เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ยะลา ย้ำเห็นโอกาสทาง ศก. ถูกใจ ‘ปลานิลสายน้ำไหล’ ของดีเบตง แนะทำโอโทโร่เจาะตลาดเพิ่ม

โดย petchpawee_k

29 ก.พ. 2567

112 views

นายกฯ สวมเสื้อสีมายา ลายดอกพิกุล สักการะหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด วัดช้างให้ ฝากดูแลเรื่องความมั่นคงให้มีความปลอดภัย เชื่อจะทำการท่องเที่ยว 3 จว.ชายใต้ฟื้นเพราะมีทรัพยากรพร้อม ก่อนพาคณะชิมปลานิลสายน้ำไหลของดีเบตง ราคาสูงหลักพัน แนะทำเมนูใหม่เพิ่ม เจาะตลาดใหม่ สร้างมูลค่า

วานนี้ 28 ก.พ. 67 ภารกิจวันที่สองของการลงพื้นที่สามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพร้อมคณะ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวใต้สุดใจ” วันนี้เดินทางมาที่อำเภอเมืองจังหวัดยะลา โดยมีพ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ยุ ติธรรม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสุริยะ จึงรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวง คมนาคม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และพล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ด้วย


โดยนายกรัฐมนตรีและคณะสวมเสื้อสีมายา ลายดอกพิกุลแซมด้วยใบศรียะลา สัญลักษณ์ต้นไม้ประจำจังหวัดยะลา ซึ่งผ้าสีมายาเป็นผ้ามัดย้อมด้วยสีธรรมชาติทั้งผืน มีลวดลายผสมผสาน เป็นการเล่าวิถีชีวิตของคนโบราณ 3,000 ปี


เริ่มต้นภารกิจวันนี้ด้วยการเข้าสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยะลา ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา มีผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และประชาชนรอมอบดอกกุหลาบรอต้อนรับ พร้อมกล่าวว่า “ชาวยะลายินดีต้อนรับนายกรัฐมนตรี”


จากนั้นนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมอุทยานการเรียนรู้ยะลา (TK Park) โดยนายกรัฐมนตรีได้มีการพูดคุยกับเด็กและเยาวชนให้มีการต่อยอดใช้แอพพลิเคชั่น โดยเฉพาะเรื่องการเกษตร โดยโฟกัสในแต่ละพื้นที่ก่อนที่จะมีการขยายไปยังพื้นที่อื่น พร้อมเน้นย้ำให้เด็กมี ความทะเยอทะยาน กล้าแสดงออก นำเสนอในขณะเดียวกันผู้ใหญ่ต้องสนับสนุนและนำไปต่อยอด พัฒนา


ส่วนเรื่องการสร้างสนามบิน นายกรัฐมนตรี กล่าวเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้วไม่ว่าการสร้างสนามบิน การสนับสนุนการท่องเที่ยว การเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม เด็กๆอยากเข้าถึงการศึกษาในเมืองใหญ่ๆ แต่ทำไมไม่มองว่าที่นี่ก็สามารถเป็นศูนย์การกลางศึกษาได้ เพราะพื้นที่นี้มีศักยภาพไม่น้อยกว่าพื้นที่อื่น และมีครบทุกอย่าง เรื่องงบประมาณที่รัฐบาลจัดสรรให้เชื่อว่าเป็นไปอย่างเหมาะสมและเสมอภาคเท่าเทียม แต่บางเรื่องเป็นเรื่องของดีมานด์และซัพพลาย


และเรื่องของสนามบินวันที่ 1 มีนาคมนี้ ตนจะประกาศนโยบายทางด้านการบิน และนับจากนี้สนามบินในพื้นที่ จะมีสนามบินได้และใช้อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี มีความต้องการของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่อยากเดินทางมาท่องเที่ยว การลงพื้นที่ตนได้เห็นสิ่งดีๆที่จากกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม ประเพณี ผังเมือง เชื่อว่าอนาคตอันใกล้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้


นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังการบรรเลง orchestra เพลงเสน่ห์ยะลา และเพลงCan’t Help Falling in Love จากนักเรียน โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง เทศบาลนครยะลา ซึ่งระหว่างที่นายกรัฐมนตรีรับฟังเพลงได้โบกมือและส่งจูบให้กับวงบรรเลงก่อนถ่ายภาพหมู่และเดินทักทายประชาชนรับมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจ


จากนั้นเวลา 11.25 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางมายังวัดช้างไห้ เพื่อสักการะหลวงปู่ทวด และนมัสการพระสุนทรปริญัติวิธาน เจ้าอาวาสวัดช้างให้ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่สร้างมาแล้วกว่าหลายร้อยปี


จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้สนทนาธรรมกับพระสุนทรปริยัติวิธาน เจ้าอาวาสวัดช้างให้  พูดคุยกันหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือเรื่องการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม


เจ้าอาวาส ฯ กล่าวว่า ในเรื่องวัฒนธรรม ที่อำเภอยะรัง อยากให้ ฟื้นฟูลังกาสุกะ เป็นที่โบราณ ซึ่งนายทวี สอดส่อง รู้ดี เป็นสถานที่สำคัญ เป็นวัตถุโบราณ ถ้าได้รื้อฟื้น ญาติโยมก็จะมาดูวัดโบราณกันเยอะ ให้โอกาสรื้อฟื้นพัฒนา เพื่อเชิดหน้าชูตาจังหวัดปัตตานี เป็นมรดกทางวัฒนธรรมหรือเป็นมรดกโลกก็ว่าได้

--------------------------------------------

ต่อมานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำคณะเดินทางมาร้านปลานิลสายน้ำไหลโกหงิ่ว อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นหนึ่งในอาหารขึ้นชื่อของเบตง


โดยหลังจากรับประทานอาหารเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี ได้ชมการสาธิตแล่ปลานิล และรับฟังบรรยายความร่วมมือของพื้นที่เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ ก่อนชิมปลานิลสายน้ำไหลซาชิมิ จากนั้นได้สั่งให้ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะเจ้าของพื้นที่ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่รับไปขยายพื้นที่เลี้ยงปลาเนื่องด้วยจากเลี้ยงเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย ซึ่งการมาลงพื้นที่ของตนในวันนี้เชื่อได้ว่าราคาสูงขึ้นไปอีก


ขณะที่ สส.พรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีกล่าวในสภาฯ ว่าปลานิลสายน้ำไหลราคาสูงถึง 3,000 บาทนั้นเข้าใจผิด ตนมองว่ายิ่งกว่าเข้าใจผิด เพราะขายได้ราคาสูงกว่านั้น ทำให้นายกรัฐมนตรี ต้องรีบอธิบายว่า ไม่ใช่ ต้องพูดให้ครบ ว่าจะสามารถขยายตลาดออกไปอีกได้เยอะ ขณะเดียวกันยังสั่งการให้ธนาคารเพื่อเกษตรและสหกรณ์การเกษตรและธนาคารออมสิน คอยซัพพอร์ตเรื่องสินเชื่อ ขณะนี้ตลาดเรามีแล้ว แต่ถ้ามีอะไรขาดเหลือให้บอกมายังตน


จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินชมการเลี้ยงปลา ก่อนจะกล่าวว่าปลานี่โลละ 1000 ก็ขายได้ มีคนซื้อไหมหละ โลละพันก็ส่งไปสิ ก่อนที่จะให้อาหารปลา และชมการจับปลาจากเจ้าของร้าน ซึ่งมีขนาดใหญ่ ราคาประมาณ 3600 บาท นายกรัฐมนตรี ถึงกับแซวว่าหลังจากนี้ราคาน่าจะขึ้นได้อีกเท่าตัวเป็น 7,200 บาท


ขณะที่เมนูอาหารกลางวันในวันนี้ ประกอบด้วย ปลาพวงชมพูนึ่งซีอิ๊ว ปลานิลสายน้ำไหลเบตงนึ่งมะนาว ขาหมูสามรส ผัดถั่วเจี๋ยน ปลานิลทอดน้ำปลา ไข่เจียว แกงส้มปลานิลยอดมะพร้าว ปลานิลทอดกระเพรา ขลุยปลานิล

ทั้งนี้ปลานิลสายน้ำไหล จากเทือกเขาสันกาลาคีรี ถือเป็นของดีของเบตง มีลักษณะพิเศษ ที่เนื้อแน่น เด้ง เลี้ยงด้วยระบบน้ำไหล ถือเป็นปลาเศรษฐกิจของพื้นที่

---------------------------------------------------

ภายหลังลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีและยะลา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ว่า ได้เดินทางลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาได้ทำภารกิจไปเยอะ วัตถุประสงค์ในการมาชัดเจน เพื่อมาค้นพบสิ่งที่ซ่อนเร้นที่มีค่า หรือที่กำลังจะมี และดูเรื่องโอกาสศักยภาพที่จะสามารถไปต่อยอดได้ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ วัฒนธรรม ท้องถิ่น เน้นการสร้างโอกาส และความเสมอภาค เพื่อให้เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

