เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เข้าใจ ปชช.อยากได้ “ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่น” หวังหน่วยงานอื่นได้ยินเช่นกัน

โดย gamonthip_s

3 มี.ค. 2567

63 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ลงพื้นที่และมีประชาชนเรียกร้องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่น โดยนายกรัฐมนตรียิ้มและหัวเราะก่อนกล่าวว่าตนเข้าใจเพราะทุกคนก็มีความประสงค์ ซึ่งตนได้ยินแล้ว และก็อยากให้หน่วยงานอื่นได้ยินเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ตนก็กำลังคอยข้อมูลจากคณะกรรมการที่แต่งตั้งไปศึกษารายละเอียดข้อเสนอแนะจากกฤษฎีกาและป.ป.ช. ส่วนรายละเอียด นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นผู้แถลงเอง



เมื่อถามว่า คิดว่าผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย จะได้ยินเสียงเรียกร้องจากประชาชนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยิ้มก่อนระบุว่าไม่ทราบ และให้รอรายละเอียดจากนายจุลพันธ์ แต่ตนตระหนักดีถึงความต้องการของประชาชน



เมื่อถามถึงกรณี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตผู้ว่าฯธปท. ออกมาระบุว่าการที่นายกฯเรียกร้องให้ลดอัตราดอกเบี้ย จะมีผลทำให้เงินทุนไหลออก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มันก็มีทั้งบวกและลบหลายอย่าง ท่านเองเป็นอดีตผู้ว่าฯธปท.มา และเป็นอดีตรองนายกฯที่ดูแลเศรษฐกิจมา ท่านพูดอะไรตนก็รับฟัง แต่ก็มีมุมมองหนึ่งถ้าเงินทุนไหลออกในปริมาณที่เหมาะสมของเงินทุนไหลออก ก็ทำให้บาทอ่อน แล้วบาทอ่อนส่งออกดีหรือไม่ เราพึ่งการส่งออก 60% ของจีดีพี บาทอ่อนคนเข้ามาท่องเที่ยวเยอะขึ้นหรือไม่ ก็น่าจะเยอะขึ้นใช่หรือไม่ ก็ดี 1 ดอลลาร์ของเขากลายเป็น 36-37 บาท เขาก็มีเงินเยอะขึ้นในกระเป๋ามาจับจ่ายใช้สอย ซื้อผลิตภัณฑ์จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากยิ่งขึ้น ไปเที่ยวเมืองรองมากยิ่งขึ้นก็ยิ่งดี มันก็มีหลายมุมมองเพราะจริงๆแล้วเศรษฐศาสตร์ก็เป็นศาสตร์อันหนึ่งซึ่งมีความหลากหลายมันไม่ใช่ตัวเลข 1+1 เป็น 2 ซึ่งก็รับฟังท่าน


ส่วนกรณีราคาทองที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เห็นว่าตอนนี้ราคาทองสูงสุด ก็รู้แค่นี้ก็ดีใจกับคนที่มีทองด้วย


เมื่อถามถึงมาตรการลดค่าใช้จ่ายในการตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.นี้ รวมถึงมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้ากลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านพักอาศัยไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ที่จะสิ้นสุดมาตรการในเดือนเม.ย.นี้ ว่ารัฐบาลมีแนวโน้มจะต่ออายุมาตรการดังกล่าวหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นผู้เสนอ

คุณอาจสนใจ

Related News