เลือกตั้งและการเมือง

หวิดวุ่น มวลชนบุกชูป้ายให้กำลังใจ พิธา ก่อนคำวินัจฉัย จนท.รีบเตือน ระวังละเมิดอำนาจศาล

โดย attapan_n

31 ม.ค. 2567

127 views

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 31 ม.ค.2567  บรรยากาศ ก่อนการอ่านคำวินิจฉัยกรณี นโยบายหาเสียงพรรคก้าวไกล ยกเลิกมาตรา 112 เป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ โดยเริ่มมีมวลชนแฟนคลับฝั่งพรรคก้าวไกล ทยอยเดินทาง เข้าไปบริเวณด้านในโถงอาคาร A ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ด้านหน้าทางเข้าศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อแสดงออกและส่งกำลังใจให้กับพรรคก้าวไกล

โดยมวลชนบางส่วนเขียนป้ายกระดาษแสดงออกถึงการสนับสนุนให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยมองว่า ยังมีผู้ถูกดำเนินคดีจากกฎหมายมาตราดังกล่าวอีกจำนวนมากและเชื่อว่า การแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายดังกล่าว ไม่ถือว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า การอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ จะไม่มีผู้บริหารระดับสูงของพรรคก้าวไกล รวมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค เดินทางมาฟังคำวินิจฉัย โดยจะมอบหมายให้ทนายความของพรรคเดินทางมาฟังเท่านั้น ส่วนด้านของนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ผู้ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นดังกล่าว จะเดินทางมาฟังคำวินิจฉัยด้วยตนเองในเวลาประมาณ 13.30 น.



โดยมวลชนทั้งสองฝ่าย ต่างนั่งกันคนละฝั่งแยกจากกันและไม่ได้มีการพูดคุยหรือกระทบกระทั่งกันแต่อย่างใด ซึ่งมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบลานโถง



ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลรัฐธรรมนูญกำชับห้ามมวลชนจัดกิจกรรมใด ๆ เชิงสัญลักษณ์บริเวณ ลานโถงเด็ดขาด เพราะถือว่าอยู่ในพื้นที่ควบคุมตามประกาศของศาลรัฐธรรมนูญ อันจะเข้าข่ายความผิดละเมิดอำนาจศาล แต่อนุญาตให้นั่งฟังคำวินิจฉัยของศาลได้อย่างสงบ

คุณอาจสนใจ

Related News