เลือกตั้งและการเมือง

‘ตะวัน-แฟรงค์’ ประกาศอดน้ำ-อาหาร หลังศาลไม่ให้ประกันคดีป่วนขบวนเสด็จ ชี้พฤติกรรมร้ายแรง ไม่ยำเกรงกฎหมาย

โดย petchpawee_k

15 ก.พ. 2567

98 views

ศาลอาญาไม่ให้ประกัน “ตะวัน-แฟรงค์” คดีป่วนขบวนเสด็จ ชี้ ข้อหา ม.116 มีอัตราโทษร้ายแรง ไม่ยำเกรงต่อกฎหมาย ส่งตัวเข้าเรือนทันที - ทั้งสองเขียนจดหมาย ประกาศ “อดน้ำ-อาหาร” หลังไม่ได้ประกันตัว พร้อมเรียกร้อง 3 ข้อ

ความคืบหน้าภายหลังศาลออกหมายจับ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน“ และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ “แฟรงค์” ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในคดีป่วนขบวนเสด็จ โดย น.ส.ทานตะวัน ถูกออกหมายจับใน 3 ข้อหา คือ ความผิดตาม พรบ.คอมฯ และมาตรา 116 ยุยง ปลุกปั่น และก่อความร้อนรำคาญในที่สาธารณะฯ


ส่วนนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ “แฟรงค์“ โดน 5 ข้อหา คือ มาตรา 116 , พรบ.คอมฯ , ดูหมิ่นเจ้าพนักงานฯ , บีบแตรฯ โดยไม่มีเหตุอันควร ตาม พรบ.จราจร , และก่อความเดือดร้อนรำคาญในที่สาธารณะ  ซึ่งเมื่อวันที่ 13 ก.พ.67 ตำรวจนำตัวทั้ง 2 ทำบันทึกจับกุมที่ สน.ดินแดง ก่อนจะแยกขัง น.ส.ทานตะวัน ที่ สน.ฉลองกรุง


โดยเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (14 ก.พ.67)  ตำรวจได้ควบคุมตัว น.ส.ทานตะวัน ออกจาก สน.ฉลองกรุง และคุมตัวนายณัฐนนท์ หรือ แฟรงค์ ออกจาก สน.ดินแดงมาขอฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งศาลมีคำสั่งอนุญาตฝากขัง น.ส.ทานตะวัน และนายณัฐนนท์ ก่อนที่ทนายความจะยื่นประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เงินสด  ในส่วนของ น.ส.ทานตะวัน จำนวน 35,000 บาท และนายณัฐนนท์ หรือแฟรงค์ 75,000 บาท เพราะข้อหามากกว่า


ต่อมาเวลา 16.45 น. ศาลอาญา มีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน และนายณัฐนนท์ หรือแฟรงค์


โดยพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าข้อหาที่ผู้ต้องหาถูกกล่าวหามีอัตราโทษสูง พฤติการณ์ในการกระทำของผู้ต้องหามีลักษณะไม่ยำเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง ก่อให้เกิดความปั่นป่วนต่อความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวม


หากให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุเชื่อว่าจะไปก่อเหตุอันตรายลักษณะเดียวกันนี้ หรือประการอื่นอีก  รวมทั้งอาจเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงานหรือการดำเนินคดีในศาล จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง ให้แจ้งคำสั่งให้ผู้ต้องหาและผู้ยื่นคำร้องทราบตามระเบียบโดยเร็ว  โดยทั้งสองคนจะถูกฝากขังในผัดที่ 1 เป็นระยะเวลา 12 วัน (14 ก.พ. - 25 ก.พ.67) และส่งตัวเข้าเรือนจำทันที


ต่อมาเวลา 16.55 น. รถเรือนจําได้คุมตัว “ตะวัน-แฟรงค์” เพื่อนําตัวส่งต่อไปยังเรือนจํา โดยตะวัน จะถูกส่งตัวไปที่ทัณฑสถานหญิงกลาง  ส่วนแฟรงค์ จะถูกส่งตัวไปที่เรือนจําพิเศษกรุงเทพ  ซึ่งระหว่างรถเคลื่อนตัวออกจากศาลอาญานั้น ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นทั้งคู่ได้ชูมือทักทายสื่อมวลชนด้วย


จากนั้น 17.00 น. นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์  หรือ  ‘สายน้ำ’ หลังศาลให้ประกันชั่วคราวในคดีสนับสนุนพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว  เจ้าตัวได้ออกมาพบสื่อมวลชน ก่อนบอกว่า น.ส.ทานตะวัน หรือตะวัน และนายณัฐนนท์ หรือแฟรงค์ ฝากข้อความมา หลังไม่ได้รับการประกันตัวในคดีป่วนขบวนเสด็จ


น.ส.ทานตะวัน ฝากข้อความ ระบุว่า นี่คือคำตอบที่ผู้ใหญ่ในประเทศนี้ให้กับหนู แต่หนูจะยืนยันที่จะสู้ต่อไป การก้าวขาเข้าเรือนจำไม่เหลืออะไรนอกจากร่างกายที่มีไว้ต่อสู้ หนูจะใช้ร่างกายและจิตวิญญาณที่เหลือสู้ต่อไป หนูและแฟรงค์ก็จะอดอาหารและน้ำประท้วงเพื่อ 3 ข้อเรียกร้องโดยจะมายื่นประกันตัว


1.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม


2.ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างอีก


 3.ประเทศไทยไม่ควรได้เป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน


ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ 14 ก.พ.67


ขณะที่นายณัฐนนท์ ฝากข้อความระบุว่า “คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย”  ณัฐนันท์  14/02/67


นอกจากนี้ นายนภสินธุ์ หรือสายน้ำ กล่าวว่า ตนจะเดินทางไปที่เรือนจำเพื่อไปส่งเพื่อน และจะไม่มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อะไร


เมื่อถามว่ากังวลใจกับข้อเรียกร้องของเพื่อนหรือไม่ นายนภสินธุ์ หรือสายน้ำ ยอมรับว่ารู้สึกเป็นห่วงเพื่อน แต่ท้ายที่สุดก็เคารพการตัดสินใจของเพื่อนและเชื่อมั่นในสิ่งที่พึงเรียกร้อง


นายนภสินธุ์ หรือสายน้ำ ระบุว่า ระหว่างศาลพิจารณาได้มีโอกาสพูดคุยกับเพื่อน ซึ่งเพื่อนยืนยันตามข้อเรียกร้อง และอีกหนึ่งสิ่งที่ น.ส.ทานตะวันอยากฝากบอกเกี่ยวกับหมายเรียกในคดีนี้ คือว่าครั้งแรกเป็นหมายเรียกเพียงลหุโทษ แต่ทำไมอยู่ดีๆ กลายเป็นหมายจับข้อหา ม.116 ได้  ส่วนที่ตัวเองได้รับการประกันตัวนั้น เชื่อว่าสิทธิในการประกันตัว เป็นสิ่งที่ทุกควรได้รับอยู่แล้ว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gUGK1Nj70BA

คุณอาจสนใจ

Related News