เลือกตั้งและการเมือง

"ก้าวไกล" แถลงโต้ "สุทิน" อ้างสนามกอล์ฟอยู่ในแนวร่อน ไม่ยอมให้เปลี่ยนมาเป็นสวนสาธารณะ

โดย kanyapak_w

7 ก.พ. 2567

234 views

"ก้าวไกล" แถลงโต้ "สุทิน" อ้างสนามกอล์ฟอยู่ในแนวร่อน ไม่ยอมให้เปลี่ยนมาเป็นสวนสาธารณะ ทั้งที่ไม่ขัดระเบียบการบิน ถามกลับ "ผบ.ทอ." อ้างคนตกงาน 2,000 คน ทำหน้าที่อะไร



นายเชตวัน เตือประโคน สส.กทม. พร้อม สส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน และมีการตอบโต้จาก นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการกองทัพอากาศ เกี่ยวกับการโอนย้ายสวัสดิการและทรัพย์สินของกองทัพ



โดย นายเชตวัน กล่าวว่า ตามที่ ผบ.ทอ.ได้ตอบโต้ว่า หากเปลี่ยนสนามกอล์ฟเป็นสวนสาธารณะจะทำให้มีคนตกงานทันที 2,000 คน ทำให้เราสงสัยว่า 2,000 คนนั้นมีหน้าที่อะไรบ้าง และได้นับรวมทหารเกณฑ์ไปด้วยหรือไม่ เพราะเท่าที่คุยกับผู้ประกอบการธุรกิจสนามกอล์ฟท่านหนึ่ง ก็ได้เผยว่า สนามกอล์ฟของตนเองมีขนาดใหญ่กว่านี้ มีรีสอร์ต และสปาด้วย ก็ไม่น่าใช้จำนวนคนเยอะขนาดนั้น



ส่วนการจ้างงานแคดดี้ เป็นงานที่ไม่ได้มีเงินเดือนประจำ แต่มีรายได้จากการออกรอบ ไม่มีสวัสดิการ ประกันสังคม ดังนั้น หมายความว่ากองทัพจ้างงานอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่ เรื่องการตกงานนั้น ข้อเสนอของตนคือ เมื่อเรามีสวนสาธารณะ มีศูนย์การเรียนรู้ เราสามารถเปลี่ยนคนที่ทำงานในส่วนนี้ มาทำงานในพื้นที่สาธารณะนี้แทนได้



สำหรับกรณีที่ นายสุทิน ตอบโต้เมื่อวานนี้ โดยอ้างว่าสนามกอล์ฟอยู่ในพื้นที่แนวร่อน และเป็นพื้นที่ด้านความมั่นคง ตนเองเคยอภิปรายว่า แนวร่อนนับจากหัวสนามบิน มีระยะ 10 กิโลเมตร ต้องไปดูว่าแนวร่อนห้ามทำอะไรบ้าง ตามระเบียบการบินพลเรือน ได้กำหนดว่าห้ามปล่อยควัน บอลลูนล่าม ซึ่งหากต้องเคลียร์พื้นที่แนวร่อนในระยะ 10 กิโลเมตร แล้วตึกรามบ้านช่องในบริเวณนั้นจะต้องเอาออกด้วยหรือไม่ รับประกันได้หรือไม่ ว่าจะไม่มีการปล่อยควัน และบอลลูนล่ามในพื้นที่เหล่านั้น ดังนั้น เมื่อนำพื้นที่แนวร่อนมาใช้ทำสนามกอล์ฟได้ ทำไมจึงเอามาทำสวนสาธารณะให้ประชาชนไม่ได้



ด้าน นายเอกราช อุดมอำนวย สส.กทม.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ที่ตนเคยเสนอญัตติให้กองทัพอากาศ จ่ายภาษีค่าเช่าสนามกอล์ฟ และปรับปรุงสนามกอล์ฟในส่วนรางระบายน้ำให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานการบินขององค์การการบินระหว่างประเทศ และกรณีที่ทางเจ้ากรมการบินพลเรือน ได้เข้ามาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการทหารนั้น ตนจึงมีข้อเสนอว่าอยากให้มีการปรับปรุงแบบโปร่งใส และเสนอให้สนามกอล์ฟที่อยู่ บนทางรันเวย์สนามบินดอนเมืองขณะนี้ เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว จะได้เก็บภาษีมาเป็นเม็ดเงินคืนให้รัฐบาล



ขณะที่ นางสาวเบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กลับไปคุยกับทางกองทัพเรือก่อน ว่ามีความจริงใจ ที่จะถ่ายโอนธุรกิจไฟฟ้าของการไฟฟ้าสวัสดิการกองทัพเรือ รวมถึงกิจการต่างๆ ที่เป็นสาธารณูปโภค น้ำประปาในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ให้มาเป็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลหรือไม่



นางสาวเบญจา ให้เหตุผลว่า เพราะจากการชี้แจงในที่ประชุม กมธ. ทำให้เห็นว่ายังไม่มีความพร้อม เพราะไฟฟ้า 40% กองทัพเรือนำมาใช้ด้านความมั่นคง ส่วนอีก 60% นำมาจำหน่ายให้กับประชาชน จึงต้องสอบถามไปยังกองทัพเรือ ว่ายังจำเป็นต้องทำธุรกิจค้าขายน้ำไฟ และสาธารณูปโภคให้กับประชาชนอยู่หรือไม่ แต่ถ้าหากมีความจริงใจและความพร้อม คงจะสามารถถ่ายโอนกิจการ ไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ในวันพรุ่งนี้เลย





คุณอาจสนใจ

Related News