เลือกตั้งและการเมือง

ทบ. แจงคลิปทหารกดเงินตู้ ATM- "จิรัฏฐ์" ค้าน ชี้ผิดกฎหมาย ย้อนเท่ากับใช้รหัสเดียวกันทั้งค่าย

โดย kanyapak_w

9 ก.พ. 2567

80 views

ทบ. แจงคลิปทหารกดเงินตู้ ATM เป็นตัวแทนและได้รับความยินยอมจากเพื่อนทหารในหน่วย ย้ำโปร่งใส พร้อมดูแลและพิทักษ์สิทธิทหารกองประจำการ


วันนี้ (9 กุมภาพันธ์) จากกรณีที่ปรากฏข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ ในประเด็นที่มีภาพทหารกองประจำการกำลังถอนเงินสดผ่านเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) โดยมีการกล่าวว่า รับถอนเงินไปให้เพื่อนๆ ทหารกองประจำการในผลัดเดียวกันหลายนายนั้น กองทัพบกได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่าภาพดังกล่าวเป็น ทหารกองประจำการ จากหน่วยทหารของกองทัพบกจำนวน 2 นาย ในผลัดที่ 1/66 และ 2/66 ซึ่งได้รับการอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาและได้รับความยินยอมจากเพื่อนทหารร่วมผลัดให้มาถอนเงินเบี้ยเลี้ยงจากตู้ ATM ตามที่ปรากฏตามภาพข่าว


กองทัพบกขอเรียนว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นไปด้วยความมีเจตนาดีของหน่วย เพื่อมุ่งหวังที่จะบริหารจัดการ ดูแลอำนวยความสะดวกทหารกองประจำการให้ได้รับสิทธิและสวัสดิการตรงตามเวลา โดยในส่วนของเงินที่ทหารทั้ง 2 นาย เป็นตัวแทนเพื่อนทหารไปกดในครั้งนี้นั้น เป็นเงิน



ค่าเบี้ยเลี้ยงที่ทหารกองประจำการทุกนายจะได้รับตามสิทธิ ครบถ้วนตามระเบียบ คำสั่ง และข้อบังคับที่กำหนดของกระทรวงกลาโหม โดยการดำเนินการดังกล่าว ทหารกองประจำการเจ้าของบัตรทุกนาย รับทราบจำนวนเงินที่ได้กดมาและจำนวนเงินที่คงเหลือในบัญชีทุกครั้ง



ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กองทัพบกได้มีการพัฒนารูปแบบการดูแลทหารกองประจำการอย่างครอบคลุมในทุกด้าน และกำชับหน่วยทหารทั่วประเทศปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด



ล่าสุดด้าน “จิรัฏฐ์” ค้าน หลังทบ.แจง ทหารเวียนกดบัตร ATM ค่าเบี้ยเลี้ยง ชี้ผิดกฎหมาย ย้อนเท่ากับใช้รหัสเดียวกันทั้งค่าย เผย กมธ.ทหาร จ่อคุยสัปดาห์หน้า เรื่อง บัตรATM-เบี้ยเลี้ยงทหารเกณฑ์ และการซื้อขายใบสด.43



นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ที่ออกมาเปิดคลิป ทหารเวียนกดบัตรเอทีเอ็มหลาย 10 ใบ กล่าวภายหลังกองทัพบกชี้แจงว่าเป็นค่าเบี้ยเลี้ยง ทหารเกณฑ์ ว่า กลับเรื่องเรื่องนี้พอชี้แจงมา ดี ที่ชี้แจง จะได้รู้ว่าเป็นเงินอะไร เพราะมันผิดวิสัยการมากดเงินที คนละ 30-40 ใบ และไม่เข้าใจว่าทำไมทำไมไม่ปล่อยให้เขาออกมากดกันเอง หรือว่าที่ค่ายไม่มีตู้เอทีเอ็ม



ส่วนที่กองทัพบก ชี้แจงว่าเป็นการอำนวยความสะดวก นายจิรัฏฐ์ มองว่า ตามกฎหมาย ถือว่าผิดกฏหมาย เพราะไม่ได้ให้ความยินยอมเป็นหนังสือ เมื่อถามย้ำว่าที่กองทัพบกชี้แจงระบุว่าได้รับความยินยอมจากเจ้าตัว นายจิรัฏฐ์ ย้อนถามว่า ก็เท่ากับ ต้องใช้รหัสบัตรเอทีเอ็มเหมือนกันทั้งหมดทั้ง 40 ใบ แล้วดูจากคลิปก็ใช้รหัสเดียวกันทั้งค่ายนั่นแหละ



มันก็แปลกๆ กดไปทำอะไร ปกติแล้วในค่าย ก็น่าจะมีบริการทุกอย่างแล้ว 

ส่วนเรื่องนี้จะตามต่อหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ ระบุ ตนได้คลิปมาจากผู้ที่เห็นและหวังดี ถ่ายมาให้ดู ซึ่งถ้าตนจำไม่ผิดสัปดาห์หน้านี้ คณะกรรมาธิการการทหาร สภาฯ จะพูดคุยกับหน่วยงานทางทหาร ถึงเรื่องนี้ บัตร ATM. และเบี้ยเลี้ยงทหาร รวมถึงเรื่องการซื้อขาย สด.43 ด้วย




คุณอาจสนใจ

Related News