เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' วอนอย่าใช้ 'ทักษิณ' เป็นประเด็นการเมือง - 'ทนายวิญญัติ' ขู่ฟ้องคนล้ำเส้น ใส่ร้ายทักษิณป่วยทิพย์

โดย nattachat_c

22 ธ.ค. 2566

101 views

วานนี้ (21 ธ.ค. 66) นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความประจำตัวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Winyat Chatmontree ระบุว่า 


#อย่าล้ำเส้น  


ผู้ใดเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลในฐานะผู้ป่วยของนายทักษิณ ชินวัตร  โดยไม่ได้รับความยินยอม ด้วยการอ้างข่าวลือ ให้ร้ายนายทักษิณ ชินวัตร ว่าไม่ได้ป่วยจริง ไม่อยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ หรือเป็นอภิสิทธิ์ชน ทั้งกล่าวหาพาดพิงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง อันเป็นการกล่าวใส่ความ ยุยง ส่งเสริม สนับสนุนให้บุคคลอื่นกระทำการละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น เข้าข่ายกระทำความผิดกฎหมาย ละเมิดสิทธิของผู้ป่วย และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง


การอ้างข้อเท็จจริงเลื่อนลอยให้สังคม หรือประชาชน เกิดความสับสน โดยไม่มีอำนาจหน้าที่โดยตรง หรืออ้างว่ามีหน้าที่ แต่ไม่เคารพสิทธิของผู้อื่นโดยจงใจ หรือมุ่งหวังกระแสสังคมให้คิดลบ หรืออาศัยสถานะของตนที่มีช่องทางสื่อสาร สัมภาษณ์ต่อสาธารณะ โดยยืนยันข้อเท็จจริงที่ทำให้เสื่อมเสียต่อชื่อเสียง เกียรติยศ นั่นคือเจตนากระทำความผิดต่อกฎหมาย


อนึ่ง ภายใต้เงื่อนไขสำคัญและภายใต้อายุความ จึงจำเป็นที่ต้องใช้สิทธิ์  ดำเนินคดีกับผู้ใดก็ตาม ที่กระทำการละเมิดสิทธิของนายทักษิณ ชินวัตร


21 ธันวาคม 2566 09:27


หมายเหตุ:ในฐานะทนายความ เมื่อพบเห็นการกระทำใดหรือความพยายามใช้สิทธิที่เข้าข่ายเจตนากระทำละเมิดสิทธิของลูกความ จึงเป็นธรรมดาที่ต้องปกป้องสิทธิใดๆ ตามครรลองและตามกฎหมาย

-------------

วานนี้ (21 ธ.ค. 66) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง กรณีที่ครบ 120 วัน การรักษาตัวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า


หลังจากนี้ แพทย์จะลงความเห็นว่า จะสามารถรักษาตัวต่อได้หรือไม่ ส่วนตัวไม่ทราบว่า จะมีแนวทางการรักษา-มาตรการอย่างไร แต่ขอยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการ และระเบียบต่าง ๆ ที่มีอยู่


ส่วนตัวไม่อยากให้เรื่องนี้ ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะการให้นักโทษที่ไม่มีความรุนแรง ออกมาใช้ชีวิตอยู่ข้างนอก ระเบียบนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี และเกิดขึ้นมาก่อนหน้านั้น เพราะในเรือนจำมีความแออัดเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งก็อยากให้นักโทษได้ใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ไม่แออัด แต่ก็ต้องมีระเบียบข้อกฎหมายต่าง ๆ ซึ่งเรื่องดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ เพราะนายทักษิณเข้ามาตามกระบวนการ และคำพิพากษาก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม การเจ็บป่วยก็มีระเบียบรองรับอยู่แล้ว ซึ่งกรมราชทัณฑ์ก็มีหน้าที่ดูแลอยู่ ขอยืนยันว่า ไม่มีใครไปเกี่ยวข้อง หรือแทรกแซง เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของแพทย์


พร้อมอธิบายต่อว่า การรักษานักโทษสามารถรักษาได้กี่วัน หากจะดำเนินการรักษาต่อ ก็ต้องเป็นไปตามความเห็นของแพทย์ ย้ำว่า ไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมือง อยากให้เป็นเรื่องปกติ เพราะนายทักษิณก็เข้ามาตามกระบวนการยุติธรรม ด้วยความบริสุทธิ์ ไม่ได้มีเจตนาอย่างอื่น ซึ่งนายทักษิณอายุ 70 กว่าปีแล้ว ขนาดตนก็ยังเพิ่งไปรักษาตัว เพราะคนวัยนี้ต่างเจ็บป่วย จะมากจะน้อยก็แตกต่างกันไป  อยากให้นำเรื่องนี้ออกจากทางการเมืองบ้าง เพราะหากนำทุกเรื่องไปยุ่งการเมือง ประเทศนี้จะเดินไปไม่ได้


