เลือกตั้งและการเมือง

งานเลี้ยงพรรคร่วมชื่นมื่น 'อนุทิน' แดนซ์ยับ - เซอร์ไพรส์วันเกิด 'เศรษฐา' ขอพรให้บ้านเมืองสงบสุข

โดย nattachat_c

14 ก.พ. 2567

30 views

วานนี้ (13 ก.พ. 67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีการอวยพรวันเกิดให้ตนล่วงหน้า นำโดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย


เมื่อถามว่าอยากจะขอพรอะไรเป็นพิเศษในปีนี้

นายกรัฐมนตรี บอกว่า อยากให้บ้านเมืองสงบสุข และอยากให้ปฏิบัติหน้าที่ได้สมความตั้งใจของประชาชนที่เลือกเข้ามา ตนเชื่อว่าเราตั้งใจกันทุกคน อยากให้ได้รับการสนับสนุนตรงนี้


เมื่อถามต่อว่า ในงานเลี้ยง สส.พรรคร่วมรัฐบาลช่วงเย็น ตั้งใจจะพูดอะไรบ้าง

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็คงไม่มีอะไร เพราะว่าจริงๆ แล้วตามที่ทุกท่านดูอยู่ ทั้งในสภาและคณะรัฐมนตรี เรื่องความขัดแย้งเราก็ไม่มี แต่เรื่องความเห็นต่างเรามีแน่นอน  พรรคเดียวกันเองก็ยังมี แต่เราอยู่ในสังคมที่ศิวิไลซ์ มีความขัดแย้งเราก็พูดคุยกัน และเรื่องของ สส. เอง ตนก็เจอ สส. ของพรรคเพื่อไทยบ่อยอยู่แล้ว  


งานเลี้ยงครั้งนี้ก็เป็นโอกาสดีที่จะได้คุยกับ สส. พรรคร่วมคนอื่นๆ ด้วย ซึ่งตนเพิ่งเข้ามาในการเมืองก็ไม่มีความคุ้นเคย ถือโอกาสนี้มาพูดคุยและรับฟังข้อติชม และถือโอกาสขอบคุณที่เป็นกำลังสำคัญในสภาด้วย และหากมีอะไรที่ทำให้หลายท่านไม่สบายใจก็จะถือโอกาสขอโทษ  ก็จะเป็นงานสบาย ๆ เป็นกันเอง


เมื่อถามต่อว่าจากบรรยากาศที่ผ่านมาของพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้มั่นใจได้หรือไม่ ว่าจะอยู่ครบวาระ 4 ปี

นายกรัฐมนตรี ตอบว่า “ผมมีความตั้งใจ จะเป็นนายกรัฐมนตรีให้ครบ 4 ปี และก็มั่นใจว่าภายใน 4 ปีนี้ ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนจะดีขึ้นครับ”

---------------

วานนี้ (13 ก.พ. 67) ช่วงเย็น มีงานจัดเลี้ยงเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล  ภายใต้ชื่อ 'ร่วมมือ ร่วมใจ รัฐบาลประชาชน' ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท โดยพรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพ


โดยการจัดงานเลี้ยงครั้งนี้ เป็นครั้งแรกสำหรับการจัดเลี้ยงสังสรรค์ให้ 314 สส. ในสังกัดของพรรคร่วมรัฐบาล คณะรัฐมนตรี และบรรดาคณะทำงาน ที่ได้รับการแต่งตั้ง มาพบปะทำความรู้จักกัน ตามที่หัวหน้าพรรค และแกนนำแต่ละพรรคเห็นพ้องร่วมกัน ในวงอาหารมื้อค่ำครั้งที่ 2 ของพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหวังกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน ให้สามารถจับมือกันทำงานได้อย่างราบรื่น ทั้งในเวทีฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ เนื่องจาก สส.หลายคนในพรรคร่วม  เป็น สส.หน้าใหม่ เช่นเดียวกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ที่ถือว่าเป็นหน้าใหม่ทางการเมือง จึงจะถือโอกาสนี้ได้ทำความรู้จักกับทุกคน พร้อมรับฟังปัญหา และข้อเสนอแนะต่าง ๆ


นอกจาก นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี แกนนำพรรค ผู้บริหารพรรค สส. ยังมีบรรดาข้าราชการการเมืองที่ได้รับแต่งตั้งในรัฐบาลนี้เข้าร่วมงานด้วย  แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าปรากฏชื่อของ นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือโอ๊ค บุตรชายคนโตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมงานเลี้ยงครั้งนี้ด้วยเช่นกัน แต่ไม่ปรากฏชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แม้วันนี้ พล.อ.ประวิตรจะเข้าร่วมประชุมพรรค แต่ก็ไม่พบรายชื่อมาร่วมงานเลี้ยงในครั้งนี้ด้วย


ทั้งนี้ ภายในงานได้มีการเตรียมสถานที่ โดยแบ่งเป็นโซนวีไอพี 2 โต๊ะยาวด้านหน้าเวที และโต๊ะจีนกว่า 300 ที่นั่ง  ซึ่งในแต่ละโต๊ะมีการจัดแบ่ง สส.คละกันไปในแต่ละพรรค แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 4 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย 3 ที่นั่ง พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคอื่นๆ พรรคละ 1 ที่นั่ง นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมเวทีแสง สี เสียง เครื่องดนตรีชุดใหญ่ พร้อมกับอุปกรณ์เครื่องเสียงไว้เพื่อสร้างความบันเทิงด้วย


สำหรับอาหารมื้อกระชับมิตรเชื่อมสัมพันธ์ครั้งนี้ มีหลากหลายเมนู อาทิ

  • ซุปปลา
  • ราดหน้าทะเล
  • เกี๊ยวกรอบ
  • พิชตาชิโอแซลมอนกับซอสครีมไวน์ขาว
  • แฮมเคลือบน้ำผึ้งกับซอสมัสตาร์ดธัญพืช  
  • ราวิโอลี่โฮมเมด
  • พอร์ชินี แอนด์ ชีส
  • สปาเกตตีปลาหมึก
  • สปาเกตตีซอสมะเขือเทศเพ่นเน่ คาโบนาร่า
  • ปลาย่างเนยกับซอสครีมฝรั่น
  • กราแตงผักโขมและมันฝรั่งย่าง
  • ข้าวผัดปู
  • คะน้าฮ่องกงผัดกับหอยเป๋าฮื้อ
  • กุ้งแม่น้ำผัดพริกและกระเทียม แกงมัสมั่นเนื้อ
  • ข้าวผัดคะน้า
  • ข้าวหอมมะลิ ฮ่องกง
  • เห็ดหอยเป๋าฮื้อ
  • ปลาบัตเตอร์ฟิชย่างซอส
  • มันฝรั่งอบ
  • กระเพาะปลาน้ำแดง
  • อาหารญี่ปุ่น-ปลาดิบ
  • พาสต้า
  • อาหารทะเล และผลไม้
  • ช็อกโกแลตฟองดู
  • เค้กโรลกำมะหยี่แดง
  • ทีรามิสุ ราสเบอร์รี่
  • บราวนี่สตอเบอรี่
  • ไอศกรีมกะทิ
  • พร้อมทั้งเครื่องดื่มครบครัน
  • ซึ่งงานเลี้ยงเริ่มขึ้นในเวลา 18.00 น.


สำหรับรัฐมนตรีคนแรกที่เดินทางมาถึง ได้แก่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลที่เดินทางมาถึงคนแรก ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำทีม สส.ภูมิใจไทย สวมเสื้อทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สีเขียว ทับด้วยสูท ร่วมงานด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ด้านลูกพรรคระบุว่าตั้งใจใส่มาเป็นเสื้อทีม


ขณะที่ นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย สวมเสื้อโปโลสีม่วงปีมะแม ภาพฝีพระหัตถ์กรมสมเด็จพระเทพฯ มาร่วมงาน พร้อมให้เหตุผลว่า ตนใส่เสื้อมาเพื่อแสดงความจงรักภักดี ในกิจกรรมจุดยืนปกป้อง และถวายกำลังใจแด่กรมสมเด็จพระเทพฯ บริเวณลานสุพรรณิการ์ จ.อุทัยธานี ในวันที่ 14 ก.พ. นี้


ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา สวมเสื้อคลุม สีเหลืองสด แบรนด์หรูมาร่วมงาน


ขณะที่ ตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  , ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค  , นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค , นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา ในฐานะโฆษกพรรค พร้อม ส.ส.จำนวนหนึ่งเป็นตัวแทนมาร่วมงาน


เวลา 17.50 น. นายกรัฐมนตรี เดินทางมาพร้อมกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  โดยได้หยุดทักทายนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ยืนรอรับ พร้อมแซวว่า “ปกติอยู่แต่ที่สูง เลยไม่ทันเห็น” พร้อมชวนให้นายอนุชาไปร่วมเตะฟุตบอลในวันที่ 20 กุมภาพันธ์  ซึ่งนายอนุชาระบุว่า อยากไปด้วยแต่ติดภารกิจที่ประเทศศรีลังกา


จากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร และนายอนุทิน  ได้ร่วมกันถ่ายภาพชุดโฟโต้บูธ ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้างาน โดยช่วงแรกทั้ง 3 คน ยังมีท่าทางไม่ผ่อนคลายเท่าที่ควร น.ส.แพทองธารจึงได้ขอให้ทุกคนเพิ่มความสนุก ผ่อนคลายในการถ่ายภาพ  แต่นายกรัฐมนตรีก็คงยังคงเขิน น.ส.แพทองธารจึงแซวว่า “ไม่ผ่าน” เรียกเสียงหัวเราะดังลั่น ก่อนที่นายอนุทินจะนำป้ายข้อความต่างๆ มาให้นายกรัฐมนตรีถือแก้เขิน โดยนายกฯได้ถือป้ายข้อความ “เมษาอะหน้าร้อน…มีเธออ้อนอะน่าร้าก” มาถ่ายคู่กับนายอนุทิน


และไม่มีใครคาดคิดว่านายกรัฐมนตรีจะหันไปทำท่าจุ๊บนายอนุทิน ซึ่งทำเอานายอนุทินถึงกับร้อง ‘อ๊าก’ ขณะที่ น.ส.แพทองธารและผู้ที่ลุ้นอยู่รอบข้าง ต่างส่งเสียงหัวเราะชอบใจ ทำให้นายอนุทินต้องรีบมาดูว่าช่างภาพ Photo Booth ว่าสามารถถ่ายภาพดังกล่าวทันหรือไม่ เมื่อช่างภาพบอกว่าถ่ายไม่ทัน นายอนุทินถึงกับร้องโอ้ย เพราะรู้สึกเสียดาย ก่อนจะหันไปหาช่างภาพสื่อมวลชน พร้อมถามว่ามีใครถ่ายทันบ้าง พร้อมบอกว่าขอรูปที่ถ่ายดังกล่าวด้วย


ผู้สื่อข่าวจึงถามนายอนุทินว่ารู้สึกอย่างไร ที่นายกฯ หันไปทำท่าจุ๊บ นายอนุทินหัวเราะพร้อมกล่าวว่า “ขาอ่อน ขาอ่อน”


นอกจากนี้นายอนุทินยังถือป้าย “ไม่หล่อแต่โอนไว” โดยได้นำมือมาปิดคำว่า ”ไม่” ให้สื่อบันทึกภาพ  ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่เข้าใจว่า คำว่า “โอนไว” หมายถึงอะไร ทำให้ น.ส.แพทองธารต้องอธิบายว่า “โอนเงินไว” ทำให้นายกรัฐมนตรีหันมาหัวเราะ


จากนั้น แกนนำจากพรรคต่างๆ ทยอยเข้าห้องเพื่อเข้าสู่งานเลี้ยง โดยช่วงแรกยังไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์

------------
น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขึ้นกล่าวบนเวทีว่า ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงานในครั้งนี้ และมั่นใจว่าหลายท่านคงจะรอว่าครั้งต่อไปจะจัดขึ้นเมื่อไหร่  


แน่นอนว่า ทางพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนน่าจะต้องอยากจะเป็นเจ้าภาพกันแน่นอน ตนรู้สึกดีใจ และเป็นเกียรติอย่างยิ่งมากที่ทุกท่านมาร่วมงาน และตั้งแต่เราตั้งรัฐบาลมาตอนนี้ใกล้จะเข้า 6 เดือนแล้ว การทำงานของเราก็ราบรื่น ต้องขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือกันในหลายเหตุการณ์ และในหลายโอกาส ที่ให้ความร่วมมือกันได้ก็เต็มที่


ส่วนปัญหาเศรษฐกิจของบ้านเมืองที่มีมาอย่างยาวนาน ก็ต้องขอขอบคุณทุกๆ ท่าน ที่ตกลงมาร่วมใจกันแก้ปัญหาให้ประชาชน ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีและภายใต้การนำของนายเศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ได้เกิดงานครั้งนี้ขึ้น ได้ทานข้าว ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน โดยอยากให้บรรยากาศเป็นไปอย่างสบายๆ เพราะเมื่อเราเจอกันที่ทำเนียบหรือที่รัฐสภา ก็คุยกันเรื่องงาน แต่ในวันนี้คุยกันเรื่องสบาย ๆ เบา ๆ บ้าง


อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนมีความสุขกับวันนี้มากๆ ดีใจที่ได้มาร่วมงานและดินเนอร์ครั้งหน้าไม่ไกลเกินไปเราจะได้มีโอกาสทำความรู้จักกันมากขึ้น และทำงานด้วยกัน รับใช้พี่น้องประชาชน และพระเจ้าอยู่หัวของเราอย่างเต็มที่ต่อไป


จากนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่รัฐบาลของประชาชน 314 เสียง แข็งปึก ได้มารวมตัวกันในที่นี้ มาสังสรรค์กัน อย่างที่ทราบกันดี เวลาเจอกันที่ทำเนียบฯ ที่สภา ก็หมกมุ่นคุยแต่เรื่องงาน  ถือเป็นโอกาสดี เพราะตั้งแต่เข้าการเมืองมา เจอแต่ สส.พรรคเพื่อไทย เพิ่งจะรู้จักกันเกือบหมด  และงานนี้ก็ได้เจอ สส.พรรคร่วมรัฐบาล ขอขอบคุณที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น เข้ามาแนะนำตัวเอง ขอถ่ายรูปด้วย ต้องขอโทษด้วยถ้าไม่รู้จักหรือยังไม่คุ้นเคย แต่จะพยายาม และหวังว่า จะมีการพบปะสังสรรค์กันแบบนี้บ่อย ๆ


“อย่างที่ผมเรียนเราเป็นรัฐบาลของประชาชน  ได้มาบริหารจัดการประเทศประมาณ 4-5 เดือน ที่ผ่านมา มีอุปสรรคเยอะแยะ ผมต้องกราบขอบพระคุณทุกท่านในที่นี้ ไม่ว่าจะเป็นคณะรัฐมนตรี สมาชิกสภาที่อยู่ในสภาช่วยกันปกป้อง ตอบคำถาม เป็นพี่เลี้ยงในการช่วยตอบคำถามต่างๆ นำพาประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้าได้ หากไม่มีพวกท่านทุกคน  ผมคิดว่าจะเหนื่อย วันนี้ขอให้ทุกท่านเป็นลมใต้ปีกของรัฐบาลประชาชนชุดนี้ต่อไป”


จากนั้น มีการเซอร์ไพรส์จากพรรคร่วมรัฐบาล ที่นำเค้กวันเกิดมาเซอรไพร์สนายกฯ พร้อมร้องเพลงอวยพรวันเกิด โดยเมื่อร้องจบ นายกฯ ได้ตัดเค้กและเดินไปทักทาย สส. คณะทำงานด้วย  ขณะที่นายอนุทิน ลุกขึ้นกล่าวที่โต๊ะว่า  เจ้าภาพครั้งต่อไปเป็นภูมิใจไทย ขณะที่ รอ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต่อไปเป็นพลังประชารัฐ  ส่วนนายพีระพันธุ์ ก็พยักหน้ารับว่า รวมไทยสร้างชาติจะเป็นเจ้าภาพต่อจากพลังประชารัฐ


ในช่วงท้ายของงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยพร้อมด้วยรัฐมนตรีและ สส.จากพรรคเพื่อไทย ได้ร่วมร้องเพลงกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในเพลง “ขอให้เหมือนเดิม”


นอกจากนี้นายอนุทิน พร้อมด้วยนายชาดา ได้ร่วมกันร้องเพลง “เราและนาย” โดยมีนางสาวแพทองธารยืนปรบมืออยู่ข้างๆ โดยในช่วงท้ายของเพลง บรรดา สส.ภูมิใจไทย ได้ตะโกนว่า “รัฐบาลตลอดไป”


จากนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ได้ขึ้นเวที ร้องเพลง “กลับมาทำไม” โดยมีนายอนุทิน เป็นแดนเซอร์ นำ สส.ทุกพรรค เต้นอยู่หน้าเวที และต่อด้วยเพลง “เชื่อฉัน” อีกเพลง โดยก่อนจบเพลงได้ขอเสียงแต่ละพรรค เริ่มจาก เพื่อไทย ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติและพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค


และก่อนปิดงานนายอนุทินได้ร้องเพลง “ขอให้เจ้าภาพจงเจริญ” ก่อนที่ทั้งหมดจะถ่ายภาพร่วมกัน

------------
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความหลังร่วมงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล  โดยระบุว่า


“เป็นครั้งแรกที่สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลได้มาทานข้าวร่วมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา เพราะเวลาเราเจอกันเราก็เจอกันที่ทำเนียบ และสภาเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็หมกมุ่นคุยแต่เรื่องงานเรื่องการ   วันนี้เรา 314 เสียง แข็งปึ้กครับ


พวกเราทำงานด้วยกันมา 4 เดือนแล้ว แม้จะมีอุปสรรคบ้าง ผมต้องกราบขอบพระคุณทุกท่านในที่นี้ ไม่ว่าจะเป็นคณะรัฐมนตรี หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่อยู่ในสภา ช่วยกันปกป้อง ตอบคำถาม และเป็นพี่เลี้ยงในการช่วยผมตอบคำถามต่าง ๆ นำทางประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้าได้


หวังว่าพวกเราจะมีการพบปะกันแบบนี้บ่อย ๆ เพราะความกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวในวันนี้ ตรงกับชื่องาน “ร่วมมือ ร่วมใจ รัฐบาลประชาชน” จริง ๆ ครับ


ผมขอขอบคุณ คำอวยพร เค้กวันเกิด และเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์เพราะ ๆ จากทุกท่านที่มอบให้ล่วงหน้าด้วย … อบอุ่นหัวใจครับ”

-------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ozbPtWzoMhk



คุณอาจสนใจ

Related News