เลือกตั้งและการเมือง

‘สุริยะ’ แจงสร้าง ถ.พระราม 2 ล่าช้าเจ็ดชั่วโคตร เป็นไปตามสัญญา สั่งคืนพื้นที่ให้ทันสงกรานต์

โดย petchpawee_k

28 ก.พ. 2567

35 views

'สุริยะ' แจง ก่อสร้างถ.พระราม 2 ล่าช้าเจ็ดชั่วโคตร เป็นไปตามสัญญา ปี 65-68 รับทำไปแก้ไป ทำให้ยืดเยื้อ ยันคืนพื้นผิวจราจรทันสงกรานต์ ด้าน ทางหลวง-กทพ.  มั่นใจแล้วเสร็จปี 68 ทุกโครงการ

วานนี้ 27 ก.พ. 67 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมชี้แจงเรื่องความล่าช้าในการก่อสร้างถนนพระรามสองระบุว่า ถนนพระรามสองมีสัญญาก่อสร้าง 10 สัญญา ระยะเวลาก่อสร้าง เริ่มตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงเดือนมกราคม 2568 และได้รับการขยายสัญญา ถึงมิถุนายน 2568 ซึ่งขณะนี้มีความล่าช้ากว่าสัญญาประมาณ 10% ซึ่งความล่าช้าเกิดจากผู้รับเหมา ที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินจากสถา บันการเงินไม่ปล่อยกู้จากสถานการณ์โควิด-19 และอีกสาเหตุคือกรมทางหลวงอนุญาตให้ทำเฉพาะช่วงกลางคืนในบางจุด โทรห่างก่อสร้างกลางวันจะทำให้รถติด ทำให้เกิดความล่าช้า


ซึ่งตนได้สั่งการให้กรมทางหลวงทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมาหากถูกตัดคะแนนถึงเกณฑ์ที่กำหนดก็จะถูกแบล็คลิสต์ ไม่ให้รับงานต่อไป เพื่อให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น


นายสุริยะยังกล่าวถึงปัญหาการก่อสร้างถนน พระราม 2 ที่มีการก่อสร้างตลอดเวลาจนถูก ขนานนามว่าเป็น “ถนนเจ็ดชั่วโคตร” ว่าที่ผ่านมาการขยายถนนเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อมีรถติดก็จะขยายตามไหล่ทาง เมื่อติดเพิ่มก็ก่อสร้างถนนลอยฟ้า แต่ไม่ได้คิดล่วงหน้า ถึงปัญหารถติดในอนาคต โดยถนนยกระดับลอยฟ้าจะไปสิ้นสุดที่บ้านแพ้ว ล่าสุดได้ให้กรมทางหลวงไปศึกษา เพื่อขยายเส้นทางต่อไปถึงแยกวังมะนาว


แต่จะทำในระดับภาคพื้น ทำให้ราคาถูกลง ขณะที่ถนนในจังหวัดเพชรบุรีซึ่งเป็นเส้นทางต่อเนื่องก็มีไหล่ทางแคบ ขณะนี้การทางพิเศษมีโครงการที่จะสร้างทางด่วนจากนครปฐมไปชะอำ จึงให้กรมทางหลวงสร้างถนนเชื่อมต่อกับถนนของการทางพิเศษที่แยกวังมะนาว เชื่อว่าถ้าสามารถทำได้ตามนี้ในอนาคตการเดินทางไปหัวหินน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง


ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทำให้เรียบร้อยก่อนเทศกาลสงกรานต์ นายสุริยะระบุว่าในช่วงนั้นผู้รับเหมาต้องคืนพื้นที่ให้เรียบร้อย เพื่อบรรเทาปัญหาและตนจะลงพื้นที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่น


ทั้งนี้ในช่วงสงกรานต์ที่รัฐบาลมีวันหยุดเพิ่มเติม ประมาณ 6 วันอยากฝากถึงประชาชน ให้จองตั๋วเดินทางกลับภูมิลำเนาล่วงหน้า


ขณะที่นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยว่า จากที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับมอบหมายจากท่านนายกรัฐมนตรี และได้สั่งการให้กรมทางหลวงและการทางพิเศษแห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้หาแนวทางปฏิบัติและดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการก่อสร้างบริเวณทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง - วังมะนาว (ถนนพระราม2)


โดยปัจจุบันนี้ทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง - วังมะนาว (ถนนพระราม2) มีโครงการก่อสร้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการ อยู่ทั้งหมด 3 โครงการ ได้แก่


1. โครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย รับผิดชอบโดย กรมทางหลวง


2. โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว รับผิดชอบโดย กรมทางหลวง


3. ครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก รับผิดชอบโดย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย


ซึ่งทั้ง 3 โครงการ มีความคืบหน้าการก่อสร้างงานโยธาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะสามารถเปิดให้ทดลองใช้บริการภายในปี 2568


สำหรับการก่อสร้างที่ใช้ระยะเวลานานนั้นเนื่องด้วยโครงข่ายจราจรบนทางหลวงหมายเลข 35 มีความสำคัญต่อการเดินทางสู่ภาคใต้ของประเทศไทย มีปริมาณการจราจรหนาแน่นมากกว่า 250,000 คัน/วัน ทำให้การปิดเบี่ยงพื้นที่และบริหารจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้างมีลักษณะทางกายภาพที่ค่อนข้างจำกัด และเป็นจุดตัดทางเข้า-ออก กับชุมชน ซอย ต่าง ๆ ส่งผลให้มีการชะลอตัวของรถสะสมแต่ละบริเวณมากกว่าพื้นที่นอกเขตเมือง เพื่อความปลอดภัยและลดผลกระทบต่อผู้ใช้ทาง ทำให้ผู้รับจ้างดำเนินงานก่อสร้างได้ในอัตราความก้าวหน้าที่ล่าช้ากว่าพื้นที่ปกติอย่างมีนัยยะสำคัญ


นอกจากนี้ยังได้มีการยกระดับมาตรการป้องกันความปลอดภัยระดับสูงสุด (Double Safety) ในพื้นที่การก่อสร้างทุกสัญญา ซึ่งผู้รับจ้างจำเป็นต้องปฏิบัติงานได้เฉพาะช่วงเวลากลางคืน (21.00 – 05.00 น.) เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้ทาง อีกทั้งได้พิจารณาการปรับแผนการดำเนินการของผู้รับจ้างแต่ละสัญญาให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาครอบคลุมตามที่ได้รับสิทธิ์เนื่องจากผลกระทบ Covid-19 จากปัจจัยของความล่าช้าเหล่านี้ กรมทางหลวงได้ทำการเร่งรัดติดตามการทำงานของผู้รับจ้างอย่างใกล้ชิด


ขณะที่หน่วยงาน การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ให้ข้อมูลเสริมว่า ทางหน่วยงานได้กำกับและติดตามผู้รับจ้างทุกสัญญา อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าประสงค์จะเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด โดยในเบื้องต้นจะเร่งรัดการดำเนินงานให้เปิดใช้สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 (ช่วงต่างระดับบางโคล่-ถนนสุขสวัสดิ์) ได้ภายในเดือนกรกฏาคม 2567 และเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อให้เกิดความสะดวกต่อผู้ใช้ทางบนถนนพระราม 2 โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถดำเนินงานก่อสร้างช่วงทางหลัก (Mainline) ตั้งแต่ต้นทางถนนพระราม 2 ถึงบริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางกับโครงการทางยกระดับของกรมทางหลวง ให้แล้วเสร็จได้ภายในเดือนมิถุนายน 2568


 ด้านนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า กรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหตุรถติดจากถนนพระราม 2 จึงทำให้การท่องเที่ยวเมืองหัวหินซบเซานั้น ไม่ได้เป็นความจริงแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้การท่องเที่ยวในหัวหินยังคงคึกคัก สะท้อนจากสถานที่ท่องเที่ยวทั้งบริเวณ ชายหาด ถนนคนเดิน ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งในวันธรรมดาและวันหยุด ซึ่งจากการสำรวจนั้นมีทั้งนักท่องเที่ยวชาว ไทย ยุโรป และ จีน เป็นต้น


 นอกจากนี้ยังได้เข้าเจรจากับผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรมในเมืองหัวหินยังพบว่า อัตราเข้าพักยังคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนั้นยังมั่นใจว่ารายได้ที่จะเข้ามายังเมืองหัวหินยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง เนื่องด้วยเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับต้นของประเทศไทย พร้อมคาดหวังว่าการจัดทำผิวจราจรจะแล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้การจราจรของประชาชาและนักท่องเที่ยวมีความราบรื่นทันช่วงสงกรานต์

-------------------------------------------------

ดร.เอ้ ฝากนายกฯ อย่าเร่งแก้ปัญหารถติด ถ.พระราม 2 ฉาบฉวย หวั่นเกิดอุบัติเหตุซ้ำ 


ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. แสดงความคิดและแสดงความเป็นห่วงในการเร่งแก้ปัญหาก่อสร้างถนนพระราม 2 หลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ จะติดตามและเร่งรัดโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ล่าช้า ซึ่งสร้างปัญหาให้กับผู้สัญจรไปมาและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะถนนพระราม 2 ที่ก่อสร้างล่าช้า กลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวหัวหินน้อยลง ซึ่งจะเร่งแก้ปัญหาเพื่อให้สามารถเดินทางได้สะดวกขึ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้


ศ.ดร.สุชัชวีร์ ระบุว่า รู้สึกเป็นห่วงประชาชน เพราะจากตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า นายกฯ ไปเร่งงานพระราม 2 จึงเกรงว่าการที่ตาลีตาเหลือกลุยจนไม่ระมัดระวัง มีการเร่งงาน อาจมีเหตุการณ์ของหล่นทับคนตาย คนเจ็บ ซึ่งเป็นเรื่องที่เห็นได้บ่อยครั้ง และเกิดซ้ำซากในสังคมไทย การที่ทำให้เสร็จเร็วคือดี แต่การที่มีคนบ่นทีเร่งที คือฉาบฉวย ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ดี การวางแผนงานล่วงหน้า การติดตามใกล้ชิด และยึดหลักมีมาตรฐานความปลอดภัยต่างหาก คือการแก้ปัญหาจบเร็วและดี


“พระราม 2 สร้างไม่เคยเสร็จ รถติดหนัก เศรษฐกิจสะเทือน การที่นายกฯ แสดงความห่วงใยประเด็นผลกระทบเรื่องเศรษฐกิจการท่องเที่ยวถือเป็นเจตนาที่ดี แต่การเร่งงาน เร่งอันตราย ทำลวกๆ จะก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่าได้ จึงอยากให้ยึดเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย และมองหาแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจในรูปแบบอื่นควบคู่กันไปด้วย”



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/k6i51-NOTpI

คุณอาจสนใจ

Related News