เลือกตั้งและการเมือง

สส.ปทุมฯ ก้าวไกล จี้สะพานลอยย่านรังสิต ถูกโจรงัดราวจับ-เสากันตก ไร้แก้ไขนาน 2 ปี

โดย nattachat_c

9 ม.ค. 2567

41 views

วานนี้ (8 ม.ค.67) นายสกล สุนทรวาณิชย์กิจ ส.ส.พรรคก้าวไกล ปทุมธานี เขต 4 โพสต์ความ ราวเหล็กสะพานลอยถูกตัดไปขาย ก่อนตั้งคำถามว่าเป็นความปลอดภัยที่ถูกละเลย  ข้อความระบุว่า “ราวเหล็กสะพานลอยถูกตัดไปขาย ความปลอดภัยที่ถูกละเลย!!!


บริเวณสะพานลอยข้ามระหว่างโลตัสรังสิต ไปยังโฮมโปร มีสะพานลอยอยู่ 1 สะพาน แต่ถูกปล่อยปะละเลย ทั้งเรื่องความสะอาดและความปลอดภัย


เนื่องจากมีเหล็กราวกันตกหลายจุดที่โดนลักขโมยตัดไปขาย ตั้งแต่ทางขึ้นสะพาน หลังป้ายชี้ทางหลวง (ซึ่งเป็นจุดลับตาคน) และบริเวณที่ไม่มีป้ายบัง ถ้าเด็กเดินขึ้นมาสามารถตกลงไปข้างล่างได้เลย ความปลอดภัยในชีวิตบุตรหลานของเราจะยิ่งน่าเป็นห่วง


นอกจากนี้ตามเสาไฟต่างๆก็มีการงัดแงะฝาปิดเสาไปเอาไปขายกันหมด ผมจะประสานเจ้าของพื้นที่ต่อไปครับ”

----------

ช่วงบ่ายวานนี้ (8 ม.ค.67) ทีมข่าวลงพื้นที่สะพานลอยดังกล่าว พร้อมด้วย ส.ส.สกล พบว่า เป็นสะพานลอย ตรงจุดกลับรถฟิวเจอร์พาร์ครัวสิต ใกล้ๆกับโลตัสและโฮมโปรรังสิต // โดยจุดหลักๆที่ชำรุด มี 3 จุดด้วยกัน  // โดยจุดที่ 1 คือ บริเวณราวบันไดเหล็กฝั่งโลตัสรังสิต ถูกขโมยตัดไปเป็นจนเป็นช่องฟันหลอ


จุดที่ 2 คือบนสะพานลอย ซี่งเป็นจุดบอด หากมองมาจากด้านล่างถนนจะไม่เห็นราวดังกล่าว แต่หากเดินอยู่บนสะพานลอยจะเห็นว่าถูกโจรขโมยตัดเหล็กบริเวณนี้ทั้งหมด 16 ช่อง ช่องละประมาณ 1.80 เมตร รวมแล้วจุดนี้เป็นช่องโหว่ไม่มีรางเหล็กกั้นความยาวประมาณ 280 เมตร // ส่วนความสูงประมาณ 1.10 เมตร. ซึ่งจุดนี้พบว่าบางส่วนเป็นช่องโหว่ช่องตรงกับพื้นถนนพอดี


จุดที่ 3 คือ ทางขึ้นลงฝั่งโฮมโปร จุดนี้ทุกคนบอกว่าอันตรายมาก เพราะถูกโจรมาตัด ขโมยรายเหล็กไปเกือบทั้งราว ซึ่งยกเหล็กที่ยึดราวไปด้วย ทำให้เป็นช่องโหว่ ไม่มีราวจับ หากใครตกลงไปนับว่าอันตรายมาก เพราะจุดสูงสุดมี่ไม่มีราว ความสูงเกือบๆ 3 เมตร


ทั้งนี้ นอกจากราวเหล็กไม่มี เนื่องจากถูกโจรขโมยและเจ้าหน้าที่ยังไม่บำรุงซ่อมแซมแล้ว ยังพบได้ว่าไฟบริเวณดังกล่าวตามข้อมูลของ ส.ส.ในพื้นที่บอกว่า บางเสาติด บางเสาไม่ติด ส่งผลให้ความสว่างไม่เพียงพอ  // แถมยังพบด้วยว่าบางเสาไฟถูกโจรงัดแงะเสาปิดฝาไปขาย // ส่วนความสะอาดบนสะพานลอยพบว่ามีขยะทิ้งเกลื่อน // บางจุดพบว่าหญ้าขึ้นด้วย


โดยนายสกล สุนทรวาณิชย์กิจ ส.ส.พรรคก้าวไกล ปทุมธานี เขต 4 ให้สัมภาษณ์ระบุว่า เมื่อวันที่ 7 ม.ค.67 ที่ผ่านมา ตนลงพื้นที่แล้วเดินผ่าน จึงเห็นเห็นว่ามีเสาราวจับบางส่วนหายไป จึงเดินขึ้นมาดูปรากฏว่าเสาหรือราวเหล็กกันตกถูกตัดเยอะมากตามภาพที่ปรากฏ // ซึ่งเสาและราวเหล็กที่หายไปยืนยันว่าถูกขโมยอย่างแน่นอนเพราะมีรอยถูกตัดชัดเจนจากหินเจีย


นายสกล กล่าวว่า ส่วนตัวเป็น กังวลเรื่องความปลอดภัยโดยเฉพาะจุดขึ้นลงฝั่งโลตัสที่ถูกตัดไปทั้งโคลนเสาซึ่งเห็นว่าเป็นสิ่งที่อันตรายมาก หากมีคนเดินสัญจรไปมามีโอกาสที่จะพลัดตกได้เพราะไม่มี โครงสร้างเสามาป้องกันจุดนี้  // ส่วนราวกันตกบนสะพานความสูงอยู่ที่ประมาณ 110 ซม. // หากเด็กที่มีความสูงต่ำกว่านี้และหากมีการชะเง้อลงไปสามารถพลัดตกลงไปได้เลย


นอกจากเรื่องของความปลอดภัยจากราวเหล็กแล้ว อีกประเด็นคือเรื่องความสว่างตอนกลางคืนไม่ค่อยติด // โดยใน จ.ปทุมธานี มีหลายพื้นที่ ที่โดนลักขโมยตัดสายไฟ ต้นมองว่าทั้งหมดนี้อาจเกิดจากเศรษฐกิจไม่ดีจึงมาขโมยเพื่อหาของไปขายเพราะทำมาหากินไม่ได้ แต่ผลกระทบที่ตามมาคือผลกระทบกับประชาชน โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัยพื้นฐานในชีวิตและอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย


นายสกล ยังกล่าวว่า บริเวณสะพานลอยดังกล่าว นอกจากราวเหล็กถูกขโมยเจ้าหน้าที่ไม่มาซ่อมแซม // ไฟติดบ้างเป็นบางเสา ยังพบได้ว่าจุดดังกล่าวไม่มีกล้องวงจรปิด ซึ่งจุดนี้เป็นทางสาธารณะ คนสัญจรไปมาหากมีการปล้นจี้เกิดขึ้นคงไม่มีใครสามารถทำอะไรได้เลย // นอกจากนี้ยังพบอีกว่าในพื้นที่เทศบาลนครรังสิตมีกล้องวงจรปิดหลายตัวที่เสียหายและยังไม่มีการซ่อมแซมด้วยเช่นกัน


ทั้งนี้ ตนมองว่ากล้องวงจรปิดเป็นความปลอดภัยพื้นฐานที่สำคัญในการสร้างเมืองที่ปลอดภัย เพราะเหมือนการเป็นหูเป็นตาสอดส่องทุกพื้นที่ให้คนเดินทางสัญจรไปมาอุ่นใจ


นายสกล กล่าวต่อว่า สะพานลอยจุดดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบของทางแขวงหลวงจังหวัดปทุมธานี ในฐานะ ส.ส.ในพื้นที่ได้นำข้อมูลดังกล่าวเรียนไปยังทางหลวง และเทศบาลนครรังสิตแล้ว // ในส่วนของแขวงทางหลวงจะส่งหมวดทางหลวงลงมาดำเนินการ


ต่อมาระหว่างที่ทีมข่าว และ ส.ส.สกล ลงพื้นที่สะพานลอยจุดดังกล่าว ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ทางหลวงจังหวัดปทุมธานี กำลังจะลงพื้นที่ตรวจสอบเช่นกัน


โดยนายวรชิต รุ่งอรุณ หัวหน้าหมวดทางหลวงรังสิตจังหวัดปทุมธานี ได้เข้ามาให้ข้อมูลกับทีมข่าวและ ส.ส.สกล ระบุว่า สะพานลอยตรงนี้ ค่อนข้างเป็นจุดอับสายตา ผู้คนใช้งานน้อย // ส่วนราวเหล็กที่ถูกขโมยและไม่ได้ซ่อมแซมจุดทางขั้นลงฝั่งโฮมโปรที่ราวเหล็กไม่มีแทบจะทั้งฝั่ง ถูกขโมยและไม่ได้ซ่อมมาแล้ว 2 ปี // ส่วนบนสะพานลอยจุดราวกั้นไม่มีมาแล้ว 1 ปี


    ก่อนจะอธิบายว่าในสมัยก่อนจุดนี้ยังไม่ได้พัฒนาเพียงพอทำให้จุดนี้มีคนใช้งานน้อยมากและเป็นอับสายตาตามที่เรียนไปข้างต้น // อีกทั้งทางขึ้นฝั่งโฮมโปรแต่ก่อนจะเป็นป่าและยังไม่มีการตัดหญ้า แต่พอแถวนั้นเริ่มมีการพัฒนา มีการตัดหญ้าให้โล่ง จึงมาใช้สะพานลอยจุดนี้เพิ่มมากขึ้น


เมื่อถามว่าอย่างกรณีล่าสุดมีการเข้ามาตรวจสอบแล้ว จะเริ่มบำรุงและซ่อมแซมเมื่อไหร่  นายวรชิต กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการลงพื้นที่เก็บปริมาณ เพื่อรายงานความเสียหายต่อทางแขวงทางหลวงปทุมธานีว่าเสียหายเท่าไหร่ เพื่อของบประมาณในการซ่อมแซมในจุดที่เป็นอันตราย


เมื่อถามว่าติดขัดหรือมีอุปสรรคอะไรหรือไม่ เพราะจุดที่เป็นอันตรายและต้องซ่อมแซมพบว่าถูกขโมยและชำรุดมาแล้วกว่า 2 ปี นายวรชิต กล่าวว่า สำหรับการซ่อมแซมต้องดูก่อนว่าสะพานลอยจุดที่เสียหายมีผู้ใช้งานมากน้อยเพียงใด อย่างจุดนี้หากย้อนไปห้างต่างๆยังไม่ได้เกิดขึ้นในพื้นที่ตรงนี้ หากซ่อมแซมไปก็จะวนลูปเกิดการลักขโมยอีกครั้ง // แต่ล่าสุดมีห้างเกิดขึ้น พื้นที่มีการพัฒนา ทำให้คนพลุกพล่าน การลักขโมยน่าจะเป็นไปได้ยากขึ้น เพราะมีคนสัญจรเรื่อยๆ 


    ส่วนงบประมาณติดขัดหรือไม่ นายวรชิต กล่าวว่า เรื่องงบประมาณอยู่ในขั้นตอนเสนอแขวงทางหลวง ว่าจะหางบประมาณจากไหนมาได้บ้าง


เมื่อถามถึงวงรอบงบประมาณหากมีการตั้งโครงการไปแล้วใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ถึงจะได้เริ่มดำเนินการแก้ไข นายวรชิต กล่าวว่า ตามระเบียบจะมีการคัดเลือก เช่นว่า ต้องส่งรายงานไปว่าจุดนี้เสียหายอย่างไร แล้วรอดูอีกทีว่าผ่านหรือไม่ หากผ่านก็สามารถดำเนินการแก้ไขได้

เมื่อถามย้ำว่าแล้วมีงบประมาณฉุกเฉินหรือไม่ นายวรชิต กล่าวว่า หากประเมินแล้วใช้งบไม่เยอะ ก็สามารถใช้งบฉุกเฉินได้ เป็นลักษณะของการซ่อมแซมเองโดยหน่วยอำนวยความปลอดภัยของแขวงทางหลวง แบบไม่ต้องผ่านผู้รับเหมา


ส่วนสะพานลอยอื่นๆที่เสียหายลักษณะนี้ ยังไม่ได้รับร้องเรียน มีเพียงขาดเป็นซี่ๆยังไม่ได้หายไปทั้งราว // ส่วนจุดอื่นๆที่พบปัญหา เช่น สะพานลอยตลาดสี่มุมเมือง เกิดปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างดับ // ซึ่งแขวงทางหลวงรับทราบแล้วกำลังทยอยแก้ไขไปทีละจุด


ส่วนเรื่องการติดตั้งกล้องวงจรปิด นายวรชิต กล่าวว่า  ส่วนใหญ่แล้วเป็นในส่วนของเทศบาลขออนุญาตแขวงแล้วติด // เท่าที่สังเกตในส่วนของแขวงติดและรับผิดชอบเองมีอยู่ไม่กี่จุด


นายวรชิต ยังกล่าวว่า สำหรับบริเวณดังกล่าวจะมีไฟข้างทางและไฟริมทาง ไฟริมทางคือติดริมถนน ไฟตรงนี้ติดและให้ความสว่าง // ส่วนไฟข้างทางคือไฟบริเวณสะพานลอย ซึ่งฝั่งสะพานลอยดับ แม้ว่าไฟข้างทางฝั่งสะพานลอยจะดับแต่ไม่ได้แปลว่ามืดเพราะได้รับความสว่างจากไฟริมทางที่ติดถนน ซึ่งยืนยันว่ามีความว่างเพียงพอ เพราะตัวเองก็ใช้เส้นทางนี้ในการสัญจรเข้าสำนักงานตลอดไฟก็ไม่ได้มืดมาก


ส่วนการดูแลรักษาความสะอาดบนสะพานลอย  ซึ่งปัจจุบันมีทั้งขยะทิ้งเกลื่อน // บางจุดพบว่าหญ้าขึ้น ประเด็นนี้ นายวรชิต กล่าวว่า ปกติตนให้เจ้าหน้าที่มาทำความสะอาดตามรอบอยู่แล้ว แต่รอบล่าสุดที่มาทำความสะอาดเมื่อประมาณ 6 เดือนที่แล้ว // แต่รอบทำความสะอาดขึ้นอยู่กับการเข้าพบมาตรวจสอบ หากควรทำความสะอาดจึงให้เจ้าหน้าที่เข้ามาทำความสะอาด


    ภายหลังนายวรชิตชี้แจงแล้วเสร็จ // ส.ส.สกล ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม ระบุว่า คิดว่าปัญหามีต้นตอมาจากการกระจายอำนาจ เพราะเท่าที่ฟังคือหมวดทางหลวงลงพื้นที่ รายงานไปแขวงฯ ก่อนจะรายงานต่อไปยังกรมฯ // หากเป็นการซ่อมบำรุงที่เกินงบ หรือใช้งบฉุกเฉิน ต้องตั้งโครงการเพื่อเสนอและใช่ว่าจะผ่านทุกโครงการเพราะงบประมาณมีจำกัด // ทั้งหมดนี้เปรียบเสมือนว่าไม่มีอิสระในการตัดสินว่างบนี้จำเป็นหรือไม่ เพราะจะมีคนอีกกลุ่มหนึ่งมาชี้เป็นชี้ตายว่างบไหนจำเป็นหรือไม่จำเป็น ดังนั้น หากเปลี่ยนเป็นการกระจายอำนาจท้องถิ่นให้คนที่อยู่ในพื้นที่ หรือเทศบาลท้องถิ่นสามารถตัดสินใจได้เลย มองว่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่รวดเร็วมากกว่า


ส่วนการชี้แจงเรื่องราวเหล็กที่ถูกตัดออกไปบางจุด  2 ปี บางจุด 1 ปี ตนมองว่าไม่ใช่เวลาที่น้อยเลย // แต่ก็ปล่อยไปไม่มีการเข้ามาดูแล // เจ้าหน้าที่อาจจะเห็นแต่อาจจะทำอะไรไม่ได้เพราะโครงการไม่ให้ผ่านก็จะเป็นการปล่อยไปเรื่อยๆ // อีกอย่างมีการใช้เหตุผลเรื่องคนสัญจรผ่านมากผ่านน้อย


นายสกล ระบุว่า ตนเข้าใจว่าจุดนี้มีคนผ่านน้อยก็จริง แต่ว่าถ้าไม่มีคนตกลงไปตาย วัวหายล้อมคอกคงไม่เกิดขึ้น // แล้วทำไมจะต้องรอให้เกิดความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้นก่อน หรือให้เกิดอุบัติเหตุมีคนร่วงลงไป // ดั้งนั้น ทางที่ไม่ปลอดภัยก็ไม่ควรเปิดใช้งาน แต่หากจะให้ประชาชนใช้งานก็ต้องทำให้ดีให้เกิดความปลอดภัย จะทำให้ประชาชนทุกคนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  


ต่อมาเวลา 20.30 น. ทีมงาน ส.ส.สกล ลงพื้นที่อีกครั้งพบว่า ไฟฟ้าที่ติดบนสะพานลอย มีการแก้ไขแล้ว แต่ยังติดไม่ครบทุกเสา แต่เบื้องต้นพบว่ามีความสว่างค่อนข้างเพียงพอ // ส่วนบริเวณทางเดินยังคงมืดเช่นเดิม

------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/t7ZU7NyyzP0










คุณอาจสนใจ

Related News