เลือกตั้งและการเมือง

'ถาวร' มองระบอบทักษิณกลับมาแล้ว - 'ณัฐวุฒิ' ชี้ทักษิณเป็นคนระดับโลก ไม่เอาความสามารถมาใช้ก็น่าเสียดาย

โดย passamon_a

15 มี.ค. 2567

158 views

ถาวร เตือน ทักษิณ อย่าย่ำยีจิตใจประชาชนซ้ำซาก จวกมีแค่ กรมราชทัณฑ์-แพทย์ เชื่อป่วยจริง มองบทบาทการเมืองไม่จำเป็น เพราะเป็นเจ้าของพรรคโดยพฤตินัย


ด้าน ณัฐวุฒิ มอง ทักษิณ เป็นคนระดับโลก หากสังคมไม่เอาความสามารถมาใช้ก็น่าเสียดาย แต่เวลานี้เร็วเกินจะวิเคราะห์บทบาททางการเมือง ปัดเชิญมาร้านเยี่ยมใต้ ยังไม่ได้คุยกัน



เมื่อวันที่ 14 มี.ค.67 ที่รัฐสภา นายถาวร เสนเนียม อดีตผู้ชุมนุมคณะกรรมการประชาชน เพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กล่าวถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทยแล้วไปลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จะเกิดแรงสะเทือนทางการเมืองหรือไม่


นายถาวร ระบุว่า นายทุนเป็นเจ้าของพรรคโดยพฤตินัย คนข้างนอกคิดอย่างนั้น ส่วนคนข้างในจะชี้แจงอย่างไร ตนก็ไม่ทราบ ตนมองว่า ตอนนี้ระบอบทักษิณกลับมาแล้ว ก็ควรจะถอดบทเรียน อย่าให้เรื่องของการส่อทุจริตกลับมาอีก ทั้งในเชิงนโยบาย และทางกฎหมาย ที่มีการทุจริตจนประชาชนทนไม่ได้ ออกมาเดินขบวนขับไล่จนมีฝ่ายตรงข้ามมายิงประชาชน และจากนั้นทหารก็ออกมาปฏิวัติ


นายถาวร ย้ำว่า จุดเปราะบาง จุดขัดแย้ง อยู่ที่การทุจริต ขณะนี้องค์กรระหว่างประเทศ ชี้ว่าระดับการทุจริตของประเทศไทยอยู่ในขั้นวิกฤต องค์กรอิสระต่าง ๆ ต้องทำงานอย่างเข้มข้น นอกจากนี้ กรณีที่นายทักษิณ ที่ถูกพิพากษาจำคุก 8 ปี กลับมาขอพระราชทานอภัยโทษ ให้เหลือ 1 ปี พระองค์ท่านทรงมีพระกรุณา แต่นายทักษิณก็ไม่ยอมติดคุกแม้แต่วันเดียว สิ่งเหล่านี้ประชาชนจับตามอง และเจ็บปวด แต่ไม่มีโอกาสสู้รบปรบมือ การย่ำยีดูถูกจิตใจประชาชน ว่าข้าพเจ้าป่วย คนที่เชื่อว่าป่วยก็มีอยู่ 2 หน่วยงาน คือแพทย์ที่เกี่ยวข้อง กับกรมราชทัณฑ์เท่านั้น แต่ในนาย ก. นาย ข. ที่เขาเห็นอยู่ เขาไม่เชื่อ


"ดังนั้น คุณไม่ติดคุก แล้วคุณรู้สึกสบาย ๆ แต่อย่าคิดว่า เมื่อไปเดินห้างสรรพสินค้า ไปกินอาหารในภัตตาคาร ไปเดินในที่สาธารณะ เคยได้ยินคำว่าอะไรไหม "ทักษิณออกไป รัฐบาลออกไป" ถ้ามีคำนี้จุดประกายขึ้นมาอะไรจะเกิดขึ้น ความขัดแย้งจะเกิดขึ้น"


ส่วนมองบทบาทของนายทักษิณต่อไปนี้ จะเป็นอย่างไรนั้น นายถาวร กล่าวว่า อย่าย่ำยีประชาชนแบบซ้ำซาก ส่วนจะมีตำแหน่งในรัฐบาลหรือไม่ ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งด้วยนิตินัย โดยพฤตินัยก็เป็นได้ ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ เคยผ่านมาแล้ว คือโครงการรับจำนำข้าว


ส่วนนายทักษิณจะมีอิทธิพลต่อรัฐบาลของนายเศรษฐามากแค่ไหนนั้น นายถาวร ตอบว่า ก็เป็นเจ้าของพรรค เสียงข้างมาก 141 เสียง เขาไม่บอกหรอกว่า เขาสั่ง เขาขอ แต่ศึกษาเชิงลึก ใครจ่ายคนนั้นมีอิทธิพลแน่นอน


