เลือกตั้งและการเมือง

“ภูมิธรรม” บอกน่าเห็นใจ “ทักษิณ” จากย้านไป 17 ปี เตรียมขออนุญาตไปเชียงใหม่ เยี่ยมบรรพบุรุษ

โดย attapan_n

7 มี.ค. 2567

72 views

วันที่ 7 มี.ค.2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะขออนุญาตออกจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ โดยย้อนถามผู้สื่อข่าว่า “จะออกจากกรุงเทพฯ ไปทำอะไร” ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่านายทักษิณอยากเดินทางกลับไปเยี่ยมบรรพบุรุษ

นายภูมิธรรมจึงตอบว่า "อ๋อ ก็น่าเห็นใจนะ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็เป็นธรรมชาติของมนุษย์ จากบ้านเมืองไปหลาย 10 ปี กลับมาก็คิดถึงพ่อแม่ แล้วจะทำอะไรได้ดีกว่าไปเยี่ยมสุสานของบรรพบุรุษ ถามว่าถ้าเป็นท่าน ท่านอยากไปหรือไม่ ท่านก็อยากไป ถ้าไปด้วยเรื่องนี้ไม่มีปัญหาหรอกครับ ก็เป็นสิทธิ์ของมนุษย์คนหนึ่ง ที่เมื่อกลับบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเองแล้ว ก็อยากใช้เวลากลับไปเยี่ยมบรรพบุรุษ เท่านั้นเอง อย่าไปคิดอะไรเยอะ”

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า นายทักษิณยังมีความนิยมอยู่ หากเดินทางกลับจังหวัดเชียงใหม่ ก็อาจมีประชาชนไปรอรับ จะเกิดประเด็นทางการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ท่านมุ่งมั่นจะไปบ้านเกิดท่าน ถ้าตนไปแล้วมีคนรักตนเขาก็มาเยี่ยม ถ้ามีคนเกลียดตนเค้าก็ไม่อยากมา เป็นเรื่องธรรมดา อย่าไปคิดเป็นประเด็นทางการเมือง อย่าไปคิดไกลขนาดนั้น มันปวดหัว มันก็น่าจะจบได้

เมื่อถามต่อว่าถ้ามีคนไปรับจะมีการเปรียบเทียบการลงพื้นที่ ของนายทักษิณกับนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า อย่าคิดไกลเกินขนาดนั้น เอาความเป็นจริงมนุษย์คนหนึ่งก็อยากจะไปเยี่ยมพ่อแม่ อยากกลับไปเรียนบ้านก็ไป บังเอิญมีคนรักคนรักเขาก็มาคนชังเขาก็ไม่มาเยี่ยม มองให้เป็นเรื่องธรรมดาอย่ามองไกลไปมันปวดหัว คิดเยอะไปก็ไม่ดีมันเป็นธรรมชาติของมนุษย์

เมื่อถามต่อว่า ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเคลื่อนไหวของนายทักษิณจะถูกนำไปเชื่อมโยงกับการเมือง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็แล้วแต่คนคิด ตนว่าไป ก็เป็นเจตนาที่บริสุทธิ์ และทำหน้าที่อย่างมนุษย์คนหนึ่งที่ควรจะกระทำ ตนว่าเป็นเรื่องธรรมดา พี่น้องประชาชนก็มีวิจารณญาณเองได้ ลองคิดดูว่าคนคนหนึ่งจากบ้านไป 17-18 ปี มาถึงบ้าน รักษาตัวเรียบร้อย เดินทางได้สิ่งแรกที่คิดถึง คือไปเยี่ยมพ่อแม่ และการที่มนุษย์คนหนึ่งคิดถึงสิ่งที่ตัวเองเคารพรัก และจากกันไปนาน และอยากไปเจอก็เป็นเรื่องธรรมดาจริงๆ เพราะฉะนั้นอย่าคิดเป็นเรื่องอื่น































แท็กที่เกี่ยวข้อง  ภูมิธรรม ,ทักษิณ ,เชียงใหม่

คุณอาจสนใจ

Related News