เลือกตั้งและการเมือง

"อียู" พบทางการไทย หารือความไม่สงบเมียนมา ตั้งเป้าสงบสุข-มีเสถียรภาพ-เอกภาพ

โดย kanyapak_w

2 ก.พ. 2567

45 views

"อียู" พบทางการไทย หารือความไม่สงบเมียนมา ตั้งเป้าสงบสุข-มีเสถียรภาพ-เอกภาพ ด้าน "ผู้ช่วย รมต.ปานปรีย์" เดินเครื่องขอยกเว้น "วีซาเชงเกน"



1 ก.พ. 2567 เวลา 17.30 น. ตามเวลาราชอาณาจักรเบลเยียม นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือทวิภาคีกับนาย Enrique Mora (เอ็นริเก โมรา) รองเลขาธิการกิจการด้านการเมือง ในฐานะผู้อำนวยการด้านการเมือง กระทรวงการต่างประเทศสหภาพยุโรป ในห้วงการประชุมรัฐมนตรีอินโด-แปซิฟิก ครั้งที่ 3 ณ กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม



ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา และแนวทางในการดำเนินการร่วมกันระหว่างไทยและสหภาพยุโรปเพื่อส่งเสริมให้เมียนมามีความสงบสุข มีเสถียรภาพ และมีเอกภาพ โดยไทยได้มีข้อริเริ่มด้านมนุษยธรรมเพื่อยกระดับการช่วยเหลือประชาชนชาวเมียนมาตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา โดยข้อริเริ่มดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากอาเซียนและสอดคล้องกับฉันทามติ 5 ข้อ ของอาเซียน



นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้ขอรับการสนับสนุนจากฝ่ายสหภาพยุโรปในเรื่อง FTA ไทย-สหภาพยุโรป และการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าเขตเชงเกนให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย ซึ่งฝ่ายสหภาพยุโรปรับจะพิจารณาด้วยดี






คุณอาจสนใจ

Related News