เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' คุยนักลงทุนญี่ปุ่น พึงพอใจสูง - 'สว.วันชัย' ตัดเกรดนายกฯ 4/10 เหตุยังไม่มีผลงานจับต้องได้

โดย nattachat_c

19 ธ.ค. 2566

9 views

วานนี้ (18 ธ.ค. 66) เวลา 14.30 น. ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ว่า 


ได้พูดคุยกับบริษัทพานาโซนิค ซึ่งเป็นบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ และทำแบตเตอรี่ให้กับบริษัทเทสล่าด้วย ซึ่งขณะนี้ เขากำลังดูสถานที่ที่จะทำโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในพื้นที่ 600 ไร่ ซึ่งประเทศไทยเป็น 1 ในเป้าหมาย ซึ่งเขายังไม่ได้ตัดสินใจ เพราะต้องดูแผนระยะยาว แต่เขาลงทุนที่ประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 1961 ก่อนที่ตนจะเกิดอีก จึงถือว่ามีความผูกพันกับประเทศไทย ซึ่งผู้บริหารเบอร์สองของเขาก็อยู่ในเมืองไทยมาตลอด ยิ่งตอกย้ำว่า ผู้บริหารบริษัทระดับสูงของญี่ปุ่นส่วนใหญ่ เคยผ่านงานที่ประเทศไทยมาก่อน


ทั้งนี้ เรื่องใจถึงใจ เรื่องที่เขาอาจจะลำเอียง อยากมาลงทุน ตนเชื่อว่าเป็นธรรมดาของมนุษย์ ซึ่งเป็นเครดิตของคนไทยที่ต้อนรับอาคันตุกะทุกอาชีพด้วยใจจริง และงานที่เราทำมาทั้งหมดในการเดินทางมาครั้งนี้ ไม่ใช่ผลงานของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กรุงเทพฯเท่านั้น แต่บีโอไอญี่ปุ่นมีส่วนสำคัญมาก


ซึ่งก่อนหน้านี้ ตนมาต่อเครื่องที่ประเทศญี่ปุ่นบีโอไอที่ญี่ปุ่นเป็นคนจุดประกาย ว่าญี่ปุ่นมีความเป็นห่วงเรื่องอะไร ตนรับโจทย์ไปและจัดการในทุกเรื่อง ซึ่งเรามาถึงที่นี่ก็ง่ายเพียงแค่ยิ้มแย้มแจ่มใสและพยักหน้า ตนถือว่าครั้งนี้ประสบความสำเร็จมาก


และ นายเศรษฐา ได้บอกว่า การเดินทางมาครั้งนี้ ให้คะแนนความพึงพอใจที่นักลงทุนญี่ปุ่นมีกับไทย 8-9 จาก 10 คะแนน โดยทางนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยิ้ม และมีท่าทีไม่ได้แปลกใจอะไร ตนยังเชื่อว่าทุกบริษัทที่มาก็มีความสบายใจ ที่ระดับผู้นำประเทศได้คุยกันอย่างตรงไปตรงมา รวมถึงให้คำตอบที่ชัดเจนด้วย “ให้ได้ก็บอกให้ได้ ให้ไม่ได้ก็บอกคงให้ไม่ได้ แต่มีทางเลือกอื่นให้เลือก” และเชื่อว่าทุกหน่วยงานที่มาทำการบ้านมาอย่างดีมาก ตนเพียงมาให้คำยืนยันกับนักลงทุนญี่ปุ่นว่าทำเต็มที่

--------------
วานนี้ (18 ธ.ค. 66) เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการโพสต์เฟซบุ๊กถึงการทำงานของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ว่า รัฐบาลทำงานมาประมาณ 3 เดือนเศษ ประชาชนก็คาดหวังว่า ผลงานจะต้องออกมาตามสิ่งที่รัฐบาลประกาศไว้


แต่ปรากฏว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สิ่งที่ประชาชนคาดหวังและรอจากรัฐบาลยังไม่ปรากฏเป็นรูปธรรม เห็นแต่อีเวนต์ การประกาศ เห็นแต่นโยบาย การชี้แจง แต่เนื้องานที่ออกมาเป็นชิ้นเป็นอันจนเป็นที่พอใจของประชาชนยังไม่มี และหลายสิ่งหลายอย่างที่นายกฯ โพล่งออกมา ไม่ได้ดูกลไกหรือตัวกฎหมายหรือระเบียบวิธีปฏิบัติของราชการ


ฉะนั้น เมื่อประกาศออกมาก็สะดุดหยุดชะงักไปหมด ไม่ว่าเรื่องขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ซึ่งทำให้ข้าราชการมีความหวัง แต่เมื่อถึงเวลากลับได้บางส่วน รวมถึงเรื่องการจ่ายเงินเดือน 2 ครั้ง การขึ้นค่าแรง แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต การปราบปรามยาเสพติด รวมถึงเรื่องล่าสุด การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ


เท่าที่ตนตรวจสอบมาแล้วเป็นการสั่งการที่กระจัดกระจาย ไม่สามารถปฏิบัติได้จริง ได้แต่ให้นโยบายแต่ละหน่วยงาน แต่เมื่อเข้าไปตรวจสอบไม่มีเจ้าภาพที่แท้จริง เรื่องนี้ตนเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์กับคนจนจริง ๆ แต่การสั่งราชการแบบนี้ไม่มีอะไรเป็นมรรคเป็นผลแน่นอน


ถ้าอยากจะพิสูจน์ที่เป็นรูปธรรมให้ดูสมัย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อดีตรองนายกฯ ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จัดการ นั่นที่เป็นรูปธรรม มีศูนย์รวมในการจัดการและสามารถบริหารจัดการได้


ทั้งเจ้าหนี้ลูกหนี้สามารถที่จะพอใจและแก้ไขปัญหาได้ อย่างนี้จะทำให้เจ้าหนี้เกรงกลัว แต่ระบบที่สั่งและนั่งคุย ลงทะเบียน ลงบัญชี ตนจึงบอกว่านี่คือการปาหี่ทางการเมือง สิ่งที่ตนพูดถือว่าพูดกันอย่างกัลยาณมิตร เพราะสว.ก็เป็นส่วนหนึ่ง.