เมื่อถูกถามว่า เรื่องดังกล่าวสังคมเกิดข้อกังขาว่า เป็นสองมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรม

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของสองมาตรฐาน นายทักษิณก็เข้าสู่กระบวนการเหมือนกับประชาชนทั่วไป ที่เป็นนักโทษชาย หรือนักโทษหญิง ยืนยันอีกครั้งว่า ระเบียบดังกล่าวไม่ได้ออกมาเพื่อนายทักษิณ แต่ออกมาเพื่อประชาชน


และการจัดระเบียบ ในเรือนจำที่มีความแออัด อยากให้เข้าไปดูว่า ตอนนี้จะสร้างมาเท่าไรก็ไม่พอ ดังนั้น กระบวนการของกรมราชทัณฑ์ ก็มีระเบียบพิจารณาให้กับนักโทษที่อยู่นาน และมีความประพฤติดี และเหลืออายุการต้องโทษอีกไม่มาก ก็อยากให้มาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว ซึ่งก็เป็นหลักสากล โดยที่ต่างประเทศก็มีความคิดเช่นนี้ ประเทศไทยก็ควรมีความคิดเหมือนกัน ย้ำว่า วันนี้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ และระเบียบ ไม่อยากให้นำไปเป็นปัญหาทางการเมือง


“หากคิดว่าทุกอย่างการเมือง ประเทศไม่สงบสุขหรอกครับ เราหลุดพ้นจากความขัดแย้งมาเยอะแล้ว ก็อยากให้ใจกว้าง อยากให้เชื่อมั่นในกระบวนการของแพทย์ ที่จะต้องวินิจฉัยอย่างดีที่สุด อยากให้หลีกห่างจากความขัดแย้ง เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าได้”

-------------

ด้าน นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาของรองนายกฯ กล่าวถึงกรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์  นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ ได้รับสิทธิพิเศษเหนือคนอื่น ว่า


วันนี้ ทุกคนจ้องไปที่นายกฯทักษิณ เพราะนายกฯทักษิณกลับเข้ามาในประเทศแล้วยอมรับเงื่อนไขของกระบวนการยุติธรรมที่มีอยู่ เมื่อท่านไม่สบาย ก็จำเป็นต้องพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ทุกอย่างเป็นตามกระบวนการ


แต่ถึงอย่างไร เราต้องยอมรับว่า นายทักษิณเป็นอดีตนายกฯที่ถูกกระทำจากการยึดอำนาจ แล้วมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ขึ้นมา เพื่อจัดการกับนายทักษิณโดยเฉพาะ


กระบวนการยุติธรรมขั้นต้นเกิดจากการยึดอำนาจ จึงไม่ได้รับความเป็นธรรมตั้งแต่ต้น นำไปสู่คดีความที่ศาลตัดสินคดี วันนี้ ทุกคนได้รู้แล้วว่า เรื่องที่เกิดขึ้นประเทศชาติไม่ได้เสียหาย จึงต้องขอความเป็นธรรมให้นายกฯทักษิณด้วย เพราะท่านถือเป็นอดีตนายกฯที่ทำให้ประเทศไทยที่อยู่ในสถานะประเทศที่ต้องกู้เงิน กลับมาชำระหนี้หมดสิ้น ทำงบประมาณสมดุลได้สำเร็จ ทำให้คนไทยมีศักดิ์ศรี


นายวรชัย กล่าวอีกว่า ตนอยากให้คนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีนายกฯทักษิณ ตั้งสติว่า สิ่งที่กระทำอยู่ จะนำไปสู่ความขัดแย้งครั้งใหม่เหมือนในอดีต ที่มีการปลุกระดมประชาชนให้ขัดแย้ง แล้วนำไปสู่การยึดอำนาจในปี 2549 รวมถึงปี 2557 ที่ประเด็นกฎหมายนิรโทษกรรมถูกใส่สีตีความ จนเกิดการยึดอำนาจถึง 2 ครั้ง ในเวลาไม่ถึง 10 ปี


วันนี้ ประเทศชาติอยู่ในรูปในรอย มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งประชาชน และประเทศชาติ ได้ประโยชน์ที่สุด แตกต่างจาก 9 ปี ที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง จึงอยากให้ทุกคนร่วมกันรักษาสิ่งนี้เอาไว้ ไม่พอใจอะไร ก็ให้กระบวนการในสภามันเดินไป  อย่าขยายความขัดแย้งให้บานปลาย จนประเทศกลับไปสู่วังวนเดิม

--------------





รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/BAkQiUlRUkU

คุณอาจสนใจ

Related News