เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง-ทวี' เลี่ยงตอบ 'ทักษิณ' นอน รพ.ใกล้ครบ 120 วัน - 'ชัยธวัช' ยันฝ่ายค้านตรวจสอบแน่นอน

โดย nattachat_c

20 ธ.ค. 2566

71 views

วานนี้  (19 ธ.ค. 66) พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ปฏิเสธ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน  ถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ที่กำลังป่วยรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ที่ใกล้จะครบกำหนด 120 วัน ซึ่งจะต้องมีการรายงานไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และมีการทำเรื่องขอขยายระยะเวลารักษาตัวออกไปต่ออีกหรือไม่


โดยพันตำรวจเอกทวี บอกสั้นๆ ว่า “เดี๋ยวเรื่องนี้ ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์น่าจะเป็นผู้แถลงข่าว“ ก่อนเดินขึ้นห้องประชุมครม. ทันที

------------
ด้าน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธที่จะชี้แจงถึงกรณีที่มีสังคมกดดัน กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ แต่ไม่ได้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ใกล้ครบกำหนด 120 วัน ว่า


ไม่รู้จะชี้แจงอย่างไรดี นักข่าวช่วยคิดหน่อย แต่ตนเองก็ได้ให้กำลังใจตนเอง และครอบครัว แต่ไม่รู้จะทำยังไง

------------

วานนี้  (19 ธ.ค. 66) ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงระเบียบกรมราชทัณฑ์เรื่องการคุมขังนักโทษนอกเรือนจำ ที่สังคมมองว่าอาจจะเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


โดยนายชัยธวัช ระบุว่า ต้องยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นที่สังคมจับตา ว่า เรามีปัญหาเรื่องกระบวนการยุติธรรมแบบ 2 มาตรฐาน มาโดยตลอด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองด้วย  


เราจึงคาดหวังว่าเป็นสิ่งที่จะไม่เกิดขึ้นอีก แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่า ตอนนี้มีการตั้งคำถามเยอะ โดยเฉพาะกรณีนายทักษิณ ซึ่งยังไม่ต้องพูดถึงระเบียบราชทัณฑ์ในการควบคุมตัวนอกเรือนจำ


"ขณะนี้ คุณทักษิณอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจจะครบ 120 แล้ว มันก็เกิดคำถามว่าทำไมคุณทักษิณถึงได้รับการปฏิบัติที่ดูเหมือนมีอภิสิทธิ์เหนือกว่าผู้ต้องขังคนอื่น  


เราเห็นด้วยว่า หากผู้ต้องขังมีปัญหาเรื่องสุขภาพ จำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาล หากโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีศักยภาพไม่เพียงพอ เราเห็นด้วยว่าผู้ถูกคุมขัง ควรได้รับสิทธิ์ออกไปรักษาข้างนอกได้ แต่ที่ผ่านมามีผู้ต้องขังน้อยมากที่ได้รับสิทธิ์นี้ ผู้ต้องขังหลายคนมีปัญหาสุขภาพรุนแรง แต่ก็ไม่ได้รับสิทธิ์นี้"


เมื่อถามว่าเรื่องการเปิดเผยข้อมูลโรค รวมถึงการรักษาหรือไม่

นายชัยธวัช กล่าวว่า ข้อมูลสุขภาพ เป็นข้อมูลส่วนบุคคล แต่กรมราชทัณฑ์ต้องตอบคำถามให้ได้ว่า มีเหตุผลที่ฟังได้อย่างไร ว่าทำไมนายทักษิณถึงมีสิทธิ์อยู่โรงพยาบาลเกือบจะ 120 วัน ไม่เหมือนกับนักโทษคนอื่นที่อาจจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพรุนแรง



เมื่อถามว่า หากรัฐบาลยังเงียบ

นายชัยธวัช กล่าวทันทีว่า แน่นอนว่า ฝ่ายค้านจะต้องตรวจสอบแน่นอน ตนคิดว่าฝ่ายบริหาร ควรตอบสังคมให้ได้ในเรื่องนี้ อย่าเงียบ และคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก

-------------
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/J1fcpjoH8eg

คุณอาจสนใจ

Related News