หากย้อนหลังไปประมาณปีที่ผ่านมาเรื่องของความไม่สงบน้อยลงไปเยอะ คงควบคู่ไปกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีรัฐบาลนี้มายกเลิกใบตม.6 นักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยว จากสัปดาห์ละประมาณ 10,000 คน กลายเป็น 30,000 กว่าคน ฉะนั้นเรื่องการท่องเที่ยว การจับจ่ายใช้สอยดีขึ้นเยอะมาก ตนจึงนำตรงนี้เป็นไอเดียว่าเป็นโอกาสหรือเปล่า หากเรามาสร้างเศรษฐกิจให้ดีขึ้น โดยนำสิ่งที่ซ่อนอยู่ดีๆ เอาขึ้นมาให้ชาวโลกรู้ส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยว รวมถึงสินค้าผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อให้คนพื้นเมืองมีรายได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ลืมเรื่องการทะเลาะเบาะแว้ง หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการที่จะทำอะไรดีๆต่อไป


นอกจากนี้ยังได้มารับประทานปลานิลน้ำไหลกับปลาพวงชมพู ซึ่งปลานิลสายน้ำไหลปัจจุบันเลี้ยงเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย ทาง มาเลเซียเอาหมดหากตัวโต ๆ ทั้งนี้ ถ้าดีมานเยอะ ซึ่งเป็นเศรษฐศาสตร์พื้นฐาน ก็ต้องขึ้นราคา ตอนนี้พยายามให้เลี้ยงมากยิ่งขึ้นเพราะเป็นอาชีพที่ชัดเจน มีตลาดชัดเจน และสำหรับสวนดอกไม้ตรงนี้มีพืชพันธุ์หลากหลายเหมาะสำหรับเป็นแหล่งเช็คอินการท่องเที่ยว ส่งออกต่างประเทศ และหากทำเนียบรัฐบาลมีอีเว้นท์ ดอกไม้ตรงนี้จะสามารถไปทำอะไรได้บ้างก็จะดู


 “จริงๆแล้วผมมาที่นี่มาดูเรื่องโอกาส ไม่อยากพูดถึงเรื่องปัญหา แต่เราเห็นโอกาสเยอะแล้ว จริงๆแล้วปัญหาส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นในอดีตคือความห่างเหินระหว่างประชาชนข้าราชการ ซึ่งอาจจะมีความไม่เข้าใจกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ได้ให้งบประมาณ เรื่องงบประมาณที่นี่เยอะ แม้จะมีการใส่งบประมาณไปแล้ว มีโครงการไปแล้ว แต่การใส่เงินลงไปไม่สำคัญเท่าการใส่ใจ การที่ผมลงมาที่นี่ด้วยตัวเองและมาค้าง 2 คืนถือเป็นนายกรัฐมนตรีในรอบ 10 ปี ที่ไม่ได้มาค้างที่นี่ถือเป็นการแสดงเจตจำนงชัดเจนว่าเราจะนำความเสมอภาคความเท่าเทียมและโอกาสมาสู่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้นี้


และผมอยากให้พี่น้อง สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความไว้วางใจรัฐบาลนี้ เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในอดีต และจะเข้าเดือนรอมฎอนหรือพิธีถือศีลอด ซึ่งเป็นพิธีทาง ศาสนาอิสลาม มีการยกโทษให้กันและกัน เป็นเรื่องของการที่เราต้องเดินไปข้างหน้า วันนี้รัฐบาลพร้อมที่จะเป็นตัวเชื่อมระหว่างประชาชนกับประชาชนในทุกเขตทุกประเทศ เพื่อให้เราลืมความทุกข์ และวันนี้อยากขอให้เราโฟกัสในเรื่องของโอกาสจะดีกว่า เพราะตอนนี้กำลังเห็นโอกาสอีกเยอะ พรุ่งนี้ไปจังหวัดนราธิวาส ก็คงได้เห็นโอกาสอีกเยอะ


ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ายังมีปัญหาเรื่องของความมั่นคง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความเป็นจริงแล้วฝ่ายความมั่นคงทำงานมาได้ด้วยดีตลอดเวลา อย่างปีที่ผ่านมาปัญหาก็น้อยลงไปอย่างมาก ไม่มีใครอยากให้มีปัญหา วันนี้เราต้องพูดถึงโอกาสมากกว่า ถ้าเกิดเราลืมเรื่องความไม่มั่นคงหรือ การทะเลาะเบาะแว้ง แล้วมาพูดเรื่องของโอกาส เชื่อว่าทุกคนก็อยากมีโอกาส อยากมีเงินในกระเป๋า ถ้าเศรษฐกิจดี มีความเสมอภาคเท่าเทียม  ได้รับการศึกษาที่ถูกต้อง ได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมของทุกคนที่เป็นคนไทย ตนเชื่อว่าปัญหาต่างๆจะไม่เกิดขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/sMf7AiPPYSQ

คุณอาจสนใจ

Related News