เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' โพสต์แจง ไม่เคยแอบอ้างเป็นลูกหลาน ‘อภัยวงศ์’ –‘อ.ตรีดาว’ ไม่ติดใจ ยันเข้าใจเจตนารมณ์พิธา

โดย petchpawee_k

9 ก.พ. 2567

771 views

‘พิธา’ แจงปมโพสต์ภาพบ้านเจ้าพระยาอภัยภูเบศร แล้วบอกเป็นบ้านเก่าคุณยาย ก่อนกลายเป็นดรามา ชี้คุณยายเคยแต่งงานกับคุณเกษม อภัยวงศ์ ก่อนหย่าร้าง ยืนยันไม่เคยบอกว่าตัวเองเป็นลูกหลานอภัยวงศ์ ขออย่านำเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นทางการเมือง หวั่นกระทบในวงกว้าง ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ด้าน ‘อ.ตรีดาว’ ทายาทตระกูลอภัยวงศ์ เข้าใจเจตนารมณ์พิธา แม้ไม่ได้ร่วมสายเลือด แต่ก็ร่วมชาติเดียวกัน


จากกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล  โพสต์บ้านเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ต้นตระกูลอภัยวงศ์) เมืองพระตะบอง ลงในอินสตาแกรมของตัวเอง เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2558 พร้อมกับระบุข้อความว่า “My grandmother used to live in this house almost 1 century ago บ้านเก่าคุณยาย” (ยายของผมเคยอาศัยที่บ้านหลังนี้มานาน 1 ศตวรรษที่แล้ว)  ซึ่งต่อมา มีชาวเน็ตขุดโพสต์ดังกล่าวมา และตั้งคำถามว่า นายพิธาเป็นคนในตระกูลอภัยวงศ์จริงหรือไม่


ต่อมา ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า “อาจารย์ตรีดาว อภัยวงศ์ เป็นญาติกับคุณพิธาด้วยหรือครับผม ขอตรวจสอบข้อมูลนิดหนึ่งครับ หรือคุณยายของคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นทาสหรือบ่าวชาวเขมรของท่านเจ้าพระยาอภัยภูเบศรครับ?”


จนวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา  ผศ.ดร.อานนท์ได้โพสต์ข้อความอีกครั้ง สรุปความได้ว่า นายคทา อภัยวงศ์ ซึ่งเป็นผู้มีอาวุโสสูงสุดในตระกูลอภัยวงศ์ขณะนี้ และยังเป็นหลานของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) ได้ชี้แจงว่า นายพิธาไม่ใช่บุคคลในตระกูลอภัยวงศ์ การแอบอ้างว่าเคยอยู่ในตึกในภาพดังกล่าว เป็นการโอ้อวดสร้างภาพฐานะ และตึกที่พระตะบอง เป็นที่ทำการของฝรั่งเศส มากว่า 120 ปี พร้อมตั้งคำถามด้วยว่า คุณยายเกิดแล้วหรือยัง


และยังมีนายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา ที่โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า นายพิธา ควรขอขมาเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์และทายาทตระกูล อภัยวงศ์ ด้วย  


ล่าสุด เมื่อวานนี้  (8 ก.พ.67) นายพิธาได้โพสต์ภาพคุณยายผ่านอินสตาแกรม ชี้แจงว่า “ผมเกิดมาไม่ทันคุณยายครับ ความผูกพันเดียว ความทรงจำเดียวที่มี คือ รูปคุณยายที่อยู่แถวๆ หิ้งพระ แล้วก็การนอนฟังคุณป้า คุณแม่ และน้าๆ เล่าให้ฟังถึงคุณยายในอดีต พอมาตอนนี้ มีคนตั้งคำถาม ผมเลยถือโอกาสรู้จักคุณยายมากขึ้นในที่สุด ข้อเท็จจริงมีดังต่อไปนี้ครับ

1.คุณยายอนุศรี เคยแต่งงานกับคุณเกษม อภัยวงศ์ มีบุตร ด้วยกัน 2 คน ซึ่งมีศักดิ์เป็นคุณป้าของผม ณ ปัจจุบัน

2.คุณยายเกิดที่พระนคร ผมไม่ได้มีเชื้อสายเขมร ไม่ได้เป็นลูกครึ่ง ตามที่สื่อบางสำนักตั้งคำถาม ขออย่านำเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นกระทบกระทั่งระหว่างประเทศ

