เลือกตั้งและการเมือง

ทุบสถิติโลก! กำลังพลรวมนักมวยจากสมาคมมวยพระเจ้าเสือกว่า 5,000 คน แสดงมวยไทย

โดย kanyapak_w

6 ก.พ. 2567

219 views

นายกฯ เปิดงาน “มหัศจรรย์ วันมวยไทย ดังไกลสู่ชาวโลก ประจำปี 2567” เพื่ออนุรักษ์ และยกระดับมวยไทยสู่มาตรฐานสากล ส่งเสริมมวยไทยให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ หวังต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ให้เป็นจุดหมายปลายทางด้านกีฬามวยไทยของโลก พร้อมบันทึกสถิติโลก พิธีไหว้ครูมวยไทย และการแสดงแม่ไม้มวยไทย จากกำลังพลกองทัพบก นักมวยจากสมาคมมวยพระเจ้าเสือ 5,000 คน



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงาน “มหัศจรรย์ วันมวยไทย ดังไกลสู่ชาวโลก ประจำปี 2567” ที่อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่จัดโดยกองทัพบก ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เพื่อเป็นการอนุรักษ์จารีต ประเพณี และส่งเสริมศิลปะการต่อสู้มวยไทย ยกระดับมวยไทยสู่มาตรฐานสากล รวมถึงส่งเสริมมวยไทยให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย เผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักของนานาชาติ และเป็นการต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านกีฬามวยไทยของโลก



โดยนายกรัฐมนตรี และผู้ร่วมพิธี ร่วมร้องเพลงเคารพธงชาติ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี วางพานพุ่มดอกไม้สดถวายเครื่องราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์บูรพกษัตริย์แห่งสยาม 7 พระองค์ ถวายราชสักการะพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายราชสักการะสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (พระเจ้าเสือ) พร้อมทั้งรับมงคลจากพานพุ่ม เพื่อมอบมงคลให้ครูมวยอาวุโส และมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้สนับสนุนการจัดงาน



จากนั้น นายกรัฐมนตรี ร่วมรับชมการแสดง ทั้งสิ้น 3 ชุด ประกอบด้วย การแสดงชุดที่ 1 “มหัศจรรย์มวยไทย จากรากเหง้าแห่งสยาม ศิลปะการต่อสู้มรดกไทยสู่สากล” เป็นการย้อนประวัติศาสตร์รากเหง้าสู่ความยิ่งใหญ่ของมวยไทย มีการแปรรูปขบวนทหาร แสดงย้อนอดีตของมวยไทย ประวัติศาสตร์บิดามวยไทย 322 ปี



การแสดงชุดที่ 2 “จารีตวิถีโบราณ การมอบตัว การขึ้นครูและการครอบครู มนต์ขลังวัฒนธรรมมวยไทย” ที่เป็นพิธีแห่งความศักดิ์สิทธิ์ และความขลังในการมอบตัวเป็นศิษย์ การขึ้นครู และการครอบครูของผู้ที่มาร่วมในพิธี



การแสดงชุดที่ 3 “สืบศิลป์การร่ายรำไหว้ครู แม่ไม้มวยไทย สู่โดรนแปรอักษร แสงสีสุดตระการตา” ที่เป็นการแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย และรำไหว้ครู ประกอบแสง สี เสียง พร้อมทั้งมีการแปรอักษรด้วยโดรน กว่า 700 ตัว และปิดท้ายการแสดงด้วยพลุอย่างยิ่งใหญ่



ทั้งนี้ การแสดงมวยไทย และการทำพิธีไหว้ครู ที่มีกำลังพลของกองทัพบก นักมวยจากสมาคมมวยพระเจ้าเสือ รวมกว่า 5,000 คน ในครั้งนี้ ได้บันทึกไว้ในสถิติโลก หรือ Guinness World Records เพื่อเป็นเกียรติประวัติอีกด้วย



นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้โพสต์ข้อความด้วยว่า มาร่วมงานวันมวยไทยโลก (6 ก.พ.) ประจำปี 2567 “Amazing MuayThai World Festival 2024” ที่อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เห็นพลังของแม่ไม้มวยไทย ผ่านการแสดงของคนรักมวยไทยทั่วโลกกว่า 5,000 คน ซึ่งทางกองทัพบกจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อบันทึกกินเนสบุ๊ค World record ทุกปี



“มวยไทย คือ มรดกของไทย ที่เราคนไทยได้ร่วมกันรักษาและส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นมากว่าสามร้อยปี วันนี้เรากำลังทำให้มวยไทยเป็นมรดกของโลก ซึ่งต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เรามีงาน WBC Amazing Muay Thai ที่รวมนักมวยกว่า 60 ประเทศ ความยิ่งใหญ่ที่เราร่วมกันถ่ายทอด และความงดงามของการไหว้ครูมวย ทำให้ประเทศไทย เป็น จุดหมายปลายทางของนักมวยจากทุกมุมโลก ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องเดินทางมาร่วมไหว้ครูมวยที่นี่”





คุณอาจสนใจ

Related News