เลือกตั้งและการเมือง

กมธ.ผิดหวัง ราชทัณฑ์แจงปม 'ทักษิณ' นักโทษเทวดา - 'อุ๊งอิ๊ง' ยอมรับในฐานะลูก "พ่อออกมายิ่งเร็วยิ่งดี"

โดย thichaphat_d

15 ธ.ค. 2566

68 views

กมธ.ตำรวจ ผิดหวัง ผบ.คุก-แพทย์ รพ.ราชทัณฑ์ ให้ข้อมูลย้อนแย้ง ไม่ชัดเหตุส่งทักษิณรักษาตัว รพ.ตำรวจ เผยเตรียมบุกพิสูจน์ชั้น 14 หลังปีใหม่ เป็นของขวัญวันเด็ก มองระเบียบใหม่ราชทัณฑ์ เอื้อทักษิณกลับบ้าน แต่ไม่สมจริง เหตุบอกยังป่วยอยู่

วานนี้ 14 ธ.ค. 66 กรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชัยชนะ เดชเดโช เป็นประธาน เชิญพลตำรวจตรีสามารถ ม่วงศิริ นายแพทย์ สบ.7 โรงพยาบาลตำรวจ, นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และนายวัชระ เพชรทอง อดีต สส. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ร้อง ขอให้ตรวจสอบว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะนักโทษชายพักรักษาตัว อยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจจริงหรือไม่ และตั้งคณะอนุกรรมาธิการศึกษา บอกเดินทางไปทั่วประเทศ ประชาชนไม่เชื่อว่า นายทักษิณพักรักษาตัวที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจจริง


ในที่ประชุม นายวัชระ ซักถาม ในฐานะผู้ร้อง หลายประเด็น เช่น นายทักษิณ อยู่ชั้น 14 จริงหรือไม่ ขอให้กรรมาธิการ ไปที่โรงพยาบาลตำรวจเพื่อพิสูจน์ความจริง ระเบียบราชทัณฑ์ คุมขังนักโทษนอกเรือนจำ ด้วยว่า เหตุใดถึงมาบังคับใช้ในปีนี้ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณ ได้สิทธิ์ไปคุมขังที่บ้านพักหรือไม่

อ.วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ในขณะนั้น ไปไปที่เรือนจำ วันที่นายทักษิณกลับมา จริงหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ ทางตัวแทนของราชทัณฑ์อ้ำอึ้ง ก่อนที่ทางประธานกรรมาธิการ บอกว่าไม่ต้องปิดบัง ทำให้ตัวแทนของราชทัณฑ์ ยอมรับว่า อ.วิษณุไปจริง แต่ไปทำหน้าที่กำกับดูแล เท่านั้น ขณะที่นายวัชระ ก็สวนกลับว่าไปกำกับดูแลให้ออกนอกเรือนจำหรือเปล่า

ผู้สื่อข่าวบอกว่า การซักถาม บางช่วงเหมือนกับนายวัชระ กับนายชัยชนะ เดชเดโช ประธานกรรมาธิการ แซะหรือแซว กันเอง เนื่องจาก ทั้ง 2 อยู่พรรคประชาธิปัตย์ด้วยกัน ซึ่งนายชัยชนะ เป็นกรรมการบริหารพรรค ชุดใหม่ ส่วนนายวัชระ เรียกได้ว่า เป็นแกนนำรุ่นเก่า เป็นอดีต สส.คนสำคัญของพรรค

โดยนายวัชระซักถาม แล้วถามไปที่นายชัยชนะ ว่ามีข่าวเคยไปพบนายทักษิณเหมือนกัน ทางนายชัยชนะปฏิเสธว่า ไม่ใช่

ส่วนนายชัยชนะก็แซวกลับว่า อย่างถ้านายวัชระ ถูกจำคุก เชื่อว่าคงไม่ได้รับการปฏิบัติแบบ นายทักษิณ ทำให้นายวัชระ ขอบคุณที่ยกตัวอย่าง

ส่วนผลการประชุมกรรมาธิการการตำรวจ หลังซักถามกันประมาณ 1 ชั่วโมง ประธานกรรมาธิการออกมาบอกว่า น่าผิดหวัง ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากราชทัณฑ์เลย

นายชัยชนะ เดชเดโช ประธานกรรมาธิการการตำรวจ ให้สัมภาษณ์ หลังการประชุมกรรมาธิการ บอกว่า กรมราชทัณฑ์ไม่สามารถตอบได้ว่า ทำไมนายทักษิณถึงถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการยืนยันว่าแพทย์เป็นผู้วินิจฉัย

แต่จากการสอบถาม รักษาการ ผอ.รพ.ราชทัณฑ์ กลับยืนยันว่า แพทย์ไม่ได้เป็นผู้วินิจฉัยให้ไป รพ.ตำรวจ จึงตั้งคำถาม ย้ำว่าเหตุใดต้องส่งตัวไป รพ.ตำรวจ ทั้งที่ตามเงื่อนไข ต้องส่งไป รพ. ในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข

นายชัยชนะ บอกด้วยว่า เมื่อราชทัณฑ์ ตอบไม่ได้ก็ได้ยุติการประชุมไป และทำหนังสือเชิญ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ,ปลัดกระทรวงยุติธรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มาร่วมประชุมในครั้งถัดไป และยืนยันว่า หลังปีใหม่ กรรมาธิการจะไปที่ รพ.ตำรวจ ตามที่นายวัชระ เรียกร้องเพื่อให้เป็นของขวัญวันเด็ก

-------------------------------

โฆษก รพ.ตำรวจ ย้ำเปิดเผยอาการป่วย นช.ทักษิณ ไม่ได้ โยนราชทัณฑ์แจง แต่ยืนยันรักษาตามขั้นตอน

ด้าน พ.ต.อ.หญิงศิริกุล ศรีสง่า โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยอาการของ น.ช.ทักษิณ ชินวัตร ที่พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจใกล้ครบ 120 วัน โดยย้ำว่าในส่วนของอาการคนไข้เป็นสิทธิส่วนบุคคลไม่สามารถเปิดเผยหรือให้ข้อมูลกับบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ญาติคนในครอบครัวหรือเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้

ส่วนกรณีกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.บุกยื่นหนังสือถึงแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจเรียกร้องให้รักษาจรรยาบรรณแพทย์ และความยุติธรรมโดยการทำความเห็นอย่างตรงไปมากับทางราชทัณฑ์เรื่องอาการป่วยนายทักษิณ หลังบุตรสาวของ นช.ทักษิณ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า นช.ทักษิณ อยู่ในช่วงพักฟื้นตัวเท่านั้น และกลุ่ม คปท.เห็นว่าแพทย์ควรทำความเห็นและส่งตัว นช.ทักษิณ ไปพักฟื้นที่ รพ.ราชทัณฑ์ เพราะมีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือครบ

โฆษก รพ.ตำรวจ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานมายื่นหนังสือ ซึ่งทาง รพ.ตำรวจ ก็รับไว้และทำรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามขั้นตอน แต่การให้ข้อมูลคนไข้ ย้ำว่าไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนคนไข้หรือญาติจะมอบหมายใครให้ข้อมูลก็เป็นสิทธิ์ พร้อมยืนยันว่าคนไข้ที่ทางราชทัณฑ์ส่งมา รพ.ตำรวจ มีระบบรักษาตามมาตรฐานอยู่แล้วในการดูแลผู้ป่วยทุกคนอย่างเท่าเทียม ส่วนการทำความเห็นเรื่องอาการคนไข้ให้ราชทัณฑ์ก็มีช่วงระยะเวลาอยู่ และจะมีเจ้าหน้าที่ของราชทัณฑ์มาคอยดูแลที่โรงพยาบาล โดยทั่วไปหากคนไข้หายดีหรือสามารถกลับไปเรือนจำได้ ทางแพทย์และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็จะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบไม่ใช่แค่กรณีใดกรณีหนึ่ง

โฆษก รพ.ตำรวจ ยังกล่าวกรณีกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ จะไปตรวจสอบที่ชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา สถานที่รักษาตัวของ นช.ทักษิณ นั้น หากมีการแจ้งมาทาง รพ.ตำรวจ ก็จะต้องประสานไปยัง กรมราชทัณฑ์ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นเรื่องเพื่อให้พิจารณาและดำเนินการตามระเบียบ ส่วนจะอนุญาตหรือไม่ยังไม่สามารถตอบได้

--------------------------------------

อุ๊งอิ๊ง ยอมรับในฐานะลูก "พ่อออกมายิ่งเร็วยิ่งดี" เผยอยากให้เป็นที่ปรึกษา

ส่วนกรณีราชทัณฑ์ออกระเบียบเรื่องการคุมขังนักโทษนอกเรือนจำ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ตั้งคำถามว่าเพื่อเอื้อประโยชน์ให้อดีตนายกฯทักษิณ หรือไม่ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร พูดถึงเรื่องนี้ มีคีย์เวิร์ดที่น่าสนใจ คือ "ในฐานะลูก พ่อออกมาได้ยิ่งเร็วยิ่งดี" และ อยากให้พ่อออกมาเป็น "ที่ปรึกษา" ได้ใช้ความรู้ความสามารถของท่านผลักดันให้ประเทศนี้ไปอยู่ในจุดที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์เรื่องการคุมขังนอกเรือนจำ ว่า ระเบียบที่ออกมานั้นมีมาตั้งแต่ปี 2560 ส่วนตัวคิดว่ากฎนี้ไม่ได้ออกมาเพื่อใคร และยังไม่ทราบว่า คุณพ่อเข้าข่ายหรือไม่

"ถามความรู้สึกเอง.. ออกยิ่งเร็วยิ่งดี นี่เป็นความรู้สึกของลูก ซึ่งแน่นอนอยู่แล้ว ใครจะอยากให้เป็นแบบนี้ แต่เรื่องอื่นๆ ก็ปล่อยให้เป็นในเรื่องของกระบวนการทางกระทรวงยุติธรรม ทางกรมราชทัณฑ์ และทางคุณหมอ เพราะว่าเป็นสิ่งที่อิ๊งค์คอนโทรลไม่ได้"

"สิ่งที่อิ๊งค์ทำได้คือให้กำลังใจกันเองในครอบครัว ว่าคุณพ่อได้สร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติอย่างมากมาย และขอให้ท่านมีกำลังใจ ที่เมื่อออกมายังแข็งแรงและสามารถผลักดันนโยบายต่างๆ ในแง่ของ เป็นที่ปรึกษาทั้งให้ตัวอิ๊งค์เอง หรือใครก็ตามที่ยังเคารพรักท่านอยู่ ให้ได้ใช้ความรู้ความสามารถของท่านผลักดันให้ประเทศชาตินี้ไปอยู่ในจุดที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีวันถอยหลัง อันนี้คือสิ่งที่ตั้งใจ และอยากให้มันเป็น"


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/q9W9uI6H0IY

คุณอาจสนใจ

Related News