เลือกตั้งและการเมือง

เลขาธิการสภาฯ ยัน 'พิธา' กลับเข้าสภาได้ทันที หลังรอดคดีหุ้นไอทีวี - พิธาแจ้งเข้าสภาวันนี้ 10.30 น.

โดย nattachat_c

25 ม.ค. 2567

14 views

วานนี้ 24 มกราคม 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ขณะเตรียมพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพง และสภาฯได้ขึ้นตัวเลขจำนวน สส. 500 คน


นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า เป็นที่น่ายินดีขณะนี้มีจำนวน สส.กลับมาเป็น 500 คนอีกครั้ง หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่สิ้นสถานะ สส.


แต่ขอสอบถามว่า วันที่นายพิธาถูกยุติปฏิบัติหน้าที่ คือวันที่ 19 กันยายน 2566 นั้น ศาลรัฐธรรมนูญมีการส่งเอกสารมาที่สภาภายในไม่ถึง 1 ชั่วโมง สั่งให้นายพิธา ยุติการปฏิบัติหน้าที่ สส. แต่พอวันนี้ผ่านมา 1 ชั่วโมงกว่าแล้ว ยังไม่เห็นมีคำวินิจฉัยหรือคำสั่งใดๆ ของศาลรัฐธรรมนูญที่ยกคำร้อง เสียประโยชน์ของประชาชนมาเป็นร้อยวัน เหตุใดยังไม่มีเอกสารใดๆ มาถึงสภาเสียที


นายณัฐวุฒิกล่าวต่อว่า แม้ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาจะบอกว่า นายพิธาสามารถกลับมาทำหน้าที่ได้ทันที แสดงว่าหากมีการลงมติใดๆ ในวันนี้นายพิธาสามารถมาลงมติได้ใช่หรือไม่ และขอคำยืนยันว่า สถานะ ส.ส.นายพิธากลับมาโดยสมบูรณ์แล้วใช่หรือไม่ หรือต้องรอคำวินิจฉัยเอกสารอย่างเป็นทางการก่อนใช่หรือไม่


ด้าน นายปดิพัทธ์​ชี้แจงว่า หลังจากที่สภาได้รับทราบข่าวเรื่องการตัดสินวินิจฉัยสมาชิกภาพของนายพิธา เราได้ตรวจสอบกับฝ่ายเลขาสภาแล้ว ส่วนเรื่องแนวทางการวินิจฉัยของศาลเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าคำตัดสินนั้นมีผลตั้้งแต่การตัดสิน ไม่จำเป็นต้องรอเอกสาร แต่อย่างไรก็ดี ความสมบูรณ์ต้องทำให้ครบถ้วนตามธุรการ ทางเลขาฯสภาก็จะติดตามจนกว่าจะได้หนังสือให้ได้ และเราคงต้องถามด้วยว่าเหตุใดมีความล่าช้าแตกต่างกันกับตอนที่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ และในเวลา 15.30 น.สภาได้ปรับตัวเลขทันทีที่นายพิธาได้รับการตัดสินจาก 499 เป็น 500 ทันที


“ยืนยันกับสมาชิก และพี่น้องประชาชนว่าตอนนี้เรามี ส.ส.ครบ 500 คน และคุณพิธา สามารถกลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้”


แต่นายณัฐวุฒิยังข้องใจว่า หากวันนี้มีการลงมติในที่ประชุมนายพิธา สามารถมาลงมติได้เลยใช่หรือไม่ หรือหากวันนี้ยังไม่สามารถมาลงมติได้ เราไม่จำเป็นต้องรอหนังสือใดๆ แล้วใช่หรือไม่ พรุ่งนี้นายพิธาจะได้มาเซ็นชื่อ มาทำหน้าที่เหมือนกับ ส.ส.คนอื่น


นายปดิพัทธ์ชี้แจงว่า สำหรับวันนี้ขอเวลาตรวจสอบข้อกฎหมายและระเบียบก่อน แต่ถ้าพรุ่งนี้ ตนมั่นใจว่านายพิธามาสภาได้แน่นอน และให้เลขาฯสภาตรวจสอบประเด็นของนายณัฐวุฒิ ทำเป็นข้อชัดเจนด้านระเบียบ ข้อกฎหมายแล้วส่งต่อไปที่พรรคก้าวไกลด้วย


ขณะที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ปรับตัวเลขจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งหมด จากเดิม 499 คน เป็น 500 คน ซึ่งถือว่ารวมชื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เข้ามาแล้ว หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายพิธา ไม่ต้องสิ้นสถานะการเป็น ส.ส.

----------------
วานนี้ (24 ม.ค.67)  ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3)


เนื่องจากบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ไม่ได้ประกอบกิจการหรือมีรายได้จากกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใดๆ นั้น  การกลับเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา สามารถเข้ามาทำหน้าที่ได้ตามปกติ เพราะศาลไม่ได้สั่งให้สมาชิกภาพ สส.สิ้นสุดลง


ส่วนต้องรอเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญส่งมายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรก่อนหรือไม่นั้น ในทางธุรการก็จะมีหนังสือแจ้งมาตามขั้นตอน แต่จากที่ดูตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่า มีผลตั้งแต่อ่านคำวินิจฉัยแล้ว นายพิธาจึงสามารถกลับเข้ามาลงชื่อและเข้าห้องประชุมสภาฯ ได้ทันที สำหรับเงินเดือน สส.ของนายพิธานั้น ก็จะดำเนินการย้อนหลังให้


ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ม.ค. 67) เวลา 10.30 น. นายพิธาจะเดินทางกลับเข้าไปทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  โดยเข้าทางประตูใหญ่โถงทางเข้าฝั่ง สส. ชั้น 1 อาคารรัฐสภา

----------------

วานนี้ (24 ม.ค. 67) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคก้าวไกล ได้ทวีตข้อความว่า


พรุ่งนี้ ช่วงบ่าย เตรียมพบกับวิโรจน์ร่างซูเปอร์ไซย่า กับการอภิปรายในญัตติ "คืนธุรกิจกองทัพให้รัฐบาล"
----------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/pehcSdl0AQk

คุณอาจสนใจ

Related News