เลือกตั้งและการเมือง

‘ทักษิณ’ ใส่เฝือกคอ ทัวร์เชียงใหม่ ในรอบ 17 ปี ฟิตตรวจงาน ดูคลองแม่ข่า-ชมอุทยานราชพฤกษ์

โดย petchpawee_k

15 มี.ค. 2567

36 views

ทักษิณสีหน้าสดใส ควงอุ๊งอิ๊งชมอุทยานราชพฤกษ์ รับฟังบรรยายสรุปโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำหนองเขียว เจ้าตัวบอกอาการป่วยดีขึ้นตามลำดับ เพื่อนศิษย์เก่ามงฟอร์ดร้องเพลงมาร์ช โรงเรียน มอบช่อกุหลาบแดงต้อนรับ ด้าน “ธรรมนัส” ลั่น อย่าคิดมากลงพื้นที่ร่วมกับทักษิณ ย้ำชัดไม่เกี่ยวการเมือง ลาราชการมาดูโครงการของกระทรวงเกษตรฯ  


เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.67)  นายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว  นายปิฎก สุขสวัสดิ์ บุตรเขย และน้องธิธาร หลานสาว เดินทางด้วยเครื่องบินเจตส่วนตัวจากดอนเมือง  เดินทางไปถึงท่าอากาศทหาร กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ในเวลา 09.28 น.


จากนั้นนายทักษิณเดินทางต่อด้วยรถตู้เล็กซัสสีดำ ไปที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  เวลาประมาณ 10.00น. ซึ่งเป็นจุดหมายแรก หลังมาถึงจังหวัดเชียงใหม่บ้านเกิดครั้งแรกในรอบ 17 ปี  โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งพากันมารอให้การต้อนรับ


จากนั้น นายทักษิณเดินทักทายคนที่มาต้อนรับ ทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาจากหลายจังหวัด มีอดีต สส.ไทยรักไทย นายภูดิท อินสุวรรณ์ นำพระพุทธรูปพุทธบารมี วัดทับคล้อ หน้าตัก 9 นิ้ว มามอบให้   มีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ , นายพิชัย เลิศพงษ์อดิศร นายกฯ อบจ.เชียงใหม่ มากันพร้อมเพรียง   ซึ่งนายทักษิณก็บอกว่าจำได้  ก่อนที่จะเดินไปขึ้นรถเพื่อเยี่ยมชมอุทยาน โดยมีนางพยาบาล สะพายกระเป๋าปฐมพยาบาล อยู่ใกล้ตัวนายทักษิณด้วย


จากนั้นนายทักษิณ พร้อมกับคณะทั้งหมด ก็นั่งรถเยี่ยมชมอุทยานประมาณ 1 ชั่วโมง  โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุผลที่มาที่นี่เป็นจุดแรก เพราะในสมัยที่นายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี เคยใช้เป็นพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 และมีการจัดงานจนมาจนถึงปัจจุบัน  แต่นายทักษิณ ไม่เคยได้มีโอกาสมาเยี่ยมชม เพราะโดนรัฐประหารไปเสียก่อน  ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามถามนายทักษิณ  ว่า มาเชียงใหม่ครั้งนี้ เชียงใหม่เปลี่ยนแปลงไปเยอะหรือไม่ นายทักษิณ ตอบเพียงสั้นๆว่า เหมือนเดิม


หลังจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมนางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว เยี่ยมชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์เสร็จแล้ว ก็เดินทางไปรับประทานอาหาร ที่ร้านช้างม่อยกาแฟเป็นการส่วนตัว  ก่อนที่เวลา 12.40 น. จะเดินทางไปที่โครงการอ่างเก็บน้ำแก้มลิงหนองเขียว ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  ที่ทำเป็นแก้มลิงเก็บสะสมน้ำ เพื่อปล่อยลงสู่ห้วยแม่หยวก คลองแม่ข่า ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้บูรณะและทำถนนโดยรอบ เพื่อพัฒนาเป็นแลนด์มาร์กและสถานที่ออกกำลังกายแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งใกล้กับศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่  โดยจุดนี้มีนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย มาร่วมคณะเพิ่มเติมด้วย


