เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' หารือนายกฯเยอรมนี จีบบริษัทยักษ์ใหญ่ - Volkswagen ลงทุนไทย ทิ้งท้ายจบภารกิจบินยุโรป

โดย thichaphat_d

14 มี.ค. 2567

38 views

วานนี้ (13 มีนาคม) ภารกิจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เยือนยุโรปวันสุดท้าย ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีอย่างเป็นทางการ และหารือทวิภาคีกับ โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

โดยนายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า ประเทศเยอรมนีให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นที่น่ายินดีที่การค้าทวิภาคีระหว่างไทยและเยอรมนีเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20 ซึ่งเยอรมนียินดีที่จะพิจารณาสนับสนุนไทยในการเข้าร่วม OECD ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ระบุว่า การเยือนในครั้งนี้ประธานาธิบดีคงได้เห็นถึงพัฒนาการด้านประชาธิปไตยและการธำรงไว้ซึ่งสิทธิมนุษยชนของไทย ซึ่งให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความมั่นคงทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ตามกระบวนการประชาธิปไตยที่ยึดกฎเกณฑ์

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องที่จะยกระดับความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาคกับอาเซียนและในอินโด-แปซิฟิก รวมทั้งส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อก้าวข้ามความท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด การผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ลม น้ำ และไฮโดรเจนสีเขียว การส่งเสริมความร่วมมือด้านยานยนต์ไฟฟ้า และเชิญชวนให้เยอรมนีเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์ (Land Bridge) รวมทั้งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระดับประชาชนและการท่องเที่ยว ผ่านการผลักดันให้มีการเจรจาเพื่อยกเว้นตรวจลงตราเชงเก้นสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาไทย

นอกจากนี้นายเศรษฐา ยังได้พบกับนาย Thomas Schäfer , Member of the Board บริษัท Volkswagen Group และ CEO ของ Volkswagen Brand ผู้ผลิตยานพาหนะรายใหญ่ของโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศเยอรมนี ซึ่งมีเทคโนโลยีทางวิศวกรรมยานยนต์ขั้นสูง

โดยนายกฯ เชิญชวนมาลงทุนในไทย long term investment พร้อมชื่นชมความเป็นมืออาชีพของบริษัท และให้ความมั่นใจบริษัทในเรื่องนโยบายด้านการใช้พลังงานสะอาด ซึ่งมีแนวความคิดที่ตรงกัน จึงเห็นควรพิจารณาเพิ่มความร่วมมือ

จากนั้น นายกฯ พบกับผู้บริหารบริษัท Infineon Technologies AG ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี และติดอันดับ Top 10 ของโลก ดำเนินธุรกิจใน 25 ประเทศ  มีลูกค้าหลักในกลุ่มยานยนต์  บริษัทมีความเชี่ยวชาญในการผลิตชิ้นส่วน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์ เช่น เซมิคอนดักเตอร์ สำหรับยานยนต์และระบบอุตสาหกรรม ระบบเซ็นเซอร์ คอมพิวเตอร์ ขนาดเล็กที่ใช้สำหรับควบคุมระบบ

หลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายเศรษฐาได้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า

“เสร็จภารกิจเดินทางเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีแล้วครับ กำลังเดินทางกลับ พรุ่งนี้ (14 มี.ค.) ผมมีภารกิจสำคัญที่ทำเนียบรัฐบาลคือ ต้อนรับ H.E. Ms. Gina M. Raimondo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา และ Mr. Mark Ein ประธานสภาผู้ส่งออกแห่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และคณะ เจอกันที่เมืองไทยนะครับ”



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/PNzkwEeQyAo

คุณอาจสนใจ

Related News