เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' พอใจฉายา 'รองกอง' - 'สุทิน' ยิ้มรับ 'พลิกทินสู่ดาว' - 'ชาดา' ร้องเพลง รับฉายา 'มาเฟียละเหี่ยใจ'

โดย passamon_a

27 ธ.ค. 2566

12 views

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.66 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวขอบคุณสื่อมวลชน ที่ตั้งฉายาให้กับตนว่า "รองกอง" พร้อมระบุว่า รองนายกรัฐมนตรีทุกคนได้รับความไว้วางใจจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน อยู่ที่ว่าเป็นงานด้านใด ซึ่งในคณะรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคแกนนำมีเสียงมากที่สุด ก็ได้แบ่งงานตามสัดส่วน ซึ่งในการแบ่งงาน นายกรัฐมนตรีบอกว่า ให้ลองทำไปก่อน แล้วคิดว่ามีส่วนไหนที่จะเหมาะสมมากที่สุด ทั้งนี้ก่อนที่ฉายาจะออกมา ก็มีโอกาสแบ่งงานให้ทุกส่วนด้วย


ขณะเดียวกันยังกล่าวของคุณสื่อมวลชนที่ให้กำลังใจให้การทำงาน พร้อมมองว่าสื่อเป็นกระจกสะท้อน ที่เห็นและบอกว่ารู้สึกอย่างไร สำหรับรัฐมนตรีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการตั้งฉายา หน้าที่อย่างเดียวคือต้องไปตรวจสอบตัวเอง เช่น ตนเป็นรองกอง ก็ต้องไปนั่งคิดว่าเรากองอะไรไว้บ้าง ความหมายคืออะไร เป็นกระจกสะท้อนปรับปรุงให้ตัวเองทำงานได้ดีขึ้น อันไหนที่ตรงก็รับไปจัดการ อันไหนไม่ตรงก็เป็นข้อพึงสังวร ว่าอย่างน้อยก็ยังมีบางส่วนที่มองเราแบบนี้


ส่วนฉายาสรัฐบาล แกงส้มผลักรวม นั้น นายภูมิธรรม บอกว่า จริง ๆ แกงส้มผักรวมอร่อย และตนก็ชอบทาน ซึ่งนายภูมิธรรมเข้าใจตัวสะกดผิด จึงบอกว่า ยิ่งเอาผักหลายชนิดมารวมกันยิ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก่อนยอมรับว่าเป็นเสียงสะท้อนได้ตรงส่วนหนึ่ง เพราะเราเป็นรัฐบาลผสม พร้อมยังบอกว่าแกงส้มผักรวมอาจติดระดับมิชลินได้


ขณะเดียวกันสื่อมวลชนพยายามสื่อสารว่า ฉายาที่ตั้งนั้นคำว่า ผลัก ไม่ใช่คำว่า ผัก ก่อนอธิบายเพิ่มเติมถึงความหมาย คือ การผลักให้พรรคก้าวไกลออกจากการจัดตั้งรัฐบาล แล้วพรรคเพื่อไทยและพรรคขั้วรัฐบาลเดิมก็มาอยู่รวมกัน


ซึ่ง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่สำคัญที่พวกเรามาทำงานร่วมกัน ผ่านสภาพปัญหาที่เป็นวิกฤตของประเทศมาด้วยกัน และเราช่วยให้ผลักดันตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ทำงานด้วยกันแบบไม่มีปัญหา วันนี้ยืนยันตามที่นายกรัฐมนตรีบอกว่า 314 เสียง มีความมั่นคง ไม่มีวอกแวก มีแต่จะช่วยกันทำงานให้หนักขึ้น เพราะนายกรัฐมนตรีขยัน สื่อมวลชนเองก็ไม่ได้พักต้องวิ่งตามนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีก็ต้องทำงานให้เต็มที่ ก่อนย้ำไม่มีผลัก มีแต่ผักรวมกัน ทั้งนี้ในช่วงหลังให้สัมภาษณ์ นายภูมิธรรม ยังกล่าวติดตลกว่า "โอ้ว โดนแต่เช้าเลย"


ด้าน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ขอบคุณสื่อมวลชน ที่ตั้งฉายา "พลิกทินสู่ดาว" ให้กับตนเอง พร้อมกับกล่าวว่า ตนเคารพในวิจารณญาณของสื่ออยู่แล้ว ซึ่งขอบคุณไม่ว่าจะออกมาอย่างไรก็พร้อมรับ เมื่อขึ้นสู่ดาวแล้วก็ต้องทำให้เป็นดาวจริง ๆ และหวังว่าในปีหน้าและปีต่อ ๆ ไปจะไม่ใช่ดาวดับต้องให้เป็นดาวเด่น


เมื่อถามว่าชินกับการเป็นดาวแล้วหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นดาวไม่แน่ใจ แต่การเป็นรัฐมนตรีเริ่มชินแล้ว ส่วนจะทำให้เป็นดาวค้างฟ้าได้หรือไม่ ก็มั่นใจว่าจะทำได้ แต่วันนี้ยังไม่หลงว่าตนเองเป็นดาว วันนี้ขอเป็นรัฐมนตรีที่ไม่แย่กว่ารัฐมนตรีคนก่อน ๆ และมาตรฐานไม่ตกกว่าคนก่อน ๆ


ส่วนจะมีการสร้างภาพจำการเป็นรัฐมนตรีที่มาจากพลเรือนได้อย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ก็น่าจะจำได้แล้ว เพราะคนก็เริ่มสัมผัสได้ถึงอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป ถึงการมีรัฐมนตรีที่มาจากพลเรือนและมาจากทหาร อุณหภูมิเปลี่ยน บรรยากาศก็เปลี่ยนไป ถ้าเราทำให้บรรยากาศเปลี่ยนและประชาธิปไตยเดินหน้าได้ สู่การพัฒนาบ้านเมือง ตนก็คิดว่าเป็นความสำเร็จแล้ว ส่วนการปฏิรูปกองทัพ หลังปีใหม่จะได้เห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ  


ขณะที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ได้ฉายาว่า "มาเฟียละเหี่ยใจ" เมื่อเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะขึ้นตึกบัญชาการ 1 ก็โชว์ร้องเพลงหัวใจละเหี่ย ของวงมาลีฮวนน่า ท่อนที่ว่า "บางครั้งหัวใจละเหี่ย เหนื่อยท้อแท้นั่งเศร้าคนเดียว" ก่อนจะบอกว่าแต่ผมไม่ใช่น้าไข่มาลีฮวนน่านะครับ


จากนั้น นายชาดา ระบุว่า เรื่องตั้งฉายา เป็นเรื่องธรรมดาทำทุกปี ทุกรัฐบาลก็ทำ เป็นเรื่องหยอกล้อกัน ไม่ถือสาอะไร ถือเป็นเรื่องสนุกสนาน แต่บังเอิญผมไม่ใช่น้าไข่นะครับ แต่เพลงนี้เป็นเพลงที่ชอบ ก่อนจะบอกชื่อเพลงและร้องเพลงให้ฟังอีกรอบ จากนั้นได้เดินขึ้นตึกบัญชาการ 1 ไปประชุมคณะรัฐมนตรีทันที


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bP2KtzwKbhU

คุณอาจสนใจ

Related News