เลือกตั้งและการเมือง

"ชลน่าน" ขอสังคมช่วยกันสอดส่อง การใช้กระท่อมและกัญชา

โดย kanyapak_w

29 ธ.ค. 2566

240 views

"ชลน่าน" ขอสังคมช่วยกันสอดส่อง การใช้กระท่อมและกัญชา ยอมรับเป็นความลักลั่น ที่เอาสิ่งที่มีสารเสพติดออกจากการเป็นยาเสพติด ดังนั้นต้องเร่งหามาตรการควบคุม



นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกนะทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี คนร้ายก่อเหตุขี่รถจักรยานยนต์ตระเวนทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เด็ก 2 รายถูดมีดฟันได้รับบาดเจ็บ หลังเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู่ก่อเหตุได้ ผู้ก่อเหตุรับสารภาพว่ามีการดื่มน้ำกระท่อมและเสพกัญชามาก่อนก่อเหตุ



ในเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัญหาควบคุมยาเสพติดและสารเสพติดขณะนี้ ถือว่ามีความลักลั่นในการนำมาสู่การปฏิบัติ เนื่องจากกฎหมายที่ออกมามีความสับสนให้กับพี่น้องประชาชน จากเดิมที่เป็นยาเสพติด แล้วมีกฎหมายออกมาว่าไม่เป็นยาเสพติด ทั้งที่ตัวมันเองมีสารเสพติด ดังนัันเมื่อเกิดการใช้ที่ผิดประเภท นำไปใช้เพื่อนันทนาการ นำไปใช้ที่ไม่ถูกต้อง อาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงตามที่เป็นข่าวขึ้นมาได้



ดังนั้นต้องไปแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ทำอย่างไรให้มีความชัดเจนในการบังคับใช้ข้อกฎหมายในการควบคุม ซึ่งก็ต้องใช้เวลา แต่สิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ พฤติกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคม จากการใช้กระท่อมหรือกัญชาที่ผิดประเภท ต้องให้คนในสังคมช่วยกันเฝ้าระวัง และย้ำเตือนอยู่เสมอว่า แม้กระท่อมและกัญชา จะได้รับการยกเว้นว่าไม่เป็นยาเสพติด แต่ในตัวมันยังมีสารเสพติด การใช้ต้องระมัดระวัง เพราะมันมีทั้งประโยชน์และโทษอยู่ในตัวเอง เนื่องจากการใช้มันมีมติที่ต้องไปเกี่ยวข้องกับชุมชนหมู่มาก



ส่วนการแก้ไขเร่งด่วนในขณะนี้ กำลังเร่งดำเนินมาตรการควบคุม ว่าในเมื่อไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว จะมีมาตรการควบคุมป้องกันอย่างไร ระมัดระวังการใช้อย่างไร โดยเฉพาะกัญชา





แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวการเมือง ,กัญชา ,ชลน่าน

คุณอาจสนใจ

Related News