เลือกตั้งและการเมือง

“ชัยธวัช” แถลงหลังผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ หวังรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ร่วมกันผลักดันวาระ

โดย gamonthip_s

20 ธ.ค. 2566

49 views

20 ธ.ค.2566 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวภายหลังพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่าหลังจากนี้พรรคก้าวไกล และพรรคฝ่ายค้านทุกพรรค จะมีการพูดคุยกันเพื่อหารือแนวทางการทำงานร่วมกันในฐานะฝ่ายค้าน ยืนยันว่าพรรคฝ่ายค้านจะทำงานอย่างเต็มที่อย่างที่ประชาชนคาดหวังและไว้วางใจ จะทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหารโดยยึดเอาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นตัวตั้ง ตรงไปตรงมา



ในขณะเดียวกันฝ่ายค้าน และฝ่ายบริหารรวมถึง สส.ฝ่ายรัฐบาลยังสามารถร่วมมือกันผลักดันสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนผ่านกระบวนการนิติบัญญัติ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมาย และการผลักดันวาระต่าง ๆ โดยไม่จำเป็นต้องตรงข้ามกันตลอดไปโดยหวังว่าหลังจากนี้กระบวนการนิติบัญญัติในสภาจะเข้มข้นมากขึ้น



เมื่อถามว่าแนวทางหลังจากนี้จะมีความชัดเจนเพิ่มขึ้นอย่างไรในการตรวจสอบ นายชัยธวัช กล่าวว่า เบื้องต้นจะหารือกันถึงการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณในต้นเดือนมกราคมนี้ ทั้งแกนนำพรรคฝ่ายค้าน และวิปฝ่ายค้านเดิมที่วางไว้วันว่าพรุ่งนี้ ( 21 ธ.ค.) จะเชิญฝ่ายค้านมาคุยกันแต่คงต้องเลื่อนออกไปก่อนเนื่องจากช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ทางคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่จะมีการประชุมกัน ระหว่างนี้อาจจะเป็นการพูดคุยอย่างเป็นทางการและหลังปีใหม่จะประชุมพรรคฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ



เมื่อถามว่าจะมีเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเลยหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันเนื่องจากที่ผ่านมาทุกพรรครอให้มีการโปรดเกล้าฯอย่างเป็นทางการ โดยพรรคก้าวไกลจะยึดเอาข้อมูลข้อเท็จจริงเป็นตัวตั้งไม่ได้ตั้งเป้าจะอภิปรายให้ได้



นายชัยธวัช ย้ำว่า ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคก้าวไกลจำเป็นต้องทำงานด้วยกันให้เกียรติและไว้วางใจซึ่งกันและกัน หากมีแผนงานหรือเป้าหมายร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมคิดว่าจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดี



เมื่อถามว่าจะมีการประสานความร่วมมือระหว่างฝ่าย และฝ่ายรัฐบาลอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า จากนี้จะตรวจสอบถ่วงดุลไม่จำเป็นต้องค้านฝ่ายรัฐบาลทุกเรื่องต้องพิจารณาเป็นเรื่อง ๆ ไป ซึ่งบางเรื่องที่เป็นประโยชน์ของประชาชนที่ถูกต้องสามารถร่วมมือกันได้ ฝ่ายค้านสนับสนุนสิ่งที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอในสภาได้ไม่จำเป็นต้องแย้งเสมอไป ในทางกลับกันหวังว่าฝ่ายรัฐบาลก็สามารถที่จะร่วมมือผลักดันสิ่งที่ฝ่ายค้านเสนอด้วยเช่นกัน ซึ่งในสัปดาห์นี้คงได้เห็นความร่วมมือกันในหลายเรื่อง เช่น การพิจารณากฎหมายสมรสเท่าเทียม และร่างกฏหมายสภาชนเผ่า และร่างกฎหมายทำนองเดียวกันที่ได้พูดคุยกันว่าจะร่วมมือกัน

คุณอาจสนใจ

Related News