นายวันชัย กล่าวต่อว่า รวมถึงตนก็เลือกนายเศรษฐา เป็นนายกฯ เราอยากให้นายกฯ ที่เราเลือกมาทำงานแล้วมันดี ดีกว่าที่ผ่านๆ มา หรือดีตามความคาดหวังของประชาชน หากทำแล้วเหมือนเดิมหรือแย่กว่าเดิม ตนจะเปลี่ยนเอานายเศรษฐามาเป็นนายกฯ ทำไม แล้วเราจะเลือกรัฐบาลชุดนี้มาทำไม


“ฉะนั้น สิ่งที่ผมพูดออกไปจึงเหมือนเป็นการเตือนนายกฯ ว่า ต้องเปลี่ยนการบริหารการจัดการประเทศใหม่ ไม่ใช่เอาแต่ลงพื้นที่ โชว์นั่น โชว์นี่ เราไม่ใช่ดารานักร้อง ระบบราชการมีเครื่องไม้เครื่องมือ มีอุปกรณ์ที่จะสนองนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว ได้เรียกเขามาปรึกษาหารือหรือไม่ ประเทศไม่ใช่เป็นบริษัทเอกชนที่เราเป็น CEO สูงสุดจะเอาอย่างไรก็ได้


มันมีตัวบทกฎหมาย มีกติกาของมันในการปฏิบัติ แต่เท่าที่ผมฟังมาการประสานในพรรคร่วมก็น้อย แม้แต่พรรคตัวเอง รัฐมนตรีต่างๆ ก็ประสานกันน้อย และข้าราชการที่จะต้องทำงานร่วมกันกับท่านก็บอกว่า ท่านฟังเขาน้อยมาก และหัวร้อนไว ซึ่งเรื่องเหล่านี้พวกท่านต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่” นายวันชัย กล่าวและว่า


เพราะท่านอาจไม่มีประสบการณ์เหมือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ หรือไม่มีประสบการณ์เหมือนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ท่านมีแต่ความรู้และประสบความสำเร็จด้านธุรกิจเพียวๆ


ฉะนั้น จึงเสียดายที่เราเลือกตั้งกันมา เราควรจะได้นายกฯ ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ตามความต้องการของประชาชน แต่ปรากฏว่าคนคาดหวังแล้วผลงานยังไม่ออก ผมในฐานะ สว.จึงตะโกนบอก หากยังไม่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์อาจจะต้องใช้กลไกของวุฒิสภา ที่มีอำนาจในการอภิปรายทั่วไป


นายวันชัย กล่าวต่อว่า สว.ยังเหลือวาระอีก 1 สมัย กลไกสำคัญในการตรวจสอบรัฐบาล อาจต้องนำมาใช้ในยุครัฐบาลเศรษฐา ทั้งนี้ สิ่งที่ทำไปไม่ได้มีอคติใดๆ เพียงแค่ทำในฐานะที่ต้องการให้มีผลงานออกมา และเป็นที่พึงพอใจของประชาชน ไม่ใช่มัวรำมวย รำไปรำมา 3-4 เดือน


เมื่อถามถึงการประเมินผลงานของรัฐบาลเศรษฐาช่วงที่ผ่านมา นายวันชัย กล่าวว่า ถ้าคะแนนเต็ม 10 ให้เพียง 4 คะแนน เพราะได้แต่ภาพ อีเวนต์ การลงพื้นที่ ได้แต่ฉาบฉวย แต่ผลงานชิ้นเป็นอันจับต้องได้ ยังไม่มี


นายวันชัย กล่าวต่อว่า ขณะที่การประสานความร่วมมือของนายกฯ เอง ทั้งภาคราชการ และคณะรัฐมนตรี ยังน้อยเกินไป เพราะอาจชินกับการเป็นผู้บริหารบริษัทภาคเอกชน และยังไม่ทราบว่าการบริหารราชการแผ่นดินมีกลไกกฎหมาย ข้อบังคับ จะทำเหมือนบริษัทขายบ้านจัดสรรไม่ได้


เมื่อถามถึงเรื่องนายกฯ ขอลาพักร้อนระหว่างวันที่ 19-22 ธ.ค. นายวันชัย กล่าวว่า เปรียบเหมือนมวยที่คนต่อยหนัก ต่อยตลอด แต่ต่อยไม่ตรงเป้า มันวืดไปหมด นายกฯ รำมวยสวย ไหว้คนสวยงาม ลงพื้นที่เก่ง แต่ชกไม่ตรงเป้า ไม่ได้คะแนน เสียดาย


ส่วนเหตุผลที่นายกฯ ลาพักร้อนช่วงนี้ นายวันชัย กล่าวว่า “นายกฯ คงจะหัวร้อนมานาน จึงอยากจะพักร้อนบ้าง”

------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/M46dmxY3lN4

คุณอาจสนใจ

Related News