เลือกตั้งและการเมือง

โฆษก กห. โต้ "ก้าวไกล" ขอทัวร์บ้าน "บิ๊กตู่" บอกคงไม่งาม เหตุเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง

โดย paranee_s

21 ม.ค. 2567

381 views

วันนี้ (21 มกราคม) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะ กรรมาธิการการทหาร สอบถามมายังกระทรวงกลาโหม ว่า จะขอเข้าถ่ายทำบ้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี และสนามกอล์ฟกานตรันต์ (สนามงู) ที่สนามบินดอนเมือง รวมทั้งเรื่องที่พักอาศัยของข้าราชการได้หรือไม่นั้น ว่า จริงๆ แล้วสนามกอล์ฟกานตรัตน์ (สนามงู) กลางสนามบินดอนเมืองนั้น ไม่ใช่สนามของนายพลกองทัพ หรือชนชั้นนำ เพราะคนทั่วไปวอล์กอินได้ ไม่ต้องเป็นเมมเบอร์ ก็สามารถไปตีได้ ทุกวัน แถมราคาก็อยู่ในเรตถูกมาก ประมาณ 1,000บาท รวมกรีนฟรี-แคตดี้-รถกอล์ฟ


ถ้าท่านจิรัฏฐ์ ตีกอล์ฟ และสนใจออกรอบ ตนจะไปร่วมก๊วนด้วย แต่บอกเลยสนามนี้ต้นไม้น้อยร้อนมาก หรือถ้าอยากจะถ่ายทำตนจะเป็นผู้นำพาไปชม


ก็ต้องขอบคุณท่านที่พูดถึงสนามกอล์ฟนี้ เพราะถือเป็น “อันซีนไทยแลนด์” ที่นักท่องเที่ยวและนักกอล์ฟทั่วโลกพูดถึงมาโดยตลอด เพราะได้ถูกจัดอันดับสนาม 1 ใน 6 สนามที่แปลกที่สุดของโลก และเปิดมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2499 วันนี้ ก็ 68 ปี นอกจากนี้จะต้องได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยทางการบินจาก ICAO องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ทุกปี ซึ่งICAO เคยให้ตัดต้นไม้ในสนามไม่ให้สูงเกินกำหนด และ 68 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เคยพบว่ามีนักกอล์ฟฝีมือดีคนไหนหวดไปถึงเครื่องบินได้ แต่ในทางอันซีนของประเทศ ในสมัยที่ยังไม่มีสุวรรณภูมิ ถือเป็นหน้าด่านที่ช่วยประชาสัมพันธ์จนประเทศเราเป็น 1 ใน 10 สถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากมาจนถึงปัจจุบัน


นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า กรณีฝ่ายค้านจะขอเข้าไปถ่ายบ้านองคมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้นจะอนุญาตให้ไปถ่ายบ้านผู้ใหญ่บ้านเมืองที่ท่านเป็นองคมนตรีในปัจจุบัน เกรงว่าจะไม่งาม


ส่วน กรณีที่ฝ่ายค้านกล่าวถึงบ้านพักของข้าราชการทหาร ว่าอยู่คอนโด นั้น บ้านพักที่มีลักษณะเป็นตึกสูงนั้นไม่ได้เรียกว่า “คอนโด” มันคือ “แฟลต” ที่แปรเปลี่ยนจากบ้านพักแนวระนาบของข้าราชทหาร ตำรวจ หรือกระทรวงทบวงกรมที่สมัยก่อนมีพื้นที่มากและที่ดินไม่แพง


ส่วนขนาดห้องก็เป็นไปตามขนาดลำดับชั้นหรือตำแหน่ง อย่างในต่างจังหวัดมีพื้นที่เยอะ ก็สร้างแนวระนาบได้ เช่น จวนผู้ว่าราชการ หน.ศาล อัยการ หรืออื่นๆ ส่วนใหญ่ก็มีพื้นที่เป็นบ้าน 2 ชั้น อย่างที่เห็นคุ้นตามาทั้งชีวิต


“สมัยเด็ก ๆ ตนเคยอยู่บ้านพักข้าราชการเป็นบ้านไม้แถวเซ็นทรัลลาดพร้าว พอที่ดินราชการมีจำกัด เมื่อ 40-50 ปี ที่แล้วก็เริ่มสร้างแฟลต ตนอยู่แฟลต ตำรวจ 5 ชั้นไม่มีลิฟต์ พ่อเป็นสัญญาบัตร ก็อยู่ห้องที่มี 2 ห้องนอน 1 รับแขกเมื่อสมัยปี 2520 แต่ปัจจุบันมีข้าราชการเพิ่มมากขึ้นตามสัดส่วนประชากรของประเทศก็ทำตึกสูงมากกว่า 5 ชั้นบางที่ก็ 20 ถึง 30 ชั้นส่วนที่ผ่านค้านบอกว่ามีการนำไปปล่อยเช่าต่อนั้นจะขอตรวจสอบ ว่าใครหน่วยไหนนำไปทำเช่นนั้น"


อย่างไรก็ตามขอขอบคุณฝ่ายค้าน ที่ช่วยให้คำแนะนำ ตนจะนำเรียนผู้ใหญ่เพื่อตรวจสอบ ส่วนอันไหน สามารถประสานงานกับกองทัพ อำนวยความสะดวก และไม่อยู่ในชั้นความลับความมั่นคง ก็จะดำเนินการ เพราะตนเคยเป็นฝ่ายค้าน และ เป็นพลเรือนคนแรกที่เข้ามาเป็นโฆษก เข้าใจหน้าที่ของฝ่ายค้าน ที่ต้องทำหน้าที่แทนประชาชน โดยวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ กระทรวงกลาโหมก็พร้อมให้การต้อนรับประธานคณะกรรมาธิการและคณะกรรมาธิการการทหาร เข้าตรวจเยี่ยม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