เลือกตั้งและการเมือง

"สุทิน" ย้ำ ชี้ขาดพื้นที่ส.ป.ก.เขาใหญ่ ใน 2 เดือน โต้ "พิธา" ลงพื้นที่หนองวัวซอให้ข้อมูลชาวบ้านผิด

โดย gamonthip_s

3 มี.ค. 2567

57 views

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการวันแม็ป ว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปว่าที่ดินส.ป.ก.เขาใหญ่ ต้องทำให้เสร็จภายใน 2 เดือน ส่วนจะสรุปว่าเป็นที่ของใคร จะมีคณะอนุกรรมการอยู่ 3 ชุด พี่ต้องเสนอความเห็นร่วมกัน คือ อนุกรรมการด้านเทคนิคที่ดูเรื่องแนวเส้น โดยเจ้ากรมแผนที่ทหารเป็นประธาน นอกจากนี้ยังมีอนุกรรมการด้านกฎหมายที่มาดูเรื่องข้อกฎหมาย และอนุกรรมการนโยบายที่ดูเรื่องการเมือง ทั้งนี้การลงพื้นที่ของคณะทำงานด้านเทคนิค ต่อไปนี้ให้ลงเป็นคณะ ซึ่งก็จะมีเจ้ากรมแผนที่ทหาร และตัวแทนจากกรมต่าง ๆ รวมถึงกรมอุทยานฯ ฝ่ายปกครองท้องที่เพราะฉะนั้นก็ไม่น่าจะเกิดปัญหา



นายสุทิน อธิบายเพิ่มเติมว่า ค.ท.ช.คือ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ คือคณะใหญ่ที่สุด ซึ่งแยกออกมาได้อีกหลายอนุกรรมการ และหนึ่งในนั้นคืออนุกรรมการวันแม็ป และในอนุกรรมการวันแม็ปก็มีคณะทำงานด้านเทคนิค คือเรื่องของแผนที่ แต่ในคณะทำงานเรื่องแนวเขต ซึ่งประธานคือเจ้ากรมแผนที่ทหารก็ไปสำรวจแล้วเอาเฉพาะแนวเขตขึ้นมา แล้วเอามาประกอบกับอีก 2 อนุกรรมการ ทั้งนี้คณะกรรมการวันแม็ปยังดูแลพื้นที่อื่น ๆ ทำไปเรื่อย ๆ นอกจากพื้นที่เขาใหญ่ด้วย



นายสุทิน ยังชี้แจง กรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลลงพื้นที่หนองวัวซอ พร้อมให้ข้อมูลประชาชนว่า รัฐให้เช่าพื้นที่แค่ 3 ปี ไม่สามารถทำอะไรได้ ว่าเป็นการให้ข้อมูลที่สร้างความเข้าใจผิดให้กับชาวบ้าน และเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง รวมถึงเป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดให้กับชาวบ้าน ซึ่งจริง ๆ การลงพื้นที่ของฝ่ายค้านส่วนตัวก็ขอบคุณที่สนใจปัญหาชาวบ้านเพื่อที่จะได้มาทำงานร่วมกับรัฐบาลสิ่งไหนที่รัฐบาลทำถูกต้องก็สามารถที่จะทวงติงได้ แต่การที่ไปให้ข้อมูลในทิศทางตั้งข้อสังเกตดังกล่าวส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้ทำให้ชาวบ้านคลาดเคลื่อนซึ่ง ความจริงแล้วที่ดินของรัฐคือที่ดินของประชาชนของประเทศ ถ้าอันไหนเป็นของประชาชนของประเทศก็ต้องให้เป็นของรัฐให้กรรมสิทธิ์ไม่ได้ เช่นที่ของราชพัสดุจะออกคำสั่งให้เป็นที่ของชาวบ้านไม่ได้ เพราะผิดกฎหมาย ยกเว้นจะแก้กฎหมายที่ราชพัสดุที่สาธารณะ เพราะพื้นที่เหล่านี้เป็นที่ของรัฐ



ดังนั้นจะให้กับราษฎรไม่ได้ จึงต้องบอกให้ชาวบ้านเข้าใจ แต่หากเป็นพื้นที่ขอบข่ายของงานส.ป.ก. ที่ว่างเปล่าสามารถที่จะจัดสรรให้ชาวบ้านได้ตามกฎหมาย ซึ่งพื้นที่หนองวัวซอก็ได้มีการเปิดกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์ ไม่ใช่ว่าให้ชาวบ้านเช่าทั้งหมด อันไหนเป็นของชาวบ้านผ่านการตรวจสอบเสร็จแล้วก็ต้องมอบให้ และอันไหนเป็นของที่ราชพัสดุก็ต้องให้เช่าไม่ใช่แค่ 3 ปี เลิกแต่เป็นระยะเวลาแรก 3 ปีในการเช่า ซึ่งหากชาวบ้านขอต่อก็ดำเนินการต่อได้ เพื่อให้ชาวบ้านมีวินัยและนำไปใช้อย่างถูกต้องและถูกกฎหมาย ที่ผ่านมายังไม่เคยมีรัฐยกเลิกสัญญากับชาวบ้านเมื่อชาวบ้านขอก็ต้องต่อให้หมดที่สำคัญไม่ใช่กรรมสิทธิ์จริง



“ไม่เคยบอกว่าที่ราชพัสดุเป็นกรรมสิทธิ์พื้นที่ทหารใช้อยู่เป็นกรรมสิทธิ์ให้ชาวบ้านแต่ถ้าเป็นสิทธิ์ของชาวบ้านพิสูจน์แล้วก็ต้องให้ถ้าไม่ใช่ก็ไม่ให้ก็ให้เช่าก็ต้องเป็นการรักษาทรัพย์สินให้ ประเทศด้วยสิ่งไหนที่ฝ่ายรัฐบาลทำดีเป็นประโยชน์ก็ชมบ้างก็ได้ ถ้าไม่ชมก็ให้ความรู้จริงๆก็ต้องให้ความรู้ที่ถูกต้องไม่ใช่สร้างความเข้าใจเพื่อปลุกประชาชนขึ้นมาเอาที่รัฐทั้งหมดถือว่าเป็นอันตราย”

คุณอาจสนใจ

Related News