เลือกตั้งและการเมือง

"ศรีสุวรรณ" ส่งทนายความขอเลื่อนส่งเอกสารชี้แจงคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมข้าว ไปเป็น 23 ก.พ.

โดย nutda_t

16 ก.พ. 2567

87 views

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุด การสืบสวนสอบสวนคดีการเรียกรับทรัพย์สินจากอธิบดีกรมการข้าว ที่มีนายศรีสุวรรณ จรรยา เป็นผู้ต้องหาหลักของคดีนี้ โดยระบุว่า เดิมวันนี้ ทนายความของนายศรีสุวรรณ จรรยา มีกำหนดจะยื่นเอกสารคำให้การเพิ่มเติมแก่พนักงานสอบสวน แต่ปรากฏว่า ทางทนายความแจ้งขอเลื่อนยื่นคำให้การเป็น 23 กุมภาพันธ์

ส่วน นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ หรือเลขาตูน ทนายความทั้งสอง นัดยื่นคำให้การแก่พนักงานสอบสวน ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ ส่วนอาจารย์เอก หรือนายเอกลักษณ์ วารีชล ยังไม่มีกำหนดเข้ายื่นคำให้การแต่อย่างใด

สำหรับการสอบปากคำ น.ส.ณพัชญ์ปภา จรรยา ภรรยาของนายศรีสุวรรณ จรรยา เมื่อวานนี้นั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เผยว่า ตอนแรกให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวนที่จะให้ปากคำ แต่พอสอบถามประเด็นลึก ๆ ก็ให้การปฏิเสธในข้อกล่าวหา อ้างว่าไม่รับรู้ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการตบทรัพย์ ซึ่งก็เหมือนกับผู้ต้องหาส่วนใหญ่ที่ให้การปฏิเสธ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุอีกว่า ภายในสัปดาห์หน้าและสัปดาห์ถัด ๆ ไป พนักงานสอบสวนเตรียมที่จะเชิญพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดีนี้มาสอบปากคำเพิ่มเติม ซึ่งมีทั้งกลุ่มนักร้องคนดีหลายคน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ พูดอย่างอมยิ้มว่า "พวกเขาเป็นคนดีจริง ๆ" รวมทั้งจะมีการนัดหมายให้ทนายอั๋น บุรีรัมย์ เข้ามาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนด้วย

นอกจากนี้ในวันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ นายวีระ สมความคิด นักกิจกรรมทางการเมือง ได้นัดหมายจะเข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ปปป. เนื่องจากนายวีระ มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับขบวนการนายศรีสุวรรณ เป็นจำนวนมาก อีกทั้ง ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี ก็นัดหมายที่จะเข้ามาพบพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มนายศรีสุวรรณ เพิ่มเติมภายในสัปดาห์หน้า แต่ยังไม่กำหนดวันเวลาที่ชัดเจน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า แม้ว่าวันที่ 23 กุมภาพันธ์ จะเป็นวันที่ยื่นคำให้การของนายศรีสุวรรณ แต่ก็อยากให้นายศรีสุวรรณ เข้ามาพบพนักงานสอบสวนด้วยตนเอง เพราะยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องสอบปากคำจากนายศรีสุวรรณ เพิ่มเติม แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวนายศรีสุวรรณ เองว่าจะมาเอง หรือให้ทนายความมาพบพนักงานสอบสวน

ทั้งนี้ กระบวนการสืบสวนสอบสวนจะเร่งสรุปสำนวนคดีของผู้ต้องหาวงแรกให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน ตามกรอบระยะเวลาของกฎหมาย พร้อมกับทำงานร่วมกันกับ ปปง. เพื่อให้สำนวนคดีละเอียดรอบคอบที่สุด ซึ่งต้องให้ระยะเวลาการทำงานของพนักงานสอบสวนสักระยะ

ส่วนเรื่องของตัวการใหญ่นั้น ยอมรับว่ามีแต่พยานหลักฐานค่อนข้างจะเบาบาง หากสามารถรวบรวมหลักฐานจนเชื่อมไปถึงตัวการใหญ่ได้ ก็จะเรียกมาให้สอบปากคำอย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News