เลือกตั้งและการเมือง

‘ธรรมนัส’ ยกหูเคลียร์ใจ ‘อนุทิน’ จบดรามา ฮ.เกษตรลงจอดกลางวง ครู-นักเรียนวิ่งหนีอุตลุด

โดย petchpawee_k

23 ม.ค. 2567

27 views

“อนุทิน” ควง “ชาดา” ตรวจปัญหาเด็กลุยน้ำข้าม “เกาะพยาม” ระทึก เฮลิคอปเตอร์เกษตรลงจอด น้องนักเรียนวิ่งอุตลุด ด้าน “อนุทิน” เดินไปเคลียร์ บอกรองนายกฯ ยืนอยู่ ต้องดูนิดนึง ด้านธรรมนัส โร่ยกหูขอโทษ 


วานนี้ 22 ม.ค. 67 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ขึ้นเรือไปตรวจราชการที่เกาะพยาม อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เพื่อติดตามข้อร้องเรียนกรณีสร้างสะพานข้ามคลองให้เด็กนักเรียนล่าช้า ภายหลังปรากฎภาพเด็กๆ ลุยน้ำไปเรียนหนังสือ


โดยนายอนุทิน เดินทางมาที่โรงเรียนเกาะพยาม เป็นจุดแรก ในเวลา 14.50 น. มีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย , นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย และเจ้าหน้าที่หน่วยงานท้องถิ่นตั้งแต่ระดับตำบลถึงระดับจังหวัดให้การต้อนรับ


ซึ่งนายอนุทินได้พูดคุยกับน้องนักเรียนชั้นประถมศึกษา ที่ส่วนหนึ่งเป็นน้องนักเรียนชาวมอแกน ว่าเป็นอยู่อย่างไรบ้าง อยู่ชั้นเรียนอะไร รวมถึงรับฟังปัญหาการเดินทางมาโรงเรียนที่ต้องถือเป้ลุยน้ำ ก่อนที่นายอนุทินจะนั่งลงกับพื้นอย่างเป็นกันเอง แจกขนมให้กับเด็กๆ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และนายชาดานั่งชันเข่ากับพื้นอยู่ข้างๆ ด้วยเช่นกัน


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจการก่อสร้างสะพานข้ามคลองอ่าวเขาควายบนเกาะพยาม หลังจากเกิดกรณีดราม่าบนสื่อต่างๆ ว่า สะพานดังกล่าวเป็นสะพานสำหรับคนในพื้นที่ไว้ใช้ประโยชน์ ทราบว่าทำมาหลายปี หลายรัฐบาลแล้ว แต่พอทำไปก็ติดปัญหาพื้นที่อนุรักษ์ป่าชายเลนทำให้ถูกสั่งให้หยุดไป ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสะพานทำเสร็จแล้ว 60% คงไม่มีใครมารื้อแล้ว ซึ่งเป็นสะพานสำหรับให้นักเรียน และชาวบ้านได้ข้าม ทำไมจะยกเว้นให้ไม่ได้


เบื้องต้นทราบว่า กระทรวงมหาดไทยได้ประสานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ทำสะพานชั่วคราวไปก่อน และมีชาวต่างชาติใจดีให้ทุนมาสร้างสะพานชั่วคราวก่อน เพื่อที่เด็กนักเรียนจะได้ไม่ต้องใช้แพลากซึ่งอันตราย โดยกระทรวงทรัพฯ ให้ทำชั่วคราวได้โดยทำเป็นโครงสร้างเหล็ก งบประมาณ 1 ล้านบาท ก็น่าจะทำโครงสร้างที่แข็งแรงได้ ตนมาครั้งนี้ก็เรี่ยไรกันได้ 1.5 แสนบาท ส่วนการทำสะพานถาวรกำลังตรวจสอบอยู่เพื่อจะขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และกฎหมายที่ติดขัดอยู่


 ส่วนเรื่องสัญชาติของชาวมอแกนบนเกาะพยามนายอนุทิน กล่าวว่า หลายคนเขาเกิดที่นี่ แต่เกิดไม่ไปแจ้งเกิด ทำให้หลุดระบบต่างๆของรัฐ เราก็พยายามให้อธิบดีกรมการปกครอง ขอยกเว้นให้คนที่เกิดในประเทศไทยก็พิสูจน์อัตลักษณ์ ดีเอ็นเอ เพื่อขอสัญชาติไทย ประมาณ 100 กว่าคน


จากนั้นนายอนุทินและคณะได้ร่วมถ่ายรูปกับนักเรียน ซึ่งช่วงจังหวะที่กำลังถ่ายรูปกันอยู่นั้น ปรากฏว่าเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หมายเลข 2311 ที่มาลงพื้นที่ด้วย มาลงจอดบริเวณสนามข้างๆ ห่างกันไม่ถึง 7 เมตร จนฝุ่นตลบ ทำให้น้องนักเรียน คณะครูและข้าราชการกว่า 170 คน ต้องวิ่งหนีหลบกันอย่างวุ่นวาย


ซึ่งภายหลังที่เฮลิคอปเตอร์ลงจอด ได้มีข้าราชการ 2 คน ซึ่งคาดว่าสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินออกจากเฮลิคอปเตอร์ออกไปทันที ทำให้นายชาดา เข้าไปสอบถามสถานการณ์ เพราะมีเด็กๆอยู่ ก่อนที่นายอนุทินจะเข้าไปกล่าวว่า “ตอนนี้มีพิธีอยู่ รองนายกฯยืนอยู่ ต้องดูนิดนึง ต้องให้เกียรติกันนิดนึง” ทำให้นายชาดา กล่าวเสริมว่า “ถ้าเด็กวิ่งไปเรายุ่งเลยนะ พี่ลงแบบไม่สนใจใครเลย ” ทำให้เจ้าหน้าที่ขอโทษและระบุว่า เคยลงแล้วครั้งหนึ่ง


ต่อมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ต่อสายมายังนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวง โดยได้ยื่นสายให้นายอนุทินได้คุยกับร.อ.ธรรมนัส โดยนายอนุทิน กล่าวเป็นภาษาเหนือแปลความว่า “ไม่เป็นไร อธิบดีกรมฝนหลวงได้มาเจอผมแล้ว เราซี้กัน พวกเรารักกันทั้งนั้น


ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “กราบขออภัยอย่างสูง” ซึ่งนายอนุทิน ได้กล่าวติดตลกกลับไปว่า ”อธิบดีมาแล้ว ตัดคอดีไหมเนี่ย“ ขณะที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวแซวว่า ”วิดพื้นไปแล้ว“ ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะให้กับคณะข้าราชการ และคณะผู้สื่อข่าวที่ติดตามลงพื้นที่ครั้งนี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/m40VSkWa91s

คุณอาจสนใจ

Related News