เลือกตั้งและการเมือง

"จิรัฏฐ์" งง ทำไมกองทัพไม่ของบสวัสดิการให้ขรก.กลาโหม ประเมินใช้งบไม่เยอะ

โดย gamonthip_s

10 มี.ค. 2567

119 views

10 มี.ค.67 ที่ห้องอาหารพริ้มเพลิน จ.ปทุมธานี คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ. จัดงานสัมมนาในหัวข้อการใช้พื้นที่ทหาร บทบาทหน้าที่ของทหารกับท้องถิ่นในการพัฒนาประเทศ เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนถึงการใช้งบของกองทัพ โดยมีพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ในฐานะตัวแทนส่วนท้องถิ่น และ สส.พรรคก้าวไกลร่วมงานด้วย



นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ที่มาร่วมวงสัมมนา ตั้งคำถามกรณีสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ ว่า สนามกอล์ฟเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ข้าราชการควรจะได้รับหรือไม่ ตนคิดว่าไม่ใช่ ถ้าต้องการจะออกกำลังกาย มีสถานที่ตั้งเยอะแยะที่สามารถทำเป็นส่วนกลางได้ ประหยัดพื้นที่ตั้งเยอะ มีวิธีที่จะใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ ตนคิดว่าเปลี่ยนได้ในสิ่งที่สส.ในพื้นที่ขอ ไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพราะเป็นพื้นที่สาธารณะ เป็นพื้นที่ของรัฐอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นตนคิดว่ากองทัพไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ถ้าเกิดทำความเข้าใจเรื่องหลักการได้ สวัสดิการตั้งเยอะแยะที่กองทัพได้รับ ตนคิดว่าหลายอย่างก็ควรจะปรับ เราต้องดูประเทศอื่นเมืองอื่นด้วย



"สวัสดิการของบ้านเราประหลาด เป็นการที่กองทัพทำธุรกิจ ได้กำไรที่ตัวเองได้มา ค่อยรวบรวมมาจัดเป็นสวัสดิการให้ทีหลัง อยู่ที่ว่ากองทัพได้กำไรเยอะหรือน้อย หากได้เยอะก็จ่ายให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยเยอะ แต่ถ้าช่วงโควิดที่ผ่านมาก็ไม่ได้จัดสวัสดิการอะไรให้ อย่างนี้ก็ไม่เรียกว่าสวัสดิการใช่หรือไม่ เพราะไม่ใช่หลักการประกันคุณภาพชีวิตว่าเขาจะได้รับตลอด ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน" นายจิรัฏฐ์ กล่าว



นายจิรัฏฐ์ ระบุว่า เราก็ต้องการคำถามว่าทำไมกองทัพไม่ของบประมาณมาจัดสวัสดิการให้ข้าราชการแทนที่การทำธุรกิจที่ไม่รู้ว่าจะมีกำไรหรือไม่ที่ผ่านมา เรื่องการถ่ายโอนธุรกิจกองทัพ กองทัพเรือมาชี้แจงว่าใช้งบประมาณในการให้เป็นสวัสดิการประมาณ 30 ล้านบาท กองทัพอากาศก็ประมาณ 30-40 ล้านบาท เหลือกองทัพบก ซึ่งตนก็คาดว่ากระทรวงกลาโหมใช้งบประมาณเพื่อสวัสดิการแค่ 120 ล้านบาท มองว่าจะเป็นการเสี่ยงทำธุรกิจทำไม ก็ของงบประมาณเข้ามาได้ ตนเชื่อว่าสภาไม่ตัดอยู่แล้ว



"ไม่ต้องไปเสี่ยงทำธุรกิจ เสี่ยงต้มยำกุ้ง แฮมเบอร์เกอร์ ข้าราชการชั้นผู้น้อยได้แน่ๆ ถึงมือเขาด้วย แล้วงบประมาณต้องชี้แจงรายงานในสภา ว่าเงินถึงมือข้าราชการชั้นผู้น้อยจริงๆ ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ไม่รู้ว่าถึงจริงหรือไม่ ทำธุรกิจได้มาแล้วเงินไปไหน แล้วเราก็ตั้งคำถามว่าทำไมบางคนเกษียณบางคนรวยเป็นร้อยล้าน ก็ทำให้ประชาชนสงสัยและตั้งคำถาม" นายจิรัฏฐ์ กล่าว



นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า การที่กองทัพจะสร้างความเข้าใจอันดีกับประชาชน เรื่องนี้เป็นก้าวแรกในการปรับความเข้าใจกับประชาชน ควรจะคืนสิ่งที่เรียกว่าไม่ควรจะทำ และกลับไปทำหน้าที่ตัวเองมากขึ้น ไม่ใช่มาตั้งแง่และคิดว่าเป็นสิ่งที่เราต้องได้เสมอไป

คุณอาจสนใจ

Related News