เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ลั่นเตรียมตัวพร้อมเต็มที่ ชี้แจงอภิปรายงบปี 67 ได้ ไม่ต้องใช้องครักษ์ช่วย

โดย nattachat_c

2 ม.ค. 2567

37 views

เมื่อเวลา 11.10 น.วันที่ 1 มกราคม 2567 ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ระหว่างวันที่ 3-5 มกราคม ว่า ได้มีการพูดคุยกันและประชุมกันไปแล้วตั้งแต่ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ และในช่วงปีใหม่ได้เจอกับรัฐมนตรีบางท่านก็ได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้ที่เสนอในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรก็มีหน้าที่ตรวจสอบ และรัฐบาลมีหน้าที่ในการอธิบายก็ทำไปตามหน้าที่


เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่าเวทีพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 จะกลายเป็นเวทีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯกล่าวว่า “ผมเชื่อว่าท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนรู้จักหน้าที่ของตัวเอง วันนี้เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องของงบประมาณ เราก็ต้องพูดกันถึงเรื่องงบประมาณ แต่ถ้ามีข้อกังขาอะไรที่ไม่ชัดเจน เราก็จะพยายามชี้แจงอย่างเต็มที่ เพื่อชี้แจงให้ท่านสมาชิกสภาทุกท่านผ่านไปยังประชาชนทุกคน


เมื่อถามต่อว่า จะชี้แจงทันทีหรือจะรอให้จบเป็นเรื่องๆ นายกฯกล่าวว่า ยังไม่ทราบต้องไปรอดูที่สภาอีกที เข้าใจว่า ตนจะเป็นผู้พูดเปิด และอ่านให้ฟังว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้มีอะไรบ้าง ซึ่งเข้าใจว่าจะใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง


เมื่อถามย้ำว่า ในส่วนของนายกฯมีความพร้อมแค่ไหน นายเศรษฐากล่าวว่า เตรียมตัวพร้อมครับ อย่างไรก็พร้อม


เมื่อถามอีกว่า ในระหว่างการพิจารณาจะมีการกำชับในที่ประชุมหรือไม่ว่าจะไม่ให้เกิดการตบทรัพย์เหมือนอย่างที่เคยเกิดเกิดขึ้นที่ผ่านมา นายกฯกล่าวว่า ตนไม่เคยทราบในเรื่องนี้ แต่ทราบว่าทุกท่านเองก็มีศักดิ์ศรี และเชื่อว่าเรื่องแบบนี้ไม่มีใครรับได้ ทุกท่านรู้หน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องกำชับ


เมื่อถามต่อว่า จำเป็นต้องมีองครักษ์พิทักษ์ตัวนายกฯหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า คงไม่มีหรอกครับ ไม่มี ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเองและชี้แจงกันไป เพราะสภาเองก็มีหน้าที่ในการสอบถาม ด้วยความเป็นห่วงหน้าที่ของเราในฐานะผู้บริหารก็ต้องชี้แจง

----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gLV-q62OY98


คุณอาจสนใจ

Related News