของส่วนที่เราได้บริหารจัดการไป



เมื่อถามถึงกรณีที่ นายพิธาลิ้ม เจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรียกร้องที่จะให้มีการเปิดไทม์ไลน์ถึงมาตรการ เพื่อที่จะให้คนในพื้นที่ได้เตรียมพร้อมรับมือ นายกรัฐมนตรีระบุว่า เจ้าหน้าที่ก็มีการทำงานกันอย่างเคร่งครัด และการที่เราได้ให้งบกลางลงไปในพื้นที่ต่างๆ ก็จะให้มีจุดเฝ้าระวังให้เยอะขึ้น



ที่นายพิธา ตั้งคำถามว่า ทำไมพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีปัญหาฝุ่น PM 2.5 ติดอันดับโลก แต่ไม่มีการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อที่จะได้อนุมัติงบลงมาแก้ไขปัญหา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งบเราก็มีให้อยู่แล้ว เรื่องนี้เราก็ทำอยู่แล้ว พร้อมระบุว่ายังไม่จำเป็นที่จะต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ และรัฐบาลก็ให้งบกลางมากกว่างบฉุกเฉิน



ส่วนมาตรการเร่งด่วนในการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เมื่อวานนี้ก็มีการแจกหน้ากากอนามัยไป 2 ล้านชิ้น แต่ก็คงเป็นเรื่องของปลายเหตุมากกว่า ส่วนการดำเนินการเรื่องฝนหลวงนั้นก็ทำตลอด ทั้งยุทโธปกรณ์ของหลายๆ ส่วน และเฮลิคอปเตอร์ ของหลายหน่วยงานก็เข้ามาอยู่ที่นี่ เพื่อที่จะสูบน้ำเข้าไปดับไฟป่า



ทั้งนี้คนเชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ฝุ่นได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความคาดหวังด้วย ตนไม่ได้บอกว่าอากาศที่เชียงใหม่ดี แต่ว่าก็ยังน้อยกว่าปีที่แล้ว เลยวางพื้นที่มีจุดฮอตสปอร์ตน้อยกว่า 2 ใน 3 เลย แต่ค่าฝุ่นก็ยังสูงอยู่ดี เราก็ยังมองเห็นอยู่ก็ต้องทำงานกันต่อไป



เมื่อถามว่า นายพิธาเสนออยากให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยดับไฟในป่า นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันก็เป็นหมื่นคนอยู่แล้ว จริงๆ แล้วต้องพยายามบริหารเรื่องบุคลากรให้ดีด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News