เลือกตั้งและการเมือง

"สุทิน" ยันกองทัพเรือ ได้เรือดำน้ำแน่ หลัง กมธ. ตีตกเรือฟริเกต 17,000 ล้าน

โดย nutda_t

8 มี.ค. 2567

53 views

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณปี 67 ตีตกคำอุทธรณ์กองทัพเรือ ในโครงการจัดซื้อเรือฟริเกต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสัดส่วน สส.เพื่อไทย ว่า ทางกรรมาธิการ ได้สะท้อนปัญหา และได้ทวงถามนโยบายของรัฐบาล ว่าถ้าจะให้ทั้งเรือฟริเกตและเรือดำน้ำในปีเดียวกัน งบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหม จะโป่งพองขึ้น สวนทางกับนโยบายของรัฐบาลที่จะลดบุคลากรและงบประมาณลงหรือไม่ จึงต้องมีการปรับแผน แต่ยืนยันว่าโครงการจัดหาเรือฟริเกตยังคงเป็นไปตามแผน เพียงแต่ระยะเวลาต้องปรับเปลี่ยน อาจจะไม่ใช่ปีงบ 67 แต่ขยับไปเป็นปีงบประมาณอื่น เพราะขณะนี้เรื่องเรือดำน้ำก็อาจจะได้ข้อสรุป ซึ่งมีแนวโน้มจะต้องจัดงบซื้อเรือดำน้ำ จึงห่วงว่างบประมาณจะไม่พอ ต้องทำทีละอย่าง ซึ่งทางกรรมาธิการคุยกับรัฐบาล ก็มีความเห็นเป็นเช่นนี้ โดยอาจจะจัดหาในปีงบ 68

เมื่อถามว่า งบปี 68 จะไปชนกับกองทัพอากาศ ที่ขอจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ ซึ่งจะดันเพดานของกระทรวงกลาโหมสูงอีกเช่นกัน นายสุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กระทรวงกลาโหม ต้องบริหารจัดการให้ดี ทุกอย่างเราอยากให้เป็นไปตามแผนของเหล่าทัพ แต่จะสลับปรับเปลี่ยนอย่างไรเป็นเรื่องที่กำลังทำอยู่

เมื่อถามว่างบประมาณ 1,700 ล้านบาท ของกองทัพเรือ จะนำเข้างบกลาง หรือคืนให้กองทัพเรือ นายสุทิน กล่าวว่า หากเป็นไปตามระบบ ก็ต้องนำเข้างบกลาง แต่ถ้างบก้อนนี้กองทัพเรืออยากได้เงินส่วนนั้นมาทำภารกิจอื่น เช่น การซ่อมบำรุงยุทธโธปกรณ์ ก็ต้องทำเรื่องขึ้นมา ให้ทันก่อน 26 มีนาคม ที่จะปรับปรุงงบประมาณรอบสุดท้าย และเชื่อว่าทางรัฐบาลจะพิจารณาให้กลับมาเป็นประโยชน์กับกองทัพเรือ

เมื่อถามว่า ตามแนวทางของกระทรวงกลาโหม หากเหล่าทัพหนึ่งได้จัดซื้อโครงการใหญ่ เหล่าทัพอื่นจะไม่ได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้น ทุกเหล่าทัพสามารถจัดซื้อได้ เพียงแต่เหล่าทัพจะต้องมีการปรับ เช่น หากกองทัพเรือจะซื้อเรืออะไร ก็ต้องขยับนิดหน่อย เช่นเดียวกับกองทัพอากาศที่จะจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ ซึ่งยังต้องเป็นไปตามแผนของแต่ละเหล่าทัพอยู่

เมื่อถามว่าการที่ต้องนำเงินส่งงบกลาง เพราะต้องนำไปใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันกับโครงการดังกล่าว เป็นเรื่องการจัดงบประมาณของแต่ละเหล่าทัพ ว่าจะเอาอะไรก่อนหลัง และต้องอยู่ในกรอบนโยบายของรัฐบาล เรียกว่าหมุนและปรับงบในส่วนของกระทรวงกลาโหม ไม่มีเรื่องนโยบายอื่นมาเกี่ยวข้อง

ส่วนความคืบหน้าการหาข้อสรุปโครงการเรือดำนั้น นายสุทิน กล่าวว่า น่าจะได้ข้อสรุปในเร็ววันนี้ เมื่อสรุปแล้วน่าจะต้องเป็นเรื่องที่ใช้จ่ายงบประมาณในการจัดหา เบื้องต้นแนวโน้มก็คือเรือดำน้ำ แต่จะเป็นที่ไหน อย่างไร ต้องฟังคณะทำงาน

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่ยกเลิกเรือดำน้ำจีนแล้วไปจัดหาจากชาติอื่น นายสุทิน กล่าวว่า ต้องไปสอบถามคณะทำงาน แต่แนวทางที่จะเปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นเรือชนิดอื่น คงเป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะจากการสอบถาม พลเอก สมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษารัฐมนตรีกลาโหม ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาโครงการเรือดำน้ำ ก็บอกว่าต้องเป็นเรือดำน้ำ ส่วนจะเป็นเรือที่ไหนอย่างไร กรรมการยังคุยกันไม่เสร็จ แต่คาดว่าไม่เกิน 1 เดือน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สุทิน คลังแสง ,เรือดำน้ำ

คุณอาจสนใจ

Related News