เลือกตั้งและการเมือง

‘ทะลุแก๊ซ’ เคานต์ดาวน์หน้าเรือนจำ “รอเพื่อนกลับบ้าน” ชี้เลือกตั้ง 66 ไม่ตอบโจทย์

โดย nicharee_m

1 ม.ค. 2567

169 views

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กลุ่มทะลุแก๊ซและมวลชนอิสระ จัดกิจกรรม “รอเพื่อนกลับบ้าน” โดยปักหลักเคานต์ดาวน์ส่งท้ายปี 2566 พร้อมดนตรี และกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อสื่อสารถึงสถานการณ์ผู้ต้องหาการเมืองในปัจจุบัน

    เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศก่อนเริ่มกิจกรรม มีประชาชนจำนวนหนึ่งเดินทางมาร่วมจัดเตรียมสถานที่ โดยประดับป้ายที่มีข้อความ อาทิ ยกเลิก 112 ปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด, ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม, ปล่อยเพื่อนเรา ไปจนถึงข้อความติดตามเสา ‘ยืน ยืน ยืน ยืนทน ถึงต้องยืนคนเดียวก็ต้องยืน #ปล่อยเพื่อนเรา เพื่อเป็นการสื่อสารต่อสาธารณชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ถึงปัญหาด้านกระบวนการยุติธรรม

    นอกจากนี้ ภายในงานยังประดับสายรุ้ง ไฟหลากสีสัน และลูกโป่ง บริเวณโดยรอบมีการปูพื้นประกอบอาหารหน้าเรือนจำ ผู้ร่วมงานต่างนำวัตถุดิบ ของสดมาสมทบหลากหลายเมนู พร้อมช่วยกันปรุงสดๆ บนทางเท้า อาทิ ส้มตำปูปลาร้า ไก่ย่าง หมูย่าง ข้าวเหนียว ขนมจีน ไปจนถึงอาหารต่างชาติ อย่างพิซซ่า

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ร่วมกิจกรรมบางส่วนยังนำโต๊ะ เก้าอี้ ผ้าใบ และเสื่อมากางบนทางเท้าเพื่อร่วมปักหลักเคาต์ดาวน์และค้างคืนเป็นเพื่อนผู้ต้องหาการเมือง ซี่งตลอดทั้งคืนจะมีเฉลิมฉลอง ฟังดนตรี แสงสีเสียง และจุดพลุส่งท้ายปีเก่า เฉลิมฉลองปีใหม่ 2567 จนถึงเวลาประมาณ 06.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2567 โดยการชุมนุมกินพื้นผิวจราจร 1 เลน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานความมั่นคงเฝ้าสังเกตการณ์

    บรรยากาศเวลา 17.30 น. น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม กลุ่มทะลุวัง เดินทางมาถึง โดยร่วมกันตกแต่งป้ายข้อความริมรั้วหน้าเรือนจำ ขณะที่นายโชคดี ร่มพฤกษ์ หรืออาเล็ก และกลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร นำเครื่องเสียงและดนตรีมาสมทบ บรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปอย่างคึกครื้น มีการเปิดเพลงที่มีเนื้อหากล่าวถึงการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และสิทธิเสรีภาพของประชาชน ผู้ร่วมงานนั่งจับกลุ่มรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม บางส่วนร่วมเต้นหน้าเวที

    เวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศมีการล้อมวงร่วมรับประทานอาหาร ร้องเพลงและเต้นรำ สังสรรค์ ก่อนร่วมยืนชู 3 นิ้ว ร้องเพลงประชาชน เพื่อสื่อสารถึงการต่อสู้ของภาคประชาชนให้ได้มาซึ่งความยุติธรรมในสังคมสื่อสารต่อสาธารณชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ถึงปัญหาด้านกระบวนการยุติธรรม

    นอกจากนี้ ภายในงานยังประดับสายรุ้ง ไฟหลากสีสันและลูกโป่ง บริเวณโดยรอบมีการปูพื้นประกอบอาหารหน้าเรือนจำ ผู้ร่วมงานต่างนำวัตถุดิบ ของสดมาสมทบหลากหลายเมนู พร้อมช่วยกันปรุงสดๆ บนทาเท้า อาทิ ส้มตำปูปลาร้า ไก่ย่าง หมูย่าง ข้าวเหนียว ขนมจีน ไปจนถึงอาหารต่างชาติ อย่างพิซซ่า

    บรรยากาศเวลา 18.10 น. ซี หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมทายคำถามผู้ร่วมงานว่า ถูกคุมขังนานแค่ไหน ถูกปล่อยตัวเมื่อไหร่ โดยมีผู้ร่วมตอบคำถาม รับหนังสือนิทานวาดหวัง ที่นำมาแจก

    ซี กล่าวว่า เราจำเป็นจะต้องมาที่นี่ 31 ธันวาคม ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ไม่ว่าจะเจออะไรเราจะปฏิเสธทั้งหมด ต้องมาให้กำลังใจพวกเราที่ถูกคุมขังอยู่ข้างใน

    เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่สามารถตอบโจทย์เราได้ การต่อสู้ทุกสิ่งทุกอย่างเราก็ผ่านมาหมดแล้ว เหลือเพียงอย่างเดียวคือการที่ประชาชนต้องลุกขึ้นเปลี่ยนแปลง

    “อย่าบอกว่าผู้หญิงคนนี้เป็นบ้า พม่าแสดงให้เห็นแล้ว การที่ประชาชนพม่าลุกขึ้นสู้ทั้งประเทศ สุดท้ายแล้วประชาชนชาวพม่ากำลังจะได้ชัยชนะ มันแสดงให้เห็นว่าไม่มีอำนาจใดจะเหนือกว่าพลังประชาชน จริงอยู่ประเทศพม่าอาจจะสู้ท่าเดียว ของเราอาจจะยาก แต่ก็ใช่ว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้ เราต้องกล้าที่จะก้าวข้ามความกลัว เราอยากให้ลูกหลานของเราต้องหลบหนีลี้ภัย ตอนนี้หลายคนต้องลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ แล้วก็ไม่มีโอกาสได้กลับมา ถ้าเราไม่กล้าคิดกล้าฝันไปให้ถึงการเปลี่ยนแปลงโดยประชาชน”

    ซี กล่าวต่อว่า การเคาต์ดาวน์หน้าเรือนจำเกิดขึ้นทุกปี ปีที่แล้วตนก็คาดหวังว่าจะเป็นปีสุดท้าย ปีนี้ก็เช่นเดิม ถ้าบอกว่าเราจะมารวมกันตรงนี้เป็นปีสุดท้าย อยากจะบอกว่าลุกขึ้นเถอะ ไม่มีอำนาจใดเหลือพลังประชาชนอย่างเรา

    “ทุกคนต้องก้าวข้ามความกลัว คุณอย่าไปรออีก 4 ปีเลือกตั้งจะได้สมหวังถ้า ได้พรรคการเมืองที่เราต้องการเลือก สุดท้ายเขาก็จะใช้อำนาจของพวกเขา” ซี กล่าว

    เวลา 18.25 น. ผู้ร่วมงานนำป้ายชื่อ และภาพของผู้ต้องหาการเมือง มาวางเรียงรายริมรั้วเรือนจำ พร้อมนำปากกามาวางให้ผู้ร่วมงาน ร่วมเขียนข้อความถึงนักโทษการเมือง โดยมีผู้ร่วมเขียนข้อความอย่างต่อเนื่อง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ztEruu7d8xE

คุณอาจสนใจ