เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ สั่ง คมนาคม ปรับปรุง หมอชิต 2 ให้ทันสงกรานต์ ขู่ มีตัวชี้วัด

โดย kanyapak_w

2 ม.ค. 2567

195 views

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรกของปี 2567 ในวันนี้ ว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม ไปเร่งดำเนินการแก้ไขปรับปรุงกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนการใช้งานสถานีขนส่งหมอชิต 2 ให้ทันเทศกาลสงกรานต์นี้ เพื่อไม่ให้มีข้อครหา และจะต้องได้รับเสียงชื่นชมจากประชาชน ซึ่งจะมีการประเมินผลหลังจากนี้ด้วย พร้อมยังขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่จำนวนอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่ลดลงจากปีที่แล้วกว่าร้อยละ 40 และขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือด้วย



นายกรัฐมนตรี ยังได้เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมโครงการลดหย่อนภาษี จากการใช้จ่าย หรือ e-Recipe จำนวน 50,000 บาท โดยใช้ใบเสร็จดิจิทัล ซึ่งจะแตกต่างจากปีก่อน ๆ ที่จะต้องใช้ใบเสร็จต้นฉบับตัวจริง ซึ่งเมื่อร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการออกใบเสร็จดิจิทัลให้แล้ว ก็จะหักลดภาษีให้กับประชาชนทันที โดยไม่ต้องใช้ใบเสร็จตัวจริง



นอกจากนั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังรับทราบนโยบายลดภาษีทางการคลัง เพื่อส่งเสริมทางท่องเที่ยว หลังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดปี 2566 ว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวกว่า 28 ล้านคน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้ตั้งเป้าหมายไว้ ดังนั้น จึงการฟื้นฟูเศรษฐกิตจากการท่องเที่ยว รัฐบาลจะดำเนินการอย่างครบวงจร ทำให้ทุกมาตรการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน มุ่งอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว โดยจะมีการออกชุดนโยบายการท่องเที่ยว ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์การกลางท่องเที่ยว และการใช้จ่าย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศ ทั้งการลดภาษีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ราคาเกิน 1,000 บาทจากร้อยละ 10 เหลือร้อยละ 5 ซึ่งหากนำเข้าเพื่อการบริโภค ไม่ใช่การจำหน่าย จะไม่มีภาษี และภาษีเปอร์เซ็นแอลกอฮอล์จาก 1,500 บาท เหลือ 1,000 บาทต่อลิตร และลดภาษีสุราพื้นบ้าน จะเหลือภาษีเพียงภาษีต่อแอลกอฮอล์ 1 ลิตรที่ 150 บาทคงเดิม รวมถึงภาษีสรรพสามิต สำหรับธุรกิจบันเทิงจากร้อยละ 10 เหลือร้อยละ 5

แท็กที่เกี่ยวข้อง  หมอชิต2 ,ข่าวการเมือง

คุณอาจสนใจ

Related News