เลือกตั้งและการเมือง

“อุ๊งอิ๊ง” บอกเป็นข่าวดีเช้านี้ "ทักษิณ" ได้พักโทษ ยังไม่ทราบวันแน่ชัด รอกรมราชทัณฑ์แจ้ง

โดย paranee_s

13 ก.พ. 2567

211 views

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตรอดีต นายกรัฐมนตรีอยู่ในข่ายได้รับการพักโทษ ตามที่กรมราชทัณฑ์เสนอ แล้วกระทรวงการยุติธรรมได้ประสานมายังครอบครัว แล้วหรือไม่ ว่า ก่อนที่จะเดินทางมาถึงพรรคเพื่อไทย วันนี้ยังไม่ทราบรายชื่อ แต่เพิ่งทราบจากข่าวออนไลน์ว่ามีรายชื่อ นายทักษิณ และทางครอบครัวทราบในหลักการอยู่แล้วว่าถ้าถึง 6 เดือนเมื่อไหร่ทางคุณพ่อจะได้รับการพักโทษ แต่ยังไม่เคยถูกคอนเฟิร์ม เพิ่งเห็นชื่อจากข่าวเมื่อเช้านี้ นับเป็นข่าวดีของเช้านี้


ส่วนขั้นตอนจะเป็นอย่างไรจะได้เห็น ตัวนายทักษิณหรือไม่ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าในวันที่ออกจะอย่างไร ยังไม่ได้คุยกัน คาดว่าจะได้คุยกัน 1-2 วันนี้ และถ้าได้กลับบ้านและพักผ่อนจนแพทย์ ตรวจว่าอาการดีแล้ว เชื่อว่านายทักษิณอยากจะออกมาข้างนอกแน่นอน เพราะอยู่มาในห้องเป็นระยะเวลา 6 เดือน อาการของคนอายุ 75 ปีทั้งใจและอะไรต่างๆ เราคุยกันมาเรื่อย ดังนั้นอยากให้ท่านพักผ่อนให้สบายใจพอสมควร ออกมาอย่างสดใสและเข้มแข็งในระยะเวลาที่คุณหมอว่าโอเค ทุกคนให้กำลังใจ


เมื่อถามว่าเมื่อได้รับการพักโทษแล้วยังต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลหรือสามารถกลับบ้านได้เลย นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายละเอียดจากคุณหมอ แต่ก่อนหน้านี้มีการพูดคุยกัน ถ้าได้รับการพักโทษจะนัดคุณหมอไปเจอที่บ้านเช็กอาการที่บ้าน และคอนเฟิร์มเรื่องต่าง ๆ ว่าโอเคหรือไม่อย่างไร แต่ตอนนี้ยังไม่ได้มีว่าจะเข้าโรงพยาบาลอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมทำความสะอาดบ้านจันทร์ส่องหล้า ไว้เรียบร้อยแล้วเพราะไม่มีใครอยู่มาเป็นเวลานาน


ส่วนจะเป็นวันที่ 18 กุมภาพันธ์หรือ 22 กุมภาพันธ์นั้นต้องถามทางกรมราชทัณฑ์เนื่องจากตนไม่ทราบว่านับวันแบบไหน ชนวันที่คุณพ่อกลับมาหรือแบบไหน ต้องขอให้ทางกรมราชทัณฑ์ บอกอีกที


ทั้งนี้เมื่อนายทักษิณได้รับพักโทษแล้ว ห่วงความขัดแย้งในสังคมหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่าการพิจารณาพักโทษประกอบด้วยหลายหน่วยงานไม่ใช่องค์กรใดองค์กรหนึ่งคนได้รับสิทธิ การพักโทษไม่ใช่คุณพ่อเพียงคนเดียวมีหลายคน และผ่านหน่วยงานผ่านคนผ่านกระบวนการมาหลายกลุ่ม


เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่ามีหลายกลุ่มมาคัดค้านการพักโทษของนายทักษิณจะกลายเป็นความขัดแย้งตามมาหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่านายทักษิณเป็นคนที่ทำประโยชน์ให้ประเทศมากมายออกไปนอกประเทศมาแล้ว 17 ปี ที่ผ่านมา หลายคนอาจจะไม่รู้จักแต่ถ้าดูที่ผ่านมาทำประโยชน์ให้บ้านเมืองมามากมาย ได้รับทั้งความยุติธรรมและไม่ยุติธรรมปะปนกันมา สำหรับครอบครัว ยืนหยัดให้กำลังใจ


"การที่กลับมารับโทษอยู่ในที่จำกัดเป็นเวลา 6 เดือน สำหรับคน 75 ปี วันนี้ถึงเวลาได้พักโทษได้กลับบ้านก็ขอให้ท่านมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ เพื่อได้ออกมาใช้ชีวิตในเมืองไทยหลังจากไปเกือบ 20 ปี ดังนั้นคิดว่าความยุติธรรมหลายอย่าง สำหรับคุณพ่อเองเป็นสิ่งที่ถึงเวลาแล้ว ที่ท่านจะได้ใช้เวลาทั้งชีวิตที่เหลืออย่างมีความสุข จากประโยชน์ที่ทำให้กับประชาชนก็หวังว่าท่านไปที่ไหนจะมีคนรอรับและ ทำตามความหวังจะกลับมาเจอคนไทยอีกครั้ง"


ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าสมเด็จฮุนเซน ประธานองคมนตรีของกัมพูชา มีกำหนดการเดินทางมาเยือนไทย อย่างไม่เป็นทางการ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ แล้วจะเข้าเยี่ยมนายทักษิณ นางแพทองธาร กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