เมื่อเดินทางมาถึง  นายทักษิณรับฟังบรรยายสรุป จาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่  โดยนายทักษิณให้ความสนใจโครงการดังกล่าวและพยายามสอบถามการบริหารจัดการน้ำ การผันน้ำจากคลองต่างๆ เพื่อลดผลกระทบเรื่องของน้ำท่วม น้ำแล้ง


ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า เห็นการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่แล้วรู้สึกอย่างไร นายทักษิณ ไม่ตอบ  แต่ชี้ไปที่บอร์ดแผนโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำหนองเขียว ด้วยแววตาที่ยิ้ม ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเป็นโครงการที่อยากผลักดันใช่หรือไม่ นายทักษิณ ตอบว่า เป็นโครงการที่ทางจังหวัดทำไว้และตนมาดู


จากนั้นนายทักษิณได้กราบนมัสการพระเทพมังคลาจารย์ (สมาน) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ที่มารอพบอยู่แล้ว โดยท่านเจ้าคณะได้มอบลูกประคำไม้หอมกฤษณาให้นายทักษิณและขอให้นายทักษิณเปิดหน้ากากออกอนามัย เพื่อดมกลิ่นของไม้กฤษณา นายทักษิณจึงได้ถอดหน้ากากอนามัยออก  เมื่อได้เห็นหน้า ท่านเจ้าคณะก็พูดว่า  "โอ้โห ยังไม่แก่"   ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เห็นหน้าตาคุณทักษิณ ในที่สาธารณะครั้งแรก นอกจากภาพนิ่งที่นางสาวแพทองธาร เคยโพสต์ไว้ก่อนหน้านี้


 โดยท่านเจ้าคณะ มอบลูกประคำไม้หอมกฤษณา และพระสมเด็จวัดปากน้ำปี 2535 ให้นายทักษิณ รวมทั้งมอบกำไลประคำสีฟ้าให้กับ น.ส.แพรทองธาร ก่อนที่นายทักษิณจะถวายปัจจัย 10,000 บาท  ท่านเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่จึงสวดให้พรพร้อมกล่าวว่า คาถาที่มอบให้เป็นคาถาฮักเน้อ คนฮักคนชอบ และอวยพรว่า ขอให้อยู่กับบ้านกับเมืองไปชั่วชีวิต ไม่ต้องไปไหนแล้วประเทศนี้


จากนั้น นายทักษิณและครอบครัว ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลากว่า 30,000 ตัว ประกอบด้วยปลาบึก 15 ตัว ปลาแรด 12 ตัว และปลากาดำ ปลากะโห้ ปลาแก้มช้ำ และปลาจาด เป็นต้น โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมปล่อยพันธุ์ปลาด้วย  นอกจากนี้ นายทักษิณและนางสาวแพทองธาร ยังร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้ง โดยมีมีป้ายชื่อปักไว้ว่า “ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 14 มี.ค.67”


จากนั้น เวลา 13.20 น.นายทักษิณ เดินทางมายังหน่วยจัดการต้นน้ำแม่สา ตำบลแม่สา อำเภอแม่ริม เพื่อตรวจเยี่ยมถึงการจัดการและการบริหารจัดการน้ำ โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีกรมชลประธาน  รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ อธิบายถึงรายละเอียดต่างๆ  ซึ่งนายทักษิณได้แนะนำเรื่องการนำน้ำต้นทุนมาบริหารและแจกจ่ายให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง รวมทั้งอยากให้มีการบริหารจัดการการปลูกต้นไม้ให้มีความเขียวขจีมากกว่าที่เป็นอยู่


เวลา 14.10 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงคลองแม่ข่า ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่กลางเมืองเชียงใหม่ ก่อนที่นายทักษิณจะเดินไปที่สะพาน  ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของถนนคนเดินคลองแม่ข่า โดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว  ได้อธิบายให้ฟังว่า เป็นโอตารุเมืองไทย ที่จะมีนักท่องเที่ยวมาเดินเล่นในช่วงเย็น  ซึ่งนายทักษิณได้สอบถามเกี่ยวกับการบริหารจัดการและการขุดลอกคลองกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่ร่วมเดินทางมาด้วย


เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงวัตถุประสงค์ในการลงพื้นที่ดูโครงการต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ นายทักษิณบอกว่า เพราะเป็นโครงการพิเศษ เสร็จจากจุดนี้ นายทักษิณ และครอบครัวเดินทางกลับไปพักผ่อนที่บ้านกรีนวัลเล่ย์ ในสนามกอล์ฟซัมมิท กรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยช่วงเย็นจะรับประทานอาหารเย็นกับญาติและคนใกล้ชิด


ต่อมาเวลา 17.50 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี , น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว และนายปิฎก สุขสวัสดิ์ บุตรเขย เดินทางมารับประทานอาหารค่ำที่ภัตตาคารเจี่ยท้งเฮง ฟ้าฮ่าม จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเครือญาติ เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมรุ่น โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย รุ่น 08 จำนวน 38 คนรวมทั้งคนใกล้ชิด

นอกจากนี้บุคคลสำคัญที่เดินทางมาร่วมทานอาหาร เช่น นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย, พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และนักการเมืองท้องถิ่น, เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัทบีทีเอา กรุ๊ป โฮดิ้งส์ จำกัด ก็มาด้วย


เมื่อนายทักษิณมาถึงและลงจากรถ ก็มาทักทายสื่อมวลชนอาวุโสที่เคยติดตามทำข่าวตอนสมัยเป็นนายกรัฐมนตรี  ซึ่งผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงอาการป่วยของนายทักษิณอีกครั้ง นายทักษิณกล่าวเพียงสั้นๆว่ า “ดีขึ้นเยอะ เหลืออีกนิดนึง” พร้อมเอามือจับที่เฝือกคอ


จากนั้นนายทักษิณเดินขึ้นไปที่บริเวณชั้นสองของภัตตาคาร ซึ่งเป็นห้องจัดเตรียมไว้สำหรับรับประทานอาหาร  มีกลุ่มเพื่อนและญาติๆ มารออยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่สวมเสื้อสีแดง ทันทีที่นายทักษิณเดินเข้าไปภายในห้อง ทุกคนได้ปรบมือและส่งเสียงเฮ พร้อมตะโกนว่าขอต้อนรับ โดยตัวแทนเพื่อนศิษย์เก่าจากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ที่นายทักษิณเคยศึกษาตั้งแต่ตอนเด็ก  ถือป้ายขนาดใหญ่ มีข้อความว่า “ ขอต้อนรับเพื่อนปิ๊กบ้าน ดีใจ๋ขนาด”  อีกข้อความหนึ่งเขียนว่า “ขอให้ท่านนายกฯ มีความสุขในแผ่นดินเกิดตราบนิรันดร์  เพื่อนมงฟอร์ต 2508”  พร้อมมอบช่อดอกกุหลาบสีแดง พวงมาลัยดอกมะลิ  น้ำผึ้งป่า และสิ่งของต่างๆ เป็นที่ระลึกให้กับนายทักษิณ เพื่อเป็นการต้อนรับ


ก่อนที่เพื่อนศิษย์เก่าโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จะร่วมกันร้องเพลงมาร์ชมงฟอร์ต  ซึ่งเป็นเพลงประจำโรงเรียนให้กับนายทักษิณ บางคนถึงกลับน้ำตาคลอขณะร้องเพลง ขณะที่นายทักษิณท่าทางดีใจ พร้อมปรบมือเป็นระยะๆ ก่อนที่จะเข้าไปสวมกอด ตบไหล่ ขอบคุณกลุ่มเพื่อนๆ จากนั้นได้ร่วมกันรับประทานอาหารค่ำเป็นการภายใน โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์

-------------------------------

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมลงพื้นที่กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตนเองมาตรวจอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เพราะไทยเพิ่งได้รับชัยชนะในการให้เป็นเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลกในปี 2572 ที่จังหวัดนครราชสีมา จึงมาดูที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เพื่อเป็นโมเดล ซึ่งที่นี่ถือว่าเป็นขนาดเอ และที่จังหวัดนครราชสีมา ก็เป็นขนาดเอ ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยตรง


ส่วนการลงพื้นที่ครั้งนี้จะถูกนำไปโยงเรื่องการเมืองหรือไม่ ร.อ. ธรรมนัส ระบุว่า ตนมาภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่เกี่ยวกัน ส่วนนายทักษิณมาลงพื้นที่ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับผิดชอบ การมาลงพื้นที่ครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่มาดูงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ซึ่งทุกภารกิจที่นายทักษิณไปวานนี้ เป็นพื้นที่ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับผิดชอบทั้งหมด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/hQjEWWtMqTU


คุณอาจสนใจ

Related News