เลือกตั้งและการเมือง

ผบ.ทอ.เตรียมเปิดสมุดปกขาวกองทัพอากาศ เผยแผนจัดซื้อเครื่องบินรบใหม่ 12 เครื่อง

โดย nutda_t

16 ม.ค. 2567

144 views

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุถึงความคืบหน้าการจัดทำสมุดปกขาวกองทัพอากาศ และแผนการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ ว่า กองทัพอากาศเตรียมเปิดสมุดปกขาวอย่างเป็นทางการ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งสมุดปกขาว ถือเป็นเรื่องของยุทธศาสตร์กองทัพอากาศ ซึ่งเราจะมองในระยะยาว เป็นช่วงๆ 5 ปี 10 ปี เพื่อเป็นแนวทางพัฒนากองทัพให้สอดคล้องกัน และต้องปรับเปลี่ยนให้ทันต่อสถานการณ์เทคโนโลยีใหม่

ส่วนความคืบหน้าในการจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ ทดแทน F16 ที่จะทยอยปลดประจำการ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ย้ำว่า เรื่องนี้จะมีบรรจุไว้ในสมุดปกขาวอย่างแน่นอน โดยการพิจารณาจัดซื้อเครื่องบินรบใหม่ จะดูถึงความเหมาะสม คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดกับกองทัพอากาศ โดยในสมุดปกขาว จะระบุถึงรายละเอียด และแผนในการจัดซื้อ รวมไปถึงกรอบงบประมาณในการดำเนินการโครงการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ตลอดโครงการ ทั้งเฟส 1 เฟส 2 และเฟส 3 ทั้งหมดจำนวน 12 เครื่องตามแผนที่กองทัพอากาศต้องการ

พร้อมระบุว่า การจัดซื้อ จะไม่ซื้อทีเดียวทั้งหมด แต่เป็นการทยอยจัดซื้อตามกรอบงบประมาณ และสถานการณ์ของประเทศ โดยจะเริ่มต้นดำเนินการในปีงบประมา 2568 ส่วนการชี้แจงงบประมาณรายจ่าย ในปีงบประมาณ 2567 ซึ่งยังไม่ได้เสนอจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ในปีงบประมาณ 2567 แต่ก็มีการเตรียมข้อมูลต่างๆ ไว้ให้คณะกรรมาธิการงบประมาณได้รับทราบ

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุว่ากองทัพอากาศได้ชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจถึงความจำเป็นในการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ พร้อมทั้งรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชน รวมถึงหลายภาคส่วน และค่อนข้างได้รับการสนับสนุนมากขึ้น

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุถึงความแตกต่างของสมุดปกขาวที่จัดทำขึ้นใหม่ ว่ามีการปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคต เพราะสงครามเปลี่ยนไปเร็วมาก ซึ่งมีการใช้โดรนและเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการที่กองทัพอากาศได้จัดสัมมนาเรื่องงานวิจัย รองรับ สถานการณ์ในอนาคต เพราะสถานการณ์ทั่วโลกขณะนี้มีความขัดแย้งสูง จึงจำเป็นต้องดำรงขีดความสามารถของกองทัพไว้ด้วยกำลังพลของเรา รวมทั้งสร้างความร่วมมือจากหน่วยงานภาคภายนอก ที่มีขีดความสามารถ รวมไปถึงความร่วมมือกับมหาวิทลัย และเอกชนที่มีขีดความสามารถพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศร่วมกันให้มีความเข้มแข็ง สามารถค้นคว้าวิจัยและผลิตภายในประเทศได้อย่างสมบูรณ์

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ย้ำว่า กองทัพอากาศ ได้เริ่มต้นนับหนึ่งศึกษาการจัดซื้อเครื่องบินรบใหม่มานานแล้ว โดยมีการกำหนดความต้องการว่าเครื่องบินแบบไหนที่เหมาะสมกับกองทัพอากาศ โดยจะต้องสอดคล้องกับองค์ความรู้ที่กองทัพอากาศได้เริ่มต้นมาแล้วกับเครื่องบินขับไล่ F16 และกริพเพน จึงมองว่า จะต้องต่อยอดโดยคนของเราเองได้ สามารถใช้งานร่วมกับของที่มีอยู่ได้ และมีประสิทธิภาพใช้งานได้ในปัจจุบันและอนาคตไม่น้อยกว่า 30 ปี โดยผู้บัญชาการทหารอากาศ ยอมรับถึงแนวทางการพิจารณา เลือกแบบเครื่องบินรบของใหม่อาจจะเป็น F16 หรือกริพเพน ซึ่งคุณสมบัติต้องตรงกับที่กองทัพอากาศกำหนด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ผบ.ทอ.

คุณอาจสนใจ