ขณะที่กระแสข่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับมาหรือไม่ นายถาวร กล่าวว่า "ก็อยากกลับอยู่นะ" แต่ถ้ากลับมา แบบเท่ ๆ สวย ๆ ปัญหาจะยิ่งทวีคูณขึ้น ไม่ใช่ว่าใครจะไม่ให้กลับ หากติดคุก 5 ปี ตามที่ศาลพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้ว แต่ถ้ากลับมาแบบสวย ๆ ประชาชนก็มีหัวจิตหัวใจ ส่วนปัญหาจะเกิดขึ้นรุนแรง เร็วหรือช้า ปัญหาจะหมักหมม ขอให้ทุกคนรักษากติกาของประเทศ ติดคุก ก็ต้องติด หรือจะนิรโทษกรรม ก็แล้วแต่ใครจะยกมือให้


ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช. และเจ้าของร้านอาหารเยี่ยมใต้ เปิดเผยถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางกลับเชียงใหม่ ว่า ยังไม่ได้มีการติดต่อพูดคุยใด ๆ กับ นายทักษิณ หลังจากกลับประเทศไทย พร้อมมองการเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ของนายทักษิณ ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการทวงคืนพื้นที่ทางการเมือง โดยระบุว่า ตนไม่ได้มองว่าเป็นสงครามแย่งชิงพื้นที่


"ถ้าผมพลัดที่นาคาที่อยู่ไป 20 กว่าปี ที่แรกที่ผมไปก็จะเป็น จ.นครศรีธรรมราช เหมือนกัน ผมเห็นนายกฯ ทักษิณมีโปรแกรมจะไปไหว้สักการะครูบาศรีวิชัย ที่พระธาตุดอยสุเทพ ผมก็เหมือนกัน ถ้าผมกลับ จ.นครศรีธรรมราช ผมก็ไปกราบพระบรมธาตุเจดีย์"


นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า วันแบบนี้คงเร็วเกินไปที่จะมาวิเคราะห์หรือตีความกันทางการเมือง ต้องดูว่าบทบาทหลังจากนี้ของนายกฯ ทักษิณ หลังจากที่ท่านสามารถเคลื่อนไหวโดยอิสระ พ้นจากเงื่อนไขต่าง ๆ แล้วจะเป็นอย่างไร นั่นแหละถึงจะ ดูเป็นมิติการเมืองได้มากกว่าและชัดกว่า


เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่ นายทักษิณ จะกลับมามีบทบาททางการเมืองหลังจากพ้นโทษ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า "ผมว่าท่านเป็นคนการเมือง แน่นอนการที่ท่านกลับมาคราวนี้ ในวัย 75 ปี ท่านอาจจะทำหน้าที่คุณตา คุณปู่ ผมว่านี่เป็นความจริงในใจแน่ ๆ แต่ว่าช่วงเวลาอื่น ๆ จะให้ท่านนายกฯ ทักษิณ วางมือจากการเมืองเสียเลย คิดว่าโดยธรรมชาติของตัวท่านคงไม่เป็นแบบนั้น ทีนี้ในทัศนะส่วนตัว บทบาทของท่านจะเป็นอย่างไร คนเห็นด้วยเห็นต่างวิจารณ์ได้"


"กองเชียร์เขาก็ต้อนรับ กองไม่เชียร์เขาก็ตั้งคำถาม นี่เป็นเรื่องปกติ ไม่มีใครมีข้อยกเว้น แต่ว่าความเป็นนายกฯ ทักษิณสำหรับผม เป็นคนระดับโลก ใด ๆ ก็ตาม สังคมไทยควรจะหาวิธีการดึงเอาศักยภาพของท่านมาใช้ ผมว่าในเวทีนานาชาติ นายกทักษิณน่าจะเป็นคนไทย ที่มีเครือข่ายสายสัมพันธ์ มีศักยภาพ มีต้นทุนทางความเชื่อถือ เชื่อมั่น การคบหากับคนสำคัญ ๆ ทั้งในแวดวงการเมือง ธุรกิจ หรือสังคมมาก และวันนี้ประเทศไทยต้องการศักยภาพแบบนี้"


ณัฐวุฒิ ระบุว่า ตนไม่ได้กำลังบอกว่าต้องให้นายกฯ ทักษิณเข้ามามีตำแหน่ง เข้ามามีบทบาท แต่ว่าจะปล่อยให้ศักยภาพแบบนี้ หายไปเฉย ๆ โดยไม่เอามาช่วยบ้านช่วยเมือง ก็มองว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่พูดแบบนี้ก็เดี๋ยวจะกลายเป็นว่า จะมาสร้างกระแส ปลุกอารมณ์ทางการเมือง ไม่ใช่เลย


"ผมพูดภาษาซื่อของผมนี่แหละ คือถ้าไม่คิดใช้นายกฯ ทักษิณให้เป็นประโยชน์ ผมว่าขาดทุนนะครับ" นายณัฐวุฒิ กล่าว


เมื่อถามว่าจะเชิญ นายทักษิณ มาที่ร้านอาหารเยี่ยมใต้ หรือไม่ นายณัฐวุฒิ หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า "ไม่ทราบ ไม่ได้คุย ไม่ได้ติดต่อกับท่านเลยครับ"


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gqr004egvtA

คุณอาจสนใจ

Related News