เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' ให้กำลังใจก้าวไกล ไม่ขัดหากมี สส.ย้ายซบ ชูสโลแกนภูมิใจไทย "อบอุ่น เอาใจใส่ พาไปกินลาบ"

โดย thichaphat_d

14 มี.ค. 2567

155 views

อนุทิน ให้กำลังใจพรรคก้าวไกล ระบุ นักการเมือง ไม่มีใครเห็นด้วยโดนยุบพรรค ชี้ไม่ใช่โดมิโน่ หลังมีกระแสรีเซ็ท ลามภูมิใจไทย ไม่ขัด ส.ส.ย้ายซบ บอกดูแลดี พากินลาบ


วานนี้ (13 มี.ค.67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี กกต.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ทางพรรคภูมิใจไทยกังวลหรือไม่ ว่าอาจจะมีการพิจารณายุบพรรคมาถึงพรรคภูมิใจไทย

นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องการยุบพรรคการเมือง ไม่มีนักการเมืองคนไหนเห็นด้วยหรือดีใจ ในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองด้วยกัน ก็ขอให้กำลังใจสมาชิกก้าวไกล แต่ก็ต้องให้เป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมาย

ส่วนที่มีการวิเคราะห์ว่า จะมีการรีเซ็ทพรรคการเมืองและลามมาถึงพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน ระบุว่าการเมืองไม่ใช่โดมิโน จะยุบพรรคการเมืองได้พรรคการเมืองก็ต้องทำสิ่งที่ผิดระเบียบผิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องว่าไปตามกฎหมาย เพราะหากไปถามคนในพรรคพรรคนั้น ก็บอกว่าตัวเองไม่ผิด จึงจำเป็นต้องมีศาลรัฐธรรมนูญและคณะกรรมการการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทยน้อมรับและเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม หากออกมาว่าผิดก็ต้องผิด หากมีข้อสงสัยในประเด็นไหนก็ต้องชี้แจง เมื่อชี้แจงได้ก็ไม่ผิด หากชี้แจงไม่ได้ก็ผิด ซึ่งขณะนี้ทางฝ่ายกฎหมายของพรรคภูมิใจไทยได้มีการเตรียมตัวไว้แล้ว โดยไม่ได้ประมาท เพราะมีคนไปยื่นพรรคภูมิใจไทยจริงตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง เพราะอย่างไรก็ต้องมีการพิจารณาตามขั้นตอนและเตรียมแก้ต่าง แต่ยืนยันว่ายังไม่ได้คิดถึงขนาดมีพรรคสำรอง

ส่วนกระแส การยุบพรรคก้าวไกลที่ยิ่งยุบยิ่งโตนั้น นายอนุทินไม่ขอแสดงความคิดเห็น  โดยกล่าวว่า เดี๋ยวหาว่านิสัยไม่ดี ตนไม่เคยยุ่งเรื่องของคนอื่น ยุ่งแต่เรื่องของตัวเองก็แย่อยู่แล้ว ไม่มีเวลาไปแคร์คนอื่นเท่าไหร่ได้แต่ส่งกำลังใจให้  ถ้าหากพรรคก้าวไกลถูกยุบจริง จะเกิดกระบวนการส.ส. ไหลเข้าพรรคภูมิใจไทยอีกหรือไม่นั้น ก็ขอรอให้ถึงวันนั้นก่อนดีกว่า พูดไปก่อนไม่เกิดประโยชน์ เดี๋ยวจะกลายเป็นการก้าวล่วงอำนาจศาล

ส่วนเสียงภูมิใจไทย 71 เสียงขณะนี้ จะเพียงพอต่อการประคองรัฐบาลไปได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าครั้งที่ผ่านมา 51 เสียงก็ประคองรอดมา 4 ปี

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำ ว่าหากมีการยุบพรรคก้าวไกล และสมาชิกย้ายเข้ามาอยู่พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมรับใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ถึงวันนั้น ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า มีการวิเคราะห์หรือไม่ว่า ทุกครั้งที่มีการยุบพรรค สส.มักจะย้ายเข้ามาสังกัดพรรคภูมิใจไทย เป็นเพราะอะไร นายอนุทิน กล่าวว่า เพราะเป็นพรรคกลางๆ พรรคอื่นอาจจะมีสมาชิกพรรคเยอะอยู่แล้ว ตนมองว่าก็มีการเฉลี่ยกันไป ไม่ได้มาพรรคภูมิใจไทยทั้งหมด เหมือนครั้งที่แล้วก็เข้ามาไม่กี่คน ซึ่งก็รักษาระบบสภาไว้

เมื่อถามย้ำอีกว่า เป็นเพราะพรรคภูมิใจไทยดูแลดีใช่หรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะก่อนจะตอบว่า  “อบอุ่น เอาใจใส่ พาไปกินลาบ ชอบกินลาบ ชอบกินเนื้อหนอกย่าง ให้มาพรรคภูมิใจไทย แต่ยังไม่เคยไปกินกับนักข่าวเลย”



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/oBWwXXr4n54

คุณอาจสนใจ

Related News