เลือกตั้งและการเมือง

เปิดกำหนดการ 'ทักษิณ' กลับบ้านเกิดเชียงใหม่ - กรมคุมประพฤติ ชี้ออกนอกที่พำนักได้ ขึ้นกับดุลพินิจ จนท.

โดย nattachat_c

8 มี.ค. 2567

226 views

วานนี้ (7 มี.ค. 67)  จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า นายทักษิณ ชิน​วัตร​ เปรยอยากไปเชียงใหม่ เพื่อไหว้บรรพบุรุษ ล่าสุดมีรายงานข่าว ว่า นายทักษิณ กำหนดแผนเบื้องต้น ที่จะเดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่แล้ว เป็นช่วง 14 - 16 มีนาคม


โดยกำหนดการคร่าว ๆ ช่วงเช้าของวันที่ 14 มี.ค. จะไปสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานครแล้ว จะเดินทางต่อไปยังจังหวัดเชียงใหม่ทันที ด้วยเครื่องบินส่วนตัว และเข้าพักที่บ้านพักในสนามกอล์ฟ ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ ต.แม่สา อ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่บรรดาลูก ๆ และหลาน ๆ จะตามมาสมทบที่จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเย็น


วันที่ 15 มี.ค. ช่วงเช้า จะเดินทางไปทำบุญและเคารพสถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่  


ซึ่งเดิมที อัฐิพ่อเลิศ ชินวัตร บิดา และนางยินดี ชินวัตร มารดา อยู่ที่วัดดังกล่าว แต่มีรายงานว่า ตอนนี้ ได้ย้ายออกมาจากวัดดังกล่าวแล้ว  แต่ไม่ขอเปิดเผยว่า นำไปไว้ที่ใด แต่ที่วัดโรงธรรมสามัคคี ยังคงมีอัฐิของพี่สาวนายทักษิณอยู่


จากนั้น จะกลับมาพักผ่อนที่บ้านพักในสนามกอล์ฟ ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ คาดว่า จะมีบรรดาญาติพี่น้อง และบุคคลใกล้ชิดเข้าพบ ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 16 มี.ค.

------------------

วันที่ 6 มีนาคม พ.ต.ท.มนตรี บุญยโยธิน รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ ในฐานะโฆษกกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงกรณีหากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างพักโทษ และแจ้งที่อยู่ไว้ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า แต่ต้องการเดินทางออกนอกพื้นที่ ตามที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่า นายทักษิณอยากไป จ.เชียงใหม่ เพื่อพบกับญาติ และกราบบรรพบุรุษของตระกูลชินวัตร ว่า


น.ส.แพทองธารในฐานะผู้อุปการะนายทักษิณ สามารถยื่นเรื่องขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติในเขตพื้นที่ โดยระบุกำหนดเวลา และวัตถุประสงค์ในการออกจากที่พำนักที่แจ้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิจารณาอนุญาตได้ เป็นไปตามขั้นตอนปกติ ที่ผู้พักโทษยื่นขอเดินทางได้


พ.ต.ท.มนตรีกล่าวว่า การพิจารณาต้องดูว่าการขอออกนอกจังหวัด เป็นเหตุจำเป็น หรือสามารถเป็นเหตุช่วยเหลือเยียวยาในการกลับตัวเป็นคนดี


ขอไปต่างจังหวัดได้ เพียงแค่ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ ถ้าไปไม่หลายวัน และเพื่อทำให้สภาพจิตใจ และเพื่อการรักษาตัวที่ดีขึ้น ก็ใช้ดุลพินิจอนุญาตได้


เพราะไม่ได้ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย ถือเป็นการขอเคลื่อนย้ายพื้นที่ชั่วคราว แต่หากต้องการย้ายที่อยู่ ต้องแจ้งผู้อุปการะ ประสานเจ้าหน้าที่คุมประพฤติต้องไปตรวจบ้านพักที่จะพักอาศัยระหว่างพักโทษ เงื่อนไขเป็นตามเดิมที่คณะกรรมการพักโทษกำหนด ให้ทำหรือไม่ให้ทำในสิ่งใด


ส่วนกรณีนายทักษิณยื่นเรื่องขอต่อเจ้าพนักงานคุมประพฤติหรือยัง หรือจะได้รับอนุญาตให้เดินทางได้ในวันใดเป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้

------------------



คุณอาจสนใจ

Related News