เลือกตั้งและการเมือง

มติเอกฉันท์! สภารับหลักการร่าง กม.ประมง ‘พิธา’ เตือนสติ ฉายภาพความล่าช้า พ.ร.ก.ประมง

โดย nattachat_c

23 ก.พ. 2567

14 views

วานนี้ (22 ก.พ. 67)  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง  ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ และมีร่างทำนองเดียวกันอีก 7 ฉบับ โดยมี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้อภิปราย


นายพิธา เริ่มต้นอภิปรายด้วยการเตือนสติเพื่อนสมาชิก ว่า ร่าง พ.ร.บ. ประมง นี้ นำเข้าสภา ตั้งแต่ 21 เม.ย. 2558 จนถึงวันนี้ แสดงให้เห็นถึงแรงเฉื่อยของสภาในการแก้ปัญหา


ปี 2558 ที่เราผ่านกฎหมายประมงผิดกฎหมาย และไร้การควบคุม )IUUฉ ที่ระบุชัดว่า เราจะต้องปฏิบัติตามหลักการใช้เขตอำนาจรัฐนอกดินแดน (Long arm jurisdiction) และหากประเทศไทยไม่ปฏิบัติตาม ก็จะไม่สามารถส่งสินค้าประมงไปขายสหภาพยุโรปได้


จึงขอเตือนสติอีกครั้งว่า ประเทศไทยส่งออกประมง 2 แสนล้านบาท ส่งออกไปยุโรปเพียงแค่ 6.7% เท่านั้น แต่คนที่ต้องรับกรรม คือ พี่น้องประชาชนที่ไม่ได้ส่งออกไปยุโรป คนส่งออกไม่ได้รับโทษ คนที่รับโทษไม่ได้ส่งออก นี่คือความอยุติธรรมตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ที่ประชาชนน้ำตาไหลแล้วน้ำตาไหลเล่า วันนี้ เป็นวันที่เราจะร่วมนิมิตหมายทุกคน ทุกพรรค ผ่านกฎหมายนี้ ตั้งคณะกรรมาธิกา และผ่านกฎหมายโดยเร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้


นายพิธา ยังได้โชว์ให้เห็นถึงผลกระทบของอุตสาหกรรมประมง  ตั้งแต่ปี 2560 - 2566 ว่าการส่งออกลดลง 11% และบอกว่า อย่าลืมว่า การส่งออกไม่ใช่อยู่แค่การจับปลา แต่ยังมีเรื่องท่าเรือ สะพานปลา และการขนส่ง ที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปพบประชาชนเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2566 และไปสัญญากับนายกสมาคมประมงเอาไว้ว่า จะแก้ไขให้ชาวประมงได้เร็วที่สุด อย่างน้อยกฎหมายลูกต้องแก้ให้ได้ภายใน 90 วัน


แต่...ตัวเลขอุตสาหกรรมท่าเรือ สะพานปลา และการขนส่งหายไป 25 % นี่คือความใหญ่ ความหนัก และความยาวานกว่า 10 ปี ที่ชาวประมงโดนกฎหมายอำนาจนิยมกดขี่พวกเขาไว้ โดนบีบจนไม่มีทางเลือกที่เหลือ


นายพิธา ยังแสดงให้เห็นถึงชาวประมงที่กลายเป็นผู้ต้องหาคดี 4,632 คน โทษปรับ และจำคุกหนัก เล่นกันจนบีบให้ต้องขายเรือมากมาย ซึ่งชาวบ้านบอกว่า การที่ต้องปรับตัวไปตาม IUU ไม่ได้ว่าอะไร แต่ต้องให้โอกาสเขาปรับตัว ไม่ใช่ปรับจนเขาล้มละลาย ถ้ามีระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน มีกองทุนประมง เรื่องกฎหมายต้องทำให้ถูกต้อง และศักดิ์สิทธิ์ ตนไม่เถียง แต่มันได้สัดส่วนหรือไม่ กับอาชญากรรมที่เขาก่อ บางรายพ่อจะเสียชีวิต ไม่ได้แจ้ง BMS กลับเข้าฝั่ง จึงถูกดำเนินคดี ถูกปรับหลายแสน จึงเรียกร้องให้สภาแห่งนี้ ไม่ว่าจะผ่านร่างกฎหมายอะไร วันนี้ ขอให้รวมร่างของพรรคก้าวไกลไปด้วย เพราะ พ.ร.บ.ของพรรคก้าวไกล เน้นให้ท้องถิ่นดูแลทรัพยากรเอง ซึ่งจะมีคณะกรรมการประมงจังหวัด ที่จะกำหนดเงื่อนไขประมงตามความเหมาะสมของพื้นที่ ไม่ใช่ตัดเสื้อตัวเดียวเป็นโหล และขยายเขตอนุรักษ์เป็น 12 ไมล์ทะเล มีประชาชนร่วม 4 คน หัวโต๊ะเป็นนายก อบต.ที่มาจากการเลือกตั้ง และมีตัวแทนจาก อบต. และ อบจ.


สุดท้าย ขอให้กรรมาธิการ ครม.และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคิดถึง 3 วิสัยทัศน์สำคัญ คือคำนึงถึงวิถีชีวิตชาวประมง ทรัพยากรประมง และความมั่นคงของเศรษฐกิจ


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดการอภิปรายครั้งนี้ นายพิธาได้พูดคำว่าเตือนสติทั้งหมด 4 ครั้ง

------------

ขณะที่ รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า


พยายามหลับตา และนึกถึงพี่น้องชาวประมงทั้ง 22 จังหวัด ว่า 10 ปี ที่ผ่านมา นึกสภาพสมัยก่อน ที่ไม่มีกฎหมายมาบังคับ ประมงไทยถือเป็นเจ้าสมุทร ทำรายได้มหาศาล


แต่ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา กฎหมายกลับเป็นอุปสรรค มาบังคับไม่ให้ชาวประมงอยู่รอดได้ มีหนี้สิน และคดีความติดตัว ยืนยันว่า กฎหมายที่รัฐบาลร่างมาในวันนี้ เป็นตัวแทนของพี่น้องชาวประมง ตนในฐานะคณะรัฐมนตรี วันนี้ ตนขอให้เพื่อนสมาชิกมาร่วมทำบุญกัน ทำบุญให้กับพี่น้องคนไทย โดยเฉพาะครอบครัวชาวประมงทั้ง 22 จังหวัด


จากนั้น ที่ประชุมได้ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 8 ฉบับ ด้วยมติ 416 คน ไม่เห็นด้วยไม่มี จำนวนผู้ลงมติ 416 คน ตั้งคณะกรรมาธิการ 37 คน โดยใช้ร่างของคณะรัฐมนตรีเป็นร่างหลัก

--------------
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/VQrvV8F_jRg

คุณอาจสนใจ

Related News