เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' นั่งเก้าอี้ประธาน กมธ.งบ 67 เบรกก้าวไกลชงถ่ายทอดสด

โดย passamon_a

9 ม.ค. 2567

31 views

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 นัดแรก ว่า เป็นการหารือเพื่อแต่งตั้งตำแหน่งต่าง ๆ และกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน การจะทำงบประมาณเมื่อผ่านวาระแรกมา ก็ถือว่าสภาได้รับรองขั้นต้นแล้วในหลักการ


จากนี้ไป เป็นเรื่องที่ทุกส่วนต้องช่วยกันทำงบประมาณโดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง เพื่อบริหารจัดการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างดี ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะทุกคนก็รู้ว่าเราผ่านวิกฤตมา และขณะนี้เราต้องการที่จะแก้ไขวิกฤตต่าง ๆ และเชื่อว่าทุกคนจะใช้ความพยายาม และใช้ความรู้ที่มีอยู่ช่วยกันจัดสรรงบประมาณตามความเหมาะสม ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ดำเนินการอยู่


ส่วนการที่ฝ่ายค้านอยากให้มีการถ่ายทอดสดการพิจารณางบประมาณของกรรมาธิการด้วยนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมของคณะกรรมาธิการ เพราะบางเรื่องไม่สามารถที่จะพูดในที่สาธารณะได้ทันที เพราะจะเป็นผลต่อการจะนำงบฯไปใช้อะไร เพราะอาจจะเกิดการได้เสียกับผู้ที่มีผลประโยชน์ร่วม เช่น อาจจะเอาไปเป็นข้อมูลในการประเมินการใช้จ่าย


ฉะนั้นตนคิดว่าโดยหลักก็เปิดเผยอยู่แล้ว และคิดว่าต้องเอาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง และต้องดูว่าอะไรที่จะเปิดเผยได้ก็ค่อยว่ากัน แต่โดยทั่วไปการจัดทำงบประมาณต้องให้เกิดความชัดเจนก่อน ไม่ใช่ว่าภายในยังทำไม่เสร็จ ก็มีคนมานั่งเฝ้าดู ว่าเป็นประโยชน์อะไรก็เอามาใช้ประโยชน์ ซึ่งก็คิดว่าไม่เหมาะสมเท่าไหร่


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9VIXYB62psI

คุณอาจสนใจ

Related News