เลือกตั้งและการเมือง

'ชาดา-พิเชษฐ์' ไม่จบ! ท้าเคลียร์นอกสภา หลังประท้วงปมภาพถ่าย ลั่นทำงานต้องมีสติ-มีสมอง

โดย petchpawee_k

16 ก.พ. 2567

63 views

สภาเดือดรอบเย็น ! “ชาดา” ท้า “พิเชษฐ์” คาห้องประชุม "ไปเจอกันข้างนอก" เหตุถูก “พิเชษฐ์” เมินใส่ หลังประท้วงในที่ประชุม เจอสวนกลับ ขอทำหน้าที่ประธานฯ ก่อน ไม่ใช่เจ้าพ่อ-นักเลง

วานนี้ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 18 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 หลังจบวาระพิจารณา วาระรับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษาญัตติ เรื่องการศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน หรือ “โครงการแลนด์บริดจ์”


ต่อมาเวลา 17.20 น. ที่ประชุมกำลังเข้าสู่วาระการพิจารณาเรื่องใหม่ โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ปรากฏว่านายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลุกขึ้นตำหนิการกระทำของนายพิเชษฐ์ ในช่วงเช้าวันนี้ ระบุว่า ทำหน้าที่เป็นกลางในการอนุญาตให้ นายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นำรูป นายชาดา ที่ถ่ายคู่กับกลุ่ม ศปปส. มาประกอบการอภิปรายในญัตติด่วนเรื่องมาตรการรักษความปลอดภัยขบวนเสด็จ


โดย นายชาดา กล่าวว่า ไม่เคยต่อว่า นายพิเชษฐ์ ลำเอียงในการทำหน้าที่ สิ่งที่ตนพูดไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ถือว่าจบแล้ว แต่ นายพิเชษฐ์ ไม่จบ มาพูดต่อในที่ประชุมตอนเช้าวันที่ 15 ก.พ.การที่ นายพิเชษฐ์ อ้างว่า ระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาฯ ให้นำภาพของตนมาอภิปรายได้นั้น ได้พิจารณาหลักเกณฑ์เรื่องกฎหมาย PDPA หรือไม่ หรือจะลองให้ฟ้องดู คำพูด นายพิเชษฐ์ แสดงว่า ไม่ต้องการจบ


อย่างไรก็ตาม นายพิเชษฐ์ เพียงแต่กล่าวขอบคุณ แล้วดำเนินการประชุมต่อ ทำให้ นายชาดา สวนมาทันทีว่า “ประธานฯ อยากคุยกับผมข้างนอกใช่ไหมครับ”


จากนั้น พิเชษฐ์นาย จึงมองหน้า ชาดา ก่อนตอบกลับว่า “เดี๋ยวผมทำหน้าที่ของผมก่อน ผมไม่ใช่นักเลง ไม่ใช่เจ้าพ่อ” จนมีเสียงฮือฮาดังขึ้นจาก สส.ในห้องประชุม


ก่อนที่ นายชาดา ตอบโต้กลับว่า ประธานฯ พูดเองนะ แล้วใครนักเลง ขณะที่ นายพิเชษฐ์ ตอบกลับว่า "เดี๋ยวผมทำหน้าที่เสร็จแล้วเจอกันข้างนอก” ซึ่ง นายชาดาก็ตอบกลับว่า ตอนไหนก็ได้สำหรับตน แต่ประธานพูดเองว่าเจอกันข้างนอก พร้อมขอให้ นายพิเชษฐ์ถอนคำพูด ’นักเลง’ ซึ่ง นายพิเชษฐ์ ยอมถอนคำพูด แต่ยังกล่าวย้ำว่า “แล้วไปเจอกันข้างนอก” ก่อนจะตัดบทเข้าสู่วาระการประชุมต่อไป


ระหว่างนั้น สส.รวมไทยสร้างชาติ เสนอให้ปิดประชุม เพราะบรรยากาศห้องประชุมไม่ดี แต่สส.พรรคก้าวไกล ไม่ยอม พร้อมขอให้ประชุมต่อเนื่องจากมีญัตติที่สำคัญอีกมาก ทำให้ นายพิเชษฐ์ ดำเนินการประชุมต่อไป

-----------------------

 “พิเชษฐ์” บอก ”ชาดา” ถ้ามีปัญหาไปคุยข้างนอก ปมถูกติงทำหน้าที่ไม่เป็นกลางถกขบวนเสด็จ ชี้ ไม่ผิด เป็นเกณฑ์กำหนดของสภา ครม.-บุคคลในวงงานรัฐสภาไม่ต้องเบลอหน้า

 ช่วงหลังวาระการหารือ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงกรณีที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ตั้งคำถามต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ ( 14 ก.พ.2567 ) ระหว่างการพิจารณาญัตติเรื่องขบวนเสด็จ ที่ นายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เปิดสไลด์ระหว่างอภิปรายโดยปรากฏภาพนายชาดา อยู่กับ ศปปส.ว่าเป็นภาพที่ไม่ได้ขออนุญาตมาก่อน

โดยนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของนายชาดาจึงอยู่ในในลักษณะเสียดสี ใส่ร้าย ข่มขู่ประธานในที่ประชุมอย่างรุนแรง ว่าประธานในที่ประชุมไม่มีความเป็นกลางและขอให้ประธานขอโทษ ว่าทางสภาได้มีคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและวินิจฉัยความเหมาะสมในการนำเสนอข้อมูลการอภิปรายของสมาชิกก่อนตามหลักเกณฑ์การส่งข้อมูลประกอบการอภิปราย ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร กำหนด เช่น ข้อมูลที่ไม่ต้องปกปิดหรือเบลอภาพ ได้แก่ภาพคณะรัฐมนตรี คณะกรรมาธิการ บุคคลในวงงานรัฐสภา หนังสือเวียน ประกาศ ระเบียบของหน่วยงานราชการ เป็นที่เปิดเผยต่อสาธารณะชนในวงกว้าง ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ได้ดำเนินการมาโดยตลอด


 “ขอทำความชี้แจงและทำความเข้าใจกับท่านรัฐมนตรี ในที่ประชุมแห่งนี้ ผมให้เกียรติสมาชิกทุกท่าน ไม่ว่าอายุ 20 กว่า หรืออายุ 80 กว่า เมื่อเราเข้ามาอยู่ในห้องนี้แล้ว ประชาชนให้ความไว้วางใจ ให้ท่านมาเป็นตัวแทนของเค้า สิทธิและเอกสิทธิ์ของท่านทุกคนเท่าเทียมกัน ผมพยายามดำเนินการประชุมในฐานะที่ท่านได้เลือกผมมาเป็นตัวแทนในการประชุม พยายามที่จะรักษาความยุติธรรมไม่มีประโยชน์อันใดที่จะไปเข้าข้างใคร ลำเอียงกับใคร ขอชี้แจงกับท่านรัฐมนตรีถ้ามีปัญหาก็คุยกันข้างนอกได้”

--------------------------

 ชาดา ไม่ขอเคลียร์ พิเชษฐ์ ซัด ทำงานต้องมีสติมีสมอง 

 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงหลังนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ออกมาตอบโต้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นการข่มขู่ใส่ร้าย และไม่เป็นกลางว่า

ผมไม่ได้บอกว่าไม่เป็นกลาง แต่วิธีคิดจะมาอ้างระเบียบสภา กฎหมาย PDPA จะเอาระเบียบสภาชนะ พ.ร.บ.ไม่ได้ จริงๆไม่ได้ว่าอะไร ไม่ใช่ดูแต่รูปต้องดูเนื้อหาความเสียหาย ตนไม่ห่างจะเถียงแต่ในเมื่อบอกมาอย่างงี้ ตนอาวุโส แต่เป็นอาวุโสที่มีสติมีสมอง คนทำงานต้องมีสติ มีสมอง การที่จะกระทบกับบุคคลอื่น ต้องฟังเนื้อหาในการอภิปราย ว่าผู้ที่มีรูปนั้นเป็นอย่างไรต้องถาม พร้อมย้อนถามว่า ต่อไปนี้ตนก็จะเอารูป ที่ขึ้นได้ แล้วตนด่าได้ใช่ไหม


"อย่ามาเถียงกันเรื่องแบบนี้ ผิดต้องยอมรับผิด คุณอย่ามาอ้างระเบียบ ควรต้องอ้างว่าความเหมาะสม การทำงานต้องมีวิจารณญาณ ในเมื่อเกี่ยวกับคนอื่นของพรรคภูมิใจไทย แค่เป็นรูป AI ยังไม่อนุญาตเลยครับ นะครับผมขอแค่นี้แหละครับผม"

ส่วนที่นายพิเชษฐ์ บอกว่าให้ไปเจอกันข้างนอกพร้อมจะเคลียร์กันหรือไม่ นายชาดากล่าวว่า อ๋อ รองประธานสภาเหรอ ไม่ทราบจะท้าไปต่อยหรือเปล่า ก่อนที่จะหัวเราะ และบอกว่าตนคุยเฉพาะเรื่องงานแค่นั้น แต่ถ้ายังไม่ยอมรับการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ตนก็ไม่มีอะไรจะคุย สำหรับเรื่องนี้เป็นข้อพิสูจน์ได้ว่า เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมใครที่ไม่ถูกกระทำไม่ทราบตนขอแค่นี้แหละ


ส่วนที่มีการขอให้เปิดรายชื่อผู้อยู่เบื้องหลังกลุ่มป่วนขบวนเสด็จ นั้นนายชาดา กล่าวว่าตนจะไปให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการความมั่นคงฯ ผมเปิดอยู่แล้วไม่ต้องกลัว แต่ขอให้ถามมาในระบบจะตอบในระบบ เพราะมีข้อกฎหมาย ไม่ใช่คนที่ถามถามเอง แต่เป็นบุคคลที่ 3 ถึงเวลาไม่ต้องห่วง ได้ความจริง


เมื่อถามย้ำว่ามีข้อมูลชัดเจนใช่หรือไม่นายชาดา กล่าวว่า "ใครอภิปรายชัดเจนก็คนนั้นแหละคับผม"ส่วนที่บอกว่าระวังเป็นพรรคอื่น นายชาดาย้ำว่า "เรื่องนี้ไม่มีพรรคอื่นครับ"


เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกครั้งว่าเป็นพรรค ที่พูดเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายชาดากล่าวว่า "ก็ไม่รู้ว่าใครพูด ก็ไม่มีพรรคอื่น ใครพูดออกมาว่าอาจจะเป็นพรรคอื่น พูดออกมาผมก็ตอบกลับไปว่าไม่มีพรรคอื่น แค่นั้นแหละครับผมไม่อยากทะเลาะกับคนพวกนี้ แต่ผมอยากสกัดกั้น การกระทำที่ไม่ดีแค่นั้นเอง"


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qdZAHHenjWg

คุณอาจสนใจ

Related News