เลือกตั้งและการเมือง

เปิดคลิป ‘เศรษฐา’ ยันไม่กู้เงินทำดิจิทัลวอลเล็ต – ‘ร่มธรรม’ เปรียบคำใต้ รบ.จัดงบแบบ "เสดสา" มีแต่หนี้ก้อนโต

โดย petchpawee_k

5 ม.ค. 2567

103 views

สส.ปชป. เปิดคลิป “เศรษฐา” ออกคุยนอกจอ ยันไม่กู้เงินทำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” กลางสภา ถามจะให้ประชาชนเป็นหนี้ถ้วนหน้าใช่หรือไม่ ตั้งข้อสงสัยงบกลางทำไมเยอะ มองส่อการทุจริตคอร์รัปชัน จี้ ตอบให้ได้ภายใน 1 ปี อะไรจะสำเร็จบ้า

การอภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณปี 67 วันที่สอง (4 ม.ค.67)  เวลา 10.00 น. เป็นคิวของนางสุพัชรี ธรรมเพชร ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า งบประมาณรายจ่ายปี 2567 ได้กำหนดวงเงินเพิ่มขึ้นจากงบประมาณปีที่แล้วถึง 2 แสนกว่าล้านบาท  มีรายจ่ายประจำปี 72 %    งบลงทุน มีเพียง 20.6 % เท่านั้น ตนคิดว่า การจัดงบของรัฐบาลไม่ได้สอดคล้องกับนโยบายที่จะให้กระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแลแก้ไขปัญหาปากท้อง หนี้สิน รัฐบาลจัดตั้งงบกลางไว้สูงมาก ท่านต้องตอบให้ได้ว่าทำไมถึงตั้งเพิ่มขึ้น มีอะไรซ่อนเร้นอีกหรือไม่


 “งบกลางเป็นตัวเลขก้อนกลมๆ เท่านั้นเอง ไม่มีโครงการ ไม่มีสิ่งที่ชี้แจงในรัฐสภาได้ ผู้ที่มีอำนาจคือผู้นำรัฐบาล ดังนั้นมีความเสี่ยงสูงต่อการทุจริตคอร์รัปชัน มีความไม่โปร่งใส และอาจจะใส่อะไรมาก็ได้โดยที่ฝ่ายนิติบัญญัติไม่ทราบ ทำให้เราไม่สามารถตรวจสอบแทนพี่น้องประชาชนได้ ท่านนายกรัฐมนตรีอาจจะใส่โครงการให้กับจังหวัดที่เลือกท่านในงบกลางก็ได้ และอาจจะไม่ให้งบในจังหวัดที่ไม่เลือกท่านก็ได้”  


นางสาวสุพัชรี ยังว่า แผนงานโครงการต่างๆ ขาดความเชื่อมโยงกับโครงการรัฐบาล ไม่มีความชัดเจนที่จะแสดงถึงแหล่งเงินทุนนโยบายเร่งด่วน ทั้งเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงยาเสพติด รัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดว่าภายใน 1 ปีจะเห็นผลอย่างไร นอกจากนี้ เงินนอกงบประมาณที่มาจากกองทุนต่างๆ ตามกฎหมายเฉพาะกำหนดไว้ เงินสำรองจ่ายสูงกว่างบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะไม่สามารถตรวจสอบได้ ดังนั้น เราควรนำเงินนอกงบประมาณมาใส่ในงบประมาณประจำปี เพื่อให้ตรวจสอบได้


ช่วงหนึ่งของการอภิปราย นางสาวสุพัชรี กล่าวถึงโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต โดยเปิดคลิปวีดีโอรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ  ช่วงที่นายเศรษฐา ยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในช่วงการหาเสียง ที่ยืนยันว่า จะไม่มีการกู้เงินมาใช้ในโครงการดังกล่าว พร้อมระบุว่า ที่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาตอกย้ำผู้นำประเทศอีกครั้งหนึ่ง ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรียืนยันว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีงบประมาณเพียงพอที่จะสามารถนำมาเกลี่ยใช้ได้ และยืนยันว่าจะไม่กู้เงิน แต่เหตุใดจึงไม่นำเรื่องนี้มาบรรจุไว้ในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณแผ่นดิน ตนและพรรคประชาธิปัตย์ ไม่อาจเชื่อมั่นกับคำพูด ไม่เชื่อมั่นในการบริหารประเทศและการบริหารงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ของท่านนายกฯ ผู้นำแฟชั่นท่านนี้ได้

--------------------------

“ร่มธรรม ขำนุรักษ์” ชี้ งบประมาณ 67 ยุครัฐบาลเศรษฐา ไม่สมเหตุสมผล ไม่ตอบโจทย์ เปรียบคำใต้ คงให้ประชาชนอยู่อย่าง “เสดสา” เหน็บตอนเป็นฝ่ายค้านรังเกียจงบกลาง แต่กลับเพิ่มงบเอง ซัดจัดแบบนี้คงมีแต่หนี้ก้อนโตกับถุงเท้าสีชมพู 


ขณะที่ในช่วงค่ำ นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปราย ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระแรก วงเงิน 3,480,000 ล้านบาท  โดยระบุว่า ผิดหวังกับการจัดงบประมาณในยุครัฐบาลเศรษฐา จึงขอให้สมญานามได้ว่า เป็นงบประมาณแบบ “เสดสา” ซึ่งเป็นคำภาษาใต้ที่แปลว่า ลำบากน่าเวทนา เพราะไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญไม่สอดคล้องกับนโยบายที่ประกาศไว้ ไม่สมเหตุสมผล ไม่ตอบโจทย์ความท้าทายของประเทศ ไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชน คงปล่อยให้ประชาชนอยู่อย่าง “เสดสา” หรืออยู่อย่างลำบากต่อไป 


พร้อมชี้ว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ไม่สอดคล้องกับนโยบายที่แถลงและหาเสียงเอาไว้  ที่เคยประกาศไว้ใหญ่โตแต่หาไม่เจอ เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต รถไฟฟ้า 20 บาท แจกแท็บเล็ตให้นักเรียน ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท และนโยบายซอฟต์พาวเวอร์


“ย้อนไปเมื่อท่านเป็นฝ่ายค้าน งบกลางเหล่านี้เป็นที่ชิงชังรังเกียจ ที่ท่านบอกว่าจะต้องเอาออกไปให้ได้ นอกจากจะไม่เอาออกเหมือนที่เคยพูดไว้ในอดีตแล้ว กลับเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นที่น่าผิดหวังครับ” นายร่มธรรม กล่าว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/M6GRP4u4as4


คุณอาจสนใจ

Related News