เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ แบ่งงานรองนายกฯใหม่ ดึง ‘พีระพันธุ์’ ดู “ยุติธรรม” ยันไม่เกี่ยววิจารณ์คดีทักษิณ

โดย petchpawee_k

28 ธ.ค. 2566

28 views

เมื่อวานนี้  (27 ธ.ค.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 381/2566 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจ  ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา สาระสำคัญ คือ


1.การมอบหมายและมอบอำนาจให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี


2.การมอบหมายและมอบอำนาจให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี กระทรวงสาธารณสุข

3.การมอบหมายและมอบอำนาจให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรม (ยกเว้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแบ่งงานครั้งล่าสุดนี้ อาจเกี่ยวข้องกับกรณีการรักษาตัวนอกเรือนจำของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งอยู่เกิน 120 วันไปแล้วหรือไม่  

ต่อมา นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ กรณีนี้ว่า กรณีที่มีการเซ็นคำสั่งมอบหมายงานใหม่ให้กับรองนายกรัฐมนตรีแต่ละคน  โดยการที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับผิดชอบกระทรวงยุติธรรมแล้ว  แต่ให้ไปดูงานของกระทรวงสาธารณสุขแทน เนื่องจากเป็น สส.ในพื้นที่  น่าจะมีความเข้าใจความต้องการของประชาชนมากกว่า

ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ได้รับมอบหมายให้ดูแลกระทรวงยุติธรรม เนื่องจากเป็นอดีตผู้พิพากษา และมีความรู้ความสามารถ ทุกอย่างเป็นไปตามความเหมาะสม พร้อมขอสื่อมวลชนอย่าคิดมาก แค่วางคนให้ตรงจุดเท่านั้น ซึ่งหากสังเกต จะเห็นว่านายพีระพันธุ์ ไม่ใช่คนของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ยึดติดว่าใครเป็นพรรคไหนต้องอยู่ตรงไหนเสมอไป ว่าอยากให้หลายๆ ภาคส่วนทำงานร่วมกันได้อย่างไร  พร้อมยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับที่นายสมศักดิ์วิพากษ์วิจารณ์ การทำงานของกรมราชทัณฑ์อย่างแน่นอน


ด้าน นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ให้กำกับดูแลงานกระทรวงสาธารณสุข แทนกระทรวงยุติธรรมว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องให้เหตุผล เพราะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด


ส่วนสงสัยหรือไม่ว่าเพราะเหตุใด  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่กำกับงานด้านยุติธรรมมาก่อนแล้ว แต่เหตุใดจึงเปลี่ยนให้ไปดูงานด้านสาธารณสุข  นายสมศักดิ์ บอกว่า ไม่อยากถาม เพราะเราเป็นนักการเมืองต้องพร้อมที่จะทำงาน และกระทรวงสาธารณสุขตน เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาก่อน  ซึ่งมีงานมากกว่าทางของกระทรวงยุติธรรมหลายเท่า หากเข้าไปสอบถาม อาจจะถูกมองว่าอยากทำงานเบา จึงไม่ถามดีกว่า


ส่วนที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นเพราะตนเองออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนสังคมจับจ้องรัฐบาล นายสมศักดิ์ย้ำคำเดิมว่าไม่ได้สงสัยอะไร ว่ากันไปตามระเบียบกฎเกณฑ์ ซึ่งมีแต่คนบอกว่าดีแล้วเพราะทำให้สังคมเข้าใจ


นายสมศักดิ์ ยังบอกด้วยว่า ไม่ใช่ว่าอยากดูงานกระทรวงสาธารณสุขมากกว่ากระทรวงยุติธรรม แต่การเป็นนักการเมืองต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆได้ตลอด  ส่วนรู้สึกโล่งใจหรือไม่ที่ไม่ต้องรับผิดชอบงานที่รับเผือกร้อน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เห็นจะเป็นเผือกร้อนอะไรเลย ทำงานมาหลายสมัย งานทุกอย่างมีทางออก เพราะมีคำตอบอยู่แล้ว ขออย่าไปซีเรียสแทนตน ทุกอย่างสบายๆ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0hUNe68BMNk

คุณอาจสนใจ

Related News