3.คุณยายเคยย้ายไปอยู่พระตะบองพักนึงจริง

4.ผมไม่เคยแอบอ้างว่าเป็นลูกหลาน อภัยวงศ์ แต่อย่างใด

5.ผมโพสต์รูปนี้ เมื่อปี 2558 ด้วยความระลึกถึงคุณยาย เมื่อตอนไปเที่ยวพระตะบอง และอ้างอิงตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่และผู้นำชม ณ ขณะนั้น ไม่เคยคิดว่าจะถูกนำมาเป็นประเด็นการเมืองให้หลังเกือบ 10 ปีต่อมา


6.จริงๆ เรื่องส่วนตัวแต่คงต้องชี้แจง เพราะมันกระทบวงกว้าง ไม่เฉพาะบุคคล ตระกูล แต่ข้ามไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน (มีคำว่า บ่าว ทาส) ในช่วงที่เวลาผู้นำเขามาเยือนพอดิบพอดี


ต้องขอบคุณ ครอบครัวผมที่ตอนนี้ กำลังค้นแฟ้มรวมรูปคุณยายกันอย่างขะมักเขม้น


ขณะที่มีรายงานว่า คุณยายของนายพิธา มีชื่อว่า "อนุศรี อนุรัฐนฤผดุง"  เคยสมรสกับนายเกษม อภัยวงศ์  ซึ่งนายเกษมเป็นบุตรชายคนโตของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) กับหม่อมละม้าย 1 ในภรรยา 24 คนของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  มีพี่น้องทั้งหมด 3 คน แต่ภายหลัง อนุศรีและนายเกษมได้หย่าร้างกันไป ต่างฝ่ายต่างไปมีครอบครัวใหม่


ทั้งนี้ นายเกษมย้ายกลับมาอยู่ที่ประเทศไทยตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เมื่อครั้งตามเจ้าพระยาอภัยภูเบศรกลับมาที่ประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2450 และใช้ชีวิตในเมืองไทย เสียชีวิตเมื่ออายุ 63 ปี หรือเมื่อ 49 ปีที่แล้ว และพบว่าอนุศรี อนุรัฐนฤผดุง ได้สมรสใหม่และมีบุตรสาว ซึ่งเป็นมารดาของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อย่างไรก็ตาม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 


ล่าสุด อาจารย์ตรีดาว อภัยวงศ์ ได้โพสต์ชี้แจง โดยระบุว่า ขออนุญาตเรียนแจ้งข้อมูล กรณีที่เกี่ยวข้องกับ “บ้านเจ้าพระยาอภัยภูเบศร” ที่พระตะบอง และโพสต์ของคุณพิธาที่เกี่ยวข้องกับ สกุล อภัยวงศ์ นะคะ


สืบเนื่องจากกรณีที่เป็นประเด็นและข้อสงสัย ว่าคุณยายของ คุณพิธา เป็นใคร เหตุใดจึงเคยอาศัยอยู่ในบ้านของ เจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้ทั้งๆ ที่บ้านหลังนั้นตกเป็นของรัฐบาลกัมพูชาไปตั้งแต่ปี 2450 แล้ว วันนี้ขออนุญาตสื่อสารข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้ประเด็นส่วนตัวไม่กระทบกับคนส่วนมาก ดังนี้ นะคะ


คุณแม่ของคุณพิธา ท่านได้โทรศัพท์มาปรับความเข้าใจและพูดคุยกับผู้ใหญ่ในสกุล อภัยวงศ์ แล้วเมื่อวานนี้


ทางครอบครัวอภัยวงศ์เข้าใจได้ว่า การที่คุณพิธาฟังคำบอกของญาติที่เล่าต่อกันมา อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้ ทั้งนี้ คุณอนุศรี ซึ่งเป็นคุณยายของคุณพิธาเองก็เคยเป็น สะใภ้ ของสกุล อภัยวงศ์ ในช่วงหนึ่ง


เราขอเรียนว่าเราเข้าใจถึงเจตนารมณ์ของคุณพิธา ที่ไปเยือนพระตะบองและจะระลึกถึงคุณยายและสถานที่ ที่เคยได้ทราบมาในสมัยยังเด็ก ซึ่งสถานที่นั้นมีส่วนเชื่อมโยงกับสกุล อภัยวงศ์ ทางสายตระกูลเราขอขอบคุณที่ระลึกถึงเรา แม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นสายเลือดเดียวกัน แต่เราก็เป็นคนร่วมชาติเดียวกัน ขอบคุณค่ะ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/61WgtnI15Yg

คุณอาจสนใจ

